Cách phòng các bệnh thường gặp sau mưa bão

Nguồn nước ô nhiễm là môi trường thuận lợi cho nhiều loại virus phát triển như virus viêm gan A, viêm não, bại liệt, adenovirus, rotavirus. Các virus này có thể gây bệnh nặng dẫn đến tử vong, nhất là nhóm những người có sức đề kháng kém như người già, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các bệnh đường tiêu hóa sau mưa lũ như bệnh dịch tả, bệnh tiêu chảy gây ra đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn, đau đầu... có thể dẫn đến tử vong nếu mất nước nghiêm trọng. Ngoài ra, người dân cũng rất dễ bị cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp do tiếp xúc lâu với nước.

Các bệnh đau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ cũng là bệnh thường gặp sau lũ. Các bác sĩ khuyến cáo nên tra thuốc nhỏ mắt Chloramphenicol 0,4% hoặc Argirol 1% cho tất cả những người có nguy cơ tiếp xúc với nước bẩn. Đồng thời chú ý diệt ruồi vì ruồi truyền bệnh đau mắt đỏ từ người bệnh sang người lành.

Các bệnh ngoài da thường gặp là nấm chân, tay, viêm lỗ chân lông, hắc lào, lang ben, ghẻ lở, mụn nhọt. Do đó, không cho trẻ em bơi lội, tắm gội hoặc chơi đùa trong nước ngập vì nước rất bẩn, ngoài gây bệnh ngoài da mà còn gây ra bệnh đường tiêu hóa do nuốt phải nước bẩn. Hạn chế lội vào chỗ nước bẩn tù đọng. Nếu bắt buộc phải lội vào nước bẩn thì ngay sau đó phải rửa ngay bằng nước sạch và lau khô, nhất là các kẽ ngón tay, ngón chân. Không mặc áo quần ẩm ướt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

204 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan