Cách trị tinh trùng vón cục tại nhà

Tinh trùng vón cục hay tinh dịch vón cục là tình trạng tinh dịch xuất hiện lắng cặn, vón thành nhiều cục nhỏ, màu sắc và mùi của tinh dịch cũng thay đổi và trở nên hôi tanh. Tinh trùng vón cục hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và chữa sớm. Bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu cách chữa trị tinh trùng vón cục tại nhà như thế nào?

1. Tinh trùng vón cục là gì?

Tinh trùng vón cục (hay tinh dịch vón cục) là tình trạng tinh dịch khi được xuất ra không ở dạng lỏng sệt như bình thường mà bị vón thành nhiều cục nhỏ, có thể lẫn các hạt li ti, mịn như bột cám. Tình trạng này xảy ra làm tăng tỉ lệ tinh trùng chết, gây cản trở quá trình thụ tinh, gây tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Tùy cơ địa và nguyên nhân gây bệnh mà tinh trùng vón cục có thể có nhiều dạng khác nhau, thường gặp nhất là tinh trùng vón cục như thạch hoặc như hạt gạo với màu sắc thay đổi từ màu trắng sang màu vàng, màu nâu,...

Tinh trùng vón cục hay bị nhầm lẫn với bệnh tinh trùng đông đặc. Tinh trùng đông đặc là tình trạng tinh trùng sau khi được xuất ra ngoài khoảng từ 10 đến 30 phút rồi mà vẫn không hóa lỏng.

2. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tinh trùng bị vón cục là gì?

Nguyên nhân gây tinh trùng vón cục ở nam giới có thể xuất phát từ bệnh lý nền của người đó đang mắc phải hoặc do thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt hàng ngày. Bất cứ bất thường nào tác động đến môi trường tinh dịch đều có thể khiến các thành phần có trong nó bao gồm: Tinh trùng, tế bào bạch cầu, tế bào biểu mô,... có thể kết hợp lại với nhau thành từng đám, từ đó gây nên hiện tượng tinh trùng vón cục.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tinh trùng vón cục bao gồm:

  • Tinh trùng vón cục do viêm nhiễm: Những bệnh nhiễm trùng nam khoa như viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt,... là các nguyên nhân thường gặp khiến cho tình trùng bị vón cục. Khi tinh trùng được xuất ra mà đi qua các cơ quan bị viêm nhiễm, tinh trùng có thể bị chết và tích tụ lại, có thể xảy ra các phản ứng trung gian hóa học và hình thành các hạt nhỏ li ti trong tinh dịch.
  • Hormone testosterone thấp: Suy giảm Hormone testosterone có thể dẫn đến suy sinh dục nam khiến cho tinh trùng bị vón cục. Bên cạnh đó, nam giới khi gặp phải tình trạng này cũng bị giảm ham muốn tình dục, người mệt mỏi, rối loạn cương dương,... Đặc biệt, ở đối tượng nam giới sau 30 tuổi cần hết sức lưu ý về tình trạng tinh trùng vón cục vì sau 30 tuổi nồng độ testosterone của cơ thể sẽ bắt đầu giảm từ 1 - 2%/năm. Vì vậy, nam giới cần thường xuyên theo dõi sức khỏe của bản thân, có thể theo dõi sức khỏe định kỳ hoặc đi khám ngay khi có những biểu hiện bất thường.
  • Tinh trùng vón cục do môi trường: Khi nhiệt độ môi trường tăng quá cao kèm thêm một số thói quen xấu có thể dẫn đến tinh hoàn bị nóng lên, làm thay đổi môi trường của tinh dịch. Điều này khiến cho các chất trong tinh dịch kết hợp lại với nhau và tạo thành những cục vón.
  • Do lối sống và thói quen: Chế độ ăn uống, sinh hoạt và quan hệ tình dục cũng ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng của tinh trùng. Tinh trùng vón cục có thể xuất phát từ những yếu tố sau:
    • Xuất tinh không thường xuyên: Thường gặp ở người mới xuất tinh lần đầu và cũng là hiện tượng sinh lý tự nhiên ở đối tượng này. Tuy nhiên, tinh dịch sẽ bình thường trở lại sau khi nam giới xuất tinh liên tục một vài ngày sau đó.
    • Thủ dâm quá mức.
    • Dinh dưỡng kém, uống ít nước.
    • Rối loạn tâm lý, rối loạn lo âu, trầm cảm, căng thẳng, stress kéo dài.

3. Phương pháp điều trị hiệu quả tình trạng tinh trùng vón cục như thế nào?

Khi gặp tình trạng tinh trùng bị vón cục, nam giới cần gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định được chính xác nguyên nhân, mức độ và từ đó có thể đưa ra phương pháp điều trị cho phù hợp.

3.1. Điều trị tinh trùng vón cục bằng thuốc

Khi xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng vón cục, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. Thường sẽ có các nhóm thuốc sau đây:

  • Tinh trùng vón cục do viêm nhiễm: Sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt nguyên nhân gây bệnh, từ đó có thể giảm sưng, giảm viêm, thúc đẩy quá trình lành bệnh nhanh chóng hơn.
  • Dùng thuốc cân bằng nội tiết.
  • Một số trường hợp có thể được cân nhắc điều trị bằng phẫu thuật, như trường hợp tắc nghẽn ống dẫn tinh, viêm túi tinh, ung thư tuyến tiền liệt hoặc cơ thể người bệnh có các bệnh lý khác mà không thể điều trị bằng thuốc.

Lưu ý: Khi bộ phận sinh dục xuất hiện những dấu hiệu bất thường, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa trị, vì nếu người bệnh lựa chọn sai thuốc có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn và gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

3.2. Cách điều trị tinh trùng vón cục tại nhà

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì người bệnh cũng cần kết hợp điều trị tinh trùng vón cục tại nhà để nâng cao hiệu quả trong việc trị bệnh. Vì vậy, một số lời khuyên được đưa ra như sau:

  • Chế độ dinh dưỡng: Cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, nam giới nên ăn thêm nhiều các loại rau củ quả, trái cây, bổ sung các thực phẩm giàu sắt, kẽm để tăng số lượng, chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, nam giới cần hạn chế ăn các thực phẩm đóng hộp, đồ uống có chất cồn, rượu bia, chất kích thích gây ảnh hưởng không tốt tới tinh dịch.
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Cần nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tham gia các hoạt động thể dục thể thao với mục tiêu nâng cao sức đề kháng và bảo vệ cơ thể tốt hơn.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Phái mạnh nên duy trì quan hệ tình dục và thói quen xuất tinh đều đặn, an toàn. Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ cũng là một cách bảo vệ an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Có thể thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần để đánh giá tình trạng sức khỏe, hoặc khám ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào để chẩn đoán được bệnh sớm và chữa trị khi bệnh còn nhẹ.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp người học hiểu hơn về tình trạng tinh trùng bị vón cục và làm thế nào để điều trị tình trạng bệnh này tại nhà. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về tình trạng bệnh cũng như cách điều trị tại nhà sao cho phù hợp nhất, để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan