Cần kiêng gì sau cắt amidan?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trần Minh Tuấn - Bác sĩ Tai mũi họng - Phẫu thuật đầu cổ - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Cắt amidan là một phẫu thuật khá đơn giản, an toàn. Tuy nhiên, việc chăm sóc sau phẫu thuật hết sức quan trọng, nếu chăm sóc không đúng cách sẽ gặp nhiều biến chứng. Vì vậy, “cắt amidan xong cần kiêng gì” là vấn đề được nhiều người quan tâm.

1. Cắt amidan xong cần kiêng gì để nhanh hồi phục?

Cắt amidan kiêng gì để không làm ảnh hưởng đến vết cắt cũng như giúp dễ chịu, thoải mái, ít đau hơn là vấn đề quan trọng cần được tìm hiểu. Sau khi cắt amidan, người bệnh cần kiêng ăn những loại thực phẩm dễ gây kích thích như sau:

  • Đồ ăn cứng: Trong 10 ngày đầu sau khi phẫu thuật cắt amidan, bạn chỉ nên ăn những loại đồ ăn mềm như cháo, sữa để cung cấp dưỡng chất. Bạn không nên ăn những loại thực phẩm cứng hay thô ráp như bỏng ngô, các loại hạt, mía... Vì lúc này vết mổ vẫn chưa ổn định, những loại đồ ăn này có thể chạm vào vết mổ gây đau, khó nuốt và chảy máu. Bên cạnh đó, bánh kẹo hay các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lanh, hạt dẻ,... còn khó nhai, khó nuốt.
  • Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: Đây là thực phẩm phải tránh sử dụng nếu bạn còn thắc mắc “cắt amidan xong cần kiêng gì”. Đặc biệt, không chỉ sau khi cắt amidan mà với những người đang bị viêm amidan, các bác sĩ đều khuyến cáo không nên ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh để tránh kích thích niêm mạc amidan.
  • Thực phẩm chua cay: Các loại thực phẩm cần kiêng khi mắc viêm Amidan và sau cắt viêm đều tương đối giống nhau, chủ yếu là những nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là những món chua, cay nóng thì càng không nên ăn. Những loại đồ ăn này có thể gây nóng rát ở cổ họng, nhất là khu vực amidan vừa mới cắt, do đó có thể gây ra cảm giác đau và khó chịu. Những thực phẩm muối chua (như củ cải, dưa cải, dưa chuột,...) hay thức ăn được chế biến với nhiều gia vị (tỏi, ớt, tiêu,...) luôn nằm trong danh sách những món ăn nên kiêng sau khi cắt amidan.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Tương tự như thực phẩm chua cay, thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng là những thứ bạn cần kiêng sau phẫu thuật cắt amidan. Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ có thể tích tụ lại ở vòm họng sau khi ăn. Nếu chúng mắc lại ở đó lâu có thể gây ra nhiễm trùng hoặc viêm tại vị trí phẫu thuật. Không những thế, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ còn không tốt cho sức khỏe tim mạch, gây ra tình trạng nóng trong, làm cổ họng khó chịu.
  • Các chất kích thích: Sau khi cắt amidan, vết mổ chưa lành, sức khỏe của bạn còn yếu, việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,... sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng vết mổ thêm trầm trọng. Còn nếu vết mổ đã lành thì nguy cơ tái viêm amidan cũng sẽ rất cao.
  • Thực phẩm sống, chưa chín: Vết cắt amidan cần được giữ sạch sẽ và vô trùng, trong khi đó việc tiêu thụ thức ăn sống hoặc chưa chín sẽ khiến vết mổ bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Đó là lý do người vừa phẫu thuật cắt amidan tuyệt đối không ăn đồ sống, tái, gỏi nộm hay rau sống. Ngoài ra, đồ ăn sống thường sẽ còn cứng, không tốt cho cổ họng và cả đường tiêu hóa.
  • Đồ uống có gas: Bình thường, đồ uống có gas khiến người uống cảm thấy gắt cổ, ho. Nếu ho mạnh và nhiều có thể làm vết cắt amidan bị tổn thương và chảy máu. Một khi amidan đã bị chảy máu thì việc cầm máu là rất khó, dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra đồ uống có gas và các chất kích thích còn làm giảm hiệu quả của các loại thuốc như kháng sinh, chống viêm.
  • Không khạc đờm sau cắt amidan: Việc khạc đờm sau cắt amidan sẽ khiến tình trạng tồi tệ hơn, nó có nguy cơ cao gây chảy máu tại vết cắt.
Cắt amidan xong cần kiêng gì là thắc mắc của nhiều người
Cắt amidan xong cần kiêng gì là thắc mắc của nhiều người

2. Cắt amidan xong nên ăn gì?

Biết được “cắt amidan xong cần kiêng gì” là tốt nhưng chưa đủ, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và hợp lý để vết mổ nhanh liền, cơ thể mau hồi phục. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên ăn sau khi phẫu thuật cắt amidan.

  • Thức ăn mềm và loãng: Vết mổ còn mới, cổ họng vẫn còn đau nên thức ăn mềm và loãng như súp, cháo, phở, canh, sinh tố,... sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho bạn lúc này. Bên cạnh đặc điểm mềm và loãng, những món ăn này nên được để nguội để bạn dễ ăn, dễ nuốt, đồng thời tránh được tổn thương và làm chảy máu amidan.
  • Rau xanh và trái cây: Vitamin, chất xơ và muối khoáng trong rau xanh và trái cây sẽ giúp bạn gia tăng sức đề kháng, nhờ đó mau hồi phục. Bạn nên lựa chọn các rau như rau dền, rau mồng tơi hay các loại bầu, bí xanh, bí đỏ, khoai tây rồi hấp hoặc luộc mềm để dễ ăn. Với trái cây, bạn nên ép lấy nước hoặc xay làm sinh tố rồi uống kèm với sữa chua để cơ thể nhận được nhiều khoáng chất nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên chọn các loại quả chứa nhiều axit như quýt, cam, bưởi,... vì có thể làm vết mổ bị đau nhức.
  • Thức ăn giàu chất đạm và kẽm: Kẽm có khả năng làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch và giúp vết thương mau lành. Đó là lý do sau khi phẫu thuật cắt amidan hay phẫu thuật khác, bạn nên bổ sung thức ăn giàu đạm và kẽm như cá hồi, gan động vật, các loại hạt,... Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến số lượng và cách chế biến sao cho phù hợp với hệ tiêu hóa và tình trạng vết mổ.
  • Uống nhiều nước: Nước không chỉ giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra thuận lợi mà còn giúp loại bỏ độc tố ra ngoài một cách hiệu quả. Do đó, sau khi cắt amidan bạn hãy cố gắng uống nhiều nước (2 lít/ngày). Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không uống nước đá lạnh, nước ngọt có ga, bạn chỉ nên uống nước lọc hơi ấm để cổ họng dễ chịu hơn.

Bên cạnh thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, bạn cũng cần được ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ, vệ sinh răng miệng cẩn thận và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tái khám theo lịch trình. Như vậy mới đảm bảo vết mổ amidan mau lành và cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan