Cách làm trắng răng tại nhà hiệu quả

Một hàm răng trắng sáng và khỏe mạnh không chỉ là dấu hiệu tốt về sức khỏe răng miệng mà còn làm tăng độ thẩm mỹ. Vì vậy, cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà hiệu quả và an toàn rất được mọi người quan tâm, tham khảo.

1. Cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà

1.1. Cách làm trắng răng tại nhà bằng muối hiệu quả

Muối chứa hàm lượng khoáng chất phong phú, đồng thời cũng là nguyên liệu tiết kiệm chi phí, dễ tìm, do đó, cách làm trắng răng tại nhà bằng muối bao gồm nhiều phương pháp đơn giản như sau:

  • Súc miệng và đánh răng với muối: Muối là nguyên liệu tự nhiên chống sâu răng và ngăn ngừa mùi hôi miệng rất hiệu quả. Muối cũng là cách truyền thống làm sạch răng miệng khi kem đánh răng chưa ra đời. Do đó, bạn có thể sử dụng muối để làm sạch khoang miệng. Hiệu quả sẽ đến sau khoảng 1 - 2 tuần thực hiện. Một phiên bản của phương pháp này là bạn có thể kết hợp kem đánh răng kèm thêm muối để tăng hiệu quả làm sạch, sáng răng gấp 3 lần.
  • Kết hợp muối và chanh: Thành phần của muối có nhiều tác dụng hữu ích trong việc loại bỏ mảng bám và vết ố vàng trên răng, nhờ đó giúp răng trắng và sáng. Cùng với đó, chanh với thành phần acid sẽ kích thích quá trình làm trắng răng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Cách thực hiện tương đối đơn giản, lấy 1⁄2 muỗng muối nhỏ trộn với 1⁄2 muỗng nước cốt chanh nhỏ, ngậm hỗn hợp này trong khoảng 2 - 3 phút. Khi ngậm, bạn nên trải đều hỗn hợp trên đi khắp các răng và xung quanh miệng, giúp hỗn hợp dễ dàng đi đến khắp mọi ngóc ngách và kẽ răng, khiến hiệu quả làm sạch là triệt để nhất. Phương pháp này là cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà rất hiệu quả, cho tác dụng nhanh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giới hạn tần suất sử dụng từ 1 - 2 lần/ tuần. Nếu dùng quá thường xuyên, acid từ chanh có khả năng gây mòn men răng, khiến răng ê buốt và yếu hơn.

1.2. Rửa miệng bằng dầu dừa là một cách làm trắng răng tại nhà hiệu quả

Sử dụng dầu dừa hoặc một số loại dầu thực vật để rửa miệng nhằm loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và mảng bám thức ăn là một phương pháp nha khoa độc đáo. Tuy nhiên, phương pháp này không thể thay thế hoàn toàn cho việc đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa thông thường mà chỉ có tác dụng làm sạch và trắng răng hơn.

Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể ngậm từ 1 - 2 muỗng cà phê dầu dừa loãng trong miệng khoảng 10 - 30 phút, sau đó nhổ ra và súc miệng bằng nước. Chú ý, khi nhổ ra, cần sử dụng vật chứa để đựng và vứt, vì dầu dừa có thể làm tắc nghẽn đường cống.

Sau khi hoàn thành, bạn nên uống nhiều nước.

Một số loại dầu thích hợp khác có thể thay thế gồm:

  • Dầu hướng dương.
  • Dầu mè...
Rửa miệng bằng dầu dừa là một trong các cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà
Rửa miệng bằng dầu dừa là một trong các cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà

1.3. Baking soda và hydrogen peroxide

Sử dụng hỗn hợp làm từ baking soda kết hợp hydrogen peroxide được xem là cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà phổ biến và hiệu quả. Hỗn hợp này có thể loại bỏ mảng bám tích tụ cũng như vi khuẩn đang sinh trưởng trong khoang miệng.

Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể:

  • Trộn 1 muỗng baking soda kết hợp 2 muỗng hydrogen peroxide để tạo hỗn hợp sệt.
  • Sử dụng hỗn hợp này để đánh răng.
  • Súc miệng kỹ bằng nước.

Phương pháp này được đánh giá là an toàn và hiệu quả để loại bỏ các vết ố trên răng, có tác dụng làm trắng và có thể sử dụng hàng ngày.

1.4. Sử dụng than hoạt tính giúp răng trắng sáng

Than hoạt tính là một trong những cách làm trắng răng tại nhà hiệu quả nhất bởi nó có khả năng loại bỏ sắc tốt và vết ố trên răng, nhờ vào tính hấp thụ cao. Đồng thời, than hoạt tính cũng có tính kháng khuẩn, loại bỏ tốt vi khuẩn và độc tố trong khoang miệng.

Hiện nay, có rất nhiều loại kem đánh răng chứa than hoạt tính với tác dụng làm trắng răng rõ rệt. Bạn có thể mua viên than hoạt tính và đánh răng kèm với kem đánh răng hiện tại. Khi chải răng, nên thực hiện thao tác nhẹ nhàng, đặc biệt cẩn thận ở vùng quanh nướu răng bởi vị trí này tương đối nhạy cảm, dễ bị làm mòn.

Ngoài ra, bạn có thể súc miệng với một lượng nhỏ than hoạt tính trong khoảng 2 phút, sau đó súc miệng kỹ bằng nước thường.

2. Làm thế nào ngăn ngừa vết ố trên răng tại nhà?

Bên cạnh những cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà, để giúp hiệu quả kéo dài và bền vững, bạn cần có một số biện pháp ngăn ngừa sự hình thành hoặc giảm bớt các vết ố mất thẩm mỹ trên răng như sau:

  • Ăn nhiều trái cây với hàm lượng nước cao

Các loại trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao là một giải pháp giữ cho răng luôn khỏe mạnh. Hàm lượng nước có thể làm sạch răng và nướu khỏi mảng bám cũng như vi khuẩn gây vết ố vàng trên răng.

Đặc biệt, đu đủ và dứa có chứa papain và bromelain, là các enzyme có thể làm trắng răng.

cách làm trắng răng tại nhà hiệu quả nhất
Cách làm trắng răng tại nhà hiệu quả nhất với hoa quả có hàm lượng nước cao

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Bạn cần hạn chế các thực phẩm có thể gây vàng răng, bao gồm: Rượu, trà, cà phê, nước ngọt, nước trái cây đậm màu... Thực phẩm có nhiều acid với khả năng làm mòn men răng và thuốc lá...

  • Giữ vệ sinh răng miệng

Giữ vệ sinh răng miệng là một cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà cực kỳ hiệu quả mà ít ai nghĩ tới. Bạn nên đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên nhằm bảo vệ men răng, ngăn ngừa sâu răng và loại bỏ các vết ố vàng.

Như vậy, có rất nhiều cách làm trắng răng thơm miệng tại nhà đơn giản và hiệu quả. Để có thể phát huy tốt nhất hiệu quả của chúng, bạn cần chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

181.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan