Cách lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Kem dưỡng ẩm ngăn ngừa và điều trị da khô. Chúng cũng có thể bảo vệ làn da nhạy cảm và cải thiện kết cấu da cũng như che đi các khuyết điểm của da. Vậy, kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm sẽ được lựa chọn như thế nào?

1. Thế nào là làn da nhạy cảm?

Rất nhiều người tin rằng họ có làn da nhạy cảm và điều này đã ngăn họ trải nghiệm những lợi ích của một số sản phẩm chăm sóc da thực sự tuyệt vời. Nhưng, thực tế là hầu hết chúng ta đều có làn da bình thường, và việc lựa chọn các sản phẩm chất lượng chăm sóc da là cần thiết.

Để xác định da của bạn có nhạy cảm hay không, thì bạn cần xem xét mức độ thường xuyên da bị kích ứng sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da thông thường. Nó thường bao gồm các dấu hiệu như: da bị khô rát, ngứa da mỗi tháng một lần hay vài lần trong năm. Nếu điều này xảy ra thì có lẽ da của bạn rất nhạy cảm.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bị kích ứng một hoặc hai lần trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm thì làn da của bạn là bình thường và bạn không cần thiết phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dành cho da nhạy cảm, đặc biệt là kem dưỡng ẩm dành cho da nhạy cảm.

da khô
Da khô là dấu hiệu của da nhạy cảm

2. Kem dưỡng ẩm nào tốt cho da nhạy cảm?

Ở mức độ cơ bản nhất, kem dưỡng ẩm giữ nước ở lớp ngoài cùng của da. Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm là kem dưỡng da, kem, gel hay huyết thanh. Chúng chứa các thành phần có khả năng hút nước vào da (chất giữ ẩm) chẳng hạn như: glyceride, acid lactic hoặc urê hay các thành phần khác làm mịn da (chất làm mềm da) như: lanolin, dầu hướng dương và dầu jojoba.

Bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm khác nhau vào ban đêm để lựa chọn được loại phù hợp với da của bạn và nó là những loại kem dưỡng ẩm lành tính. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một loại kem cho mắt và cổ và một loại kem khác để dưỡng da ở các vị trí khác với tác dụng dễ tán hơn. Hay bạn cũng có thể lựa chọn loại kem dưỡng ẩm dễ sử dụng và không để lại dư lượng.

Các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào yếu tố: loại da, tuổi và tình trạng da của bạn.

Đối với làn da nhạy cảm da dễ bị kích ứng, đỏ, ngứa, hoặc phát ban, bạn hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần làm dịu chẳng hạn như hoa cúc hoặc lô hội. Thêm vào đó, bạn nên chọn sản phẩm có nhãn ghi không gây kích ứng, không mùi hương và dành cho da nhạy cảm.

Lưu ý rằng, các sản phẩm được dán nhãn không mùi vẫn có thể gây kích ứng cho da của bạn, bởi vì chúng có thể có mùi hương từ tấm chắn của hũ kem. Đồng thời bạn cũng nên tránh các sản phẩm có chứa acid - đây cũng là thành phần có thể kích ứng da nhạy cảm.

Ngoài ra, để ngăn ngừa da bong tróc, bong vảy, bạn có thể chọn các sản phẩm bao gồm chất chống oxy hóa, acid alpha hydroxy... Kem dưỡng ẩm thường được tạo thành dựa trên các loại kem chống nhăn, có thêm retinoids, chất chống oxy hoá, peptide hoặc các thành phần khác.

Kem bôi tay kem dưỡng ẩm tay
Kem dưỡng ẩm giữ nước ở lớp ngoài cùng của da

3. Tận dụng tối đa kem dưỡng ẩm

Phát triển thói quen chăm sóc da đơn giản và nhất quán với việc sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên để phát huy tác dụng của nó:

  • Thử nghiệm để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tìm một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da và làm cho da cảm thấy mềm mại. Bạn có thể thử một vài nhãn hiệu kem dưỡng da với các thành phần khác nhau trước khi bạn tìm thấy một nhãn hiệu thích hợp với mình.
  • Bảo vệ làn da tránh khỏi ánh nắng mặt trời. Thoa kem chống nắng hàng ngày có tác dụng bảo vệ làn da với các tia cực tím. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 30 trở lên. Khoảng cách giữa các lần thoa kem khoảng hai giờ.

Bạn có thể lựa chọn kem dưỡng da cho da nhạy cảm có chứa chất chống nắng.

  • Không nhất thiết phải mua kem thương hiệu đắt tiền. Bởi vì hiệu quả của sản phẩm không phụ thuộc vào giá cả. Một số loại thương hiệu đắt tiền thành phần có thêm nước hoa, thuốc nhuộm hoặc các thành phần khác không giúp giữ ẩm cho da và bảo vệ da.
  • Thoa kem dưỡng ẩm khi da vẫn còn ẩm (sau khi tắm, rửa mặt) sẽ giúp giữ được nước trong da.
Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng cho trẻ
Thường xuyên sử dụng kem chống nắng

4. Một số loại kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

  • Kem dưỡng ẩm ban đêm Ultimate Moisture là một lựa chọn tuyệt vời chăm sóc cho làn da nhạy cảm. Kem này được bác sĩ da liễu điều chế để chữa lành da khô nhất. Nó chứa đầy đủ chất chống oxy hoá có lợi như: chiết xuất từ lá trà xanh Nhật Bản có tác dụng làm dịu làn da và bảo vệ da khỏi bị hư hại. Hơn nữa, sản phẩm này không chứa dầu và cũng đặc biệt hoàn hảo cho các loại da khô và da thường. Thêm vào đó, nó còn giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.
  • Kem chống lão hoá Kiehl's có công thức độc đáo giúp nâng đỡ, làm mịn, săn chắc và phục hồi da. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hydrat mạnh, thành phần không chứa paraben rất an toàn cho da nhạy cảm. Kem được chiết xuất từ cây sồi, Jasmonic và acid Hyaluronic, sản phẩm này được chứng minh lâm sàng cho thấy sự điều chỉnh đáng kể của tất cả các dấu hiệu lão hóa chỉ trong hai tuần, và kết quả tăng gấp đôi trong bốn tuần sử dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan