Cách trị thiếu máu não tại nhà

Thiếu máu não là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Nếu như trước đây bệnh chủ yếu gặp ở đối tượng người cao tuổi thì hiện nay tỷ lệ người trẻ bị thiếu máu não đang gia tăng nhanh chóng. Vậy cách phát hiện sớm và điều trị thiếu máu não là gì?

1. Thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não hay thiểu năng tuần hoàn máu não là tình trạng não bộ không được cung cấp đầy đủ oxy, do thiếu máu lên não dẫn đến tổn thương các tế bào thần kinh, làm suy giảm chức năng bình thường của chúng.

2. Triệu chứng của tình trạng thiếu máu não là gì?

Tùy theo tình trạng thiếu máu nhiều hay ít mà người bệnh có triệu chứng nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng thiếu máu não mạn tính thường được đặc trưng bởi các triệu chứng như sau:

  • Người bệnh đau đầu thường xuyên và kéo dài, có cảm giác nặng nề, mới đầu thì chỉ đau một điểm nhỏ rồi lan ra khắp đầu, đau tăng hơn khi ngủ dậy hoặc khi di chuyển.
  • Cảm giác hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, choáng váng, ù tai và đôi khi có thể ngất xỉu.
  • Chân tay luôn có cảm giác nhức mỏi, đặc biệt là cảm giác tê bì ở đầu ngón tay, ngón chân, cảm giác râm ran dưới da như có kiến bò. Một số trường hợp có biểu hiện đau vai gáy, đau dọc theo xương sườn, cảm giác đau mỏi toàn thân.
  • Mất ngủ, khó vào giấc hoặc đêm ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn, dễ bị tỉnh giấc và khó ngủ trở lại.
  • Mắt giảm thị lực, nhìn mờ.
  • Trí nhớ sụt giảm, khó tập trung, dễ nhầm lẫn, nhanh quên.

3. Thiếu máu não có nguy hiểm không?

Não bộ của chúng ta cực kỳ nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi gặp tình trạng thiếu oxy. Trong trường hợp não bộ không được cung cấp máu thì chỉ sau 10 giây, các tế bào thần kinh đã bắt đầu rối loạn và nếu sau 4 phút không được cung cấp oxy, tế bào não sẽ chết không hồi phục.

Điều này cho chúng ta thấy rằng mức độ nguy hiểm của thiếu máu não là như thế nào, nếu không được điều trị sớm, người bệnh có thể sẽ gặp những biến chứng sau đây:

  • Đột quỵ (tai biến mạch máu não): Triệu chứng đặc trưng là đau đầu đột ngột, dữ dội, chóng mặt, yếu liệt một bên cơ thể, méo miệng, nói ngọng, buồn nôn, nôn..., và nguyên nhân thường do huyết khối gây nên tình trạng tắc mạch máu não.
  • Cơn thiếu máu não thoáng qua (cơn TIA): Đây là một dạng nhẹ của đột quỵ, thường chỉ kéo dài trong một vài phút nhưng cũng có thể tiến triển thành đột quỵ.
  • Sụt giảm trí nhớ: Đây là hậu quả của việc não của người bệnh bị thiếu oxy và thiếu chất dinh dưỡng trong một khoảng thời gian dài khiến cho trí nhớ, nhận thức của người bệnh đều bị suy giảm.

4. Điều trị thiếu máu não như thế nào?

Điều trị thiếu máu não bao gồm một số phương pháp như sau: Sử dụng thuốc, thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học và phẫu thuật.

4.1. Thiếu máu não uống thuốc gì?

Việc sử dụng thuốc điều trị thiếu máu não phải theo chỉ định của bác sĩ dựa trên nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não, mức độ nghiêm trọng và thể trạng của người bệnh. Hiện nay, tình trạng thiếu máu não thường được chỉ định dùng một số loại thuốc như sau:

  • Nhóm thuốc giúp tăng tuần hoàn não như thuốc Cinnarizin, Nimodipine, Flunarizine (có tác dụng làm giãn mạch, tăng cường lưu thông máu não); Piracetam (có tác dụng cải thiện chuyển hóa, tăng huy động glucose cho não); Cerebrolysin (có tác dụng duy trì chức năng của tế bào não); Ginkgo biloba ( có tác dụng điều hòa sự chuyển hóa của não)...
  • Thuốc dùng để điều trị nguyên nhân hoặc phòng ngừa biến chứng của tình trạng thiếu máu não như: Thuốc hạ mỡ máu, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống huyết khối, thuốc điều chỉnh rối loạn đường máu...
  • Nhóm thuốc cung cấp dinh dưỡng cho não bao gồm các Vitamin, khoáng chất như vitamin B, C, sắt... có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh..

4.2. Phẫu thuật điều trị thiếu máu não

Phẫu thuật được chỉ định trong một số trường hợp đặc biệt, cụ thể như tình trạng thiếu máu não mà nguyên nhân do xơ vữa động mạch cảnh, mức độ hẹp lớn cần phải phẫu thuật để khơi thông lòng mạch, đối với tình trạng này thì bác sĩ có thể thực hiện nong – đặt stent hoặc cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh để tránh biến chứng thiếu máu não.

4.3. Cách trị thiếu máu não tại nhà như thế nào?

Các cách trị thiếu máu não tại nhà đơn giản và hiệu quả bao gồm:

Thay đổi lối sống lành mạnh

  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh có vai trò làm tăng cường hiệu quả điều trị bệnh thiếu máu não, đồng thời cũng giúp người bệnh kiểm soát tốt những yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng thiếu máu não.
  • Người bệnh nên được bổ sung các nhóm thực phẩm chứa vitamin B12 và Acid folic, bao gồm ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, đậu nành, súp lơ, sữa, nấm...
  • Người bệnh nên bổ sung vitamin C từ các loại trái cây tươi như cam, dưa hấu, dâu tây, kiwi, bổ sung rau xanh như bắp cải, cải xoong... để giảm thiếu máu não.
  • Nên lựa chọn thực phẩm bổ máu (thực phẩm chứa nhiều sắt) như rau có lá màu xanh đậm, trái cây sấy khô, đậu đỗ, hến, ngao, cá biển, thịt gia cầm bỏ da, bí đỏ...
  • Người bệnh nên hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol, chất béo no từ đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh, bánh ngọt, nội tạng động vật...
  • Người bệnh cần tránh sử dụng những thực phẩm có chứa chất tạo ngọt nhân tạo, chất phụ gia bảo quản, phẩm màu, mì chính...
  • Không nên sử dụng chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá, hạn chế tối đa tiếp xúc với khói thuốc vì gây hại cho mạch máu não.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

  • Người bệnh nên hạn chế tối đa tình trạng căng thẳng thần kinh, stress, suy nghĩ quá độ, nên để cho tâm lý được thoải mái và cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn bằng các hoạt động như tập yoga, thiền định,...
  • Ngủ đủ giấc, trung bình 7 – 8 tiếng/ngày để cho các tế bào thần kinh được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục, người bệnh không nên ngủ quá muộn sau 11 giờ đêm.
  • Tăng cường tập thể dục thể thao mỗi ngày và cố gắng duy trì thời gian tập tối thiểu là 30 phút, lựa chọn bộ môn thể dục thể thao phù hợp như tập dưỡng sinh, tập thái cực quyền, đạp xe, đi bộ... để giúp tăng tuần hoàn máu, chữa thiếu máu não.

Thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn máu não là tình trạng não bộ không được cung cấp đầy đủ oxy, do thiếu máu lên não dẫn đến tổn thương các tế bào thần kinh và suy giảm chức năng bình thường của chúng. Ngoài phương pháp dùng thuốc hoặc phẫu thuật theo chỉ định thì người bệnh cần áp dụng các cách trị thiếu máu não tại nhà thông qua một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học và tuân thủ theo y lệnh của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan