Cần uống thuốc kháng sinh trước hay sau khi nhổ răng?

Nhổ răng là chỉ định cuối cùng trong nha khoa với mục tiêu “hi sinh” răng thật bị thương tổn để đảm bảo an toàn cho các răng trong cung hàm khác. Mặc dù là 1 thủ thuật trong nha khoa nhưng việc nhổ răng vẫn có thể có những nguy cơ nhiễm khuẩn. Vậy người bệnh nên uống kháng sinh trước hay sau khi nhổ răng?

1. Cần uống thuốc kháng sinh trước hay sau khi nhổ răng?

Nhìn chung, chỉ định uống thuốc kháng sinh trước khi nhổ răng thường rất hiếm xảy ra vì đây chỉ là thủ thuật nhỏ nên hầu như không cần tới kháng sinh dự phòng, chỉ trừ các trường hợp đặc biệt cần uống kháng sinh trước khi nhổ răng để tăng tính kháng khuẩn cho toàn bộ cơ thể.

Uống kháng sinh sau khi nhổ răng thường phổ biến hơn với mục tiêu diệt khuẩn, không cho vi khuẩn có cơ hội gây viêm khiến bệnh nhân đau nhức tại vùng nhổ răng hoặc sưng nướu. Cơ chế tác động chủ yếu của kháng sinh đối với vi khuẩn là phá vỡ cấu trúc tế bào vi khuẩn có hai, giữ lại lợi khuẩn và men răng để bảo vệ răng miệng.

2. Sau nhổ răng uống kháng sinh gì?

Uống kháng sinh sau khi nhổ răng giúp bệnh nhân tăng cường khả năng chống lại tình trạng viêm nhiễm tại vết thương và giảm tình trạng sưng viêm. Nhờ các thành phần có chứa trong thuốc kháng sinh sẽ ngăn chặn, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng

Bệnh nhân nên uống 5-7 ngày kháng sinh sau khi nhổ răng với các loại kháng sinh phổ biến thường được sử dụng như: Amoxicillin, doxycycline, tetracycline, spiramycin,... phối hợp với metronidazol.

3. Sau khi nhổ răng cần lưu ý những gì?

Ngoài việc sử dụng kháng sinh sau khi nhổ răng thì việc chăm sóc vết thương cũng như chế độ ăn uống phù hợp giúp vết thương mau lành hơn cũng rất quan trọng. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt, tránh các đồ ăn cứng, có mảnh vụn nhiều dễ gây viêm nhiễm tại nơi nhổ răng.
  • Không nên chải răng sau 24 giờ nhổ răng vì có thể làm tổn thương thêm vết thương mới. Sau thời gian này có thể dùng bàn chải lông mềm, không chải trực tiếp lên vết nhổ răng mới, chỉ nên súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch khoang miệng.
  • Không ăn các đồ ăn quá dai, uống các thức uống chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê hoặc hút thuốc lá.
  • Tuân thủ đơn thuốc mà bác sĩ kê sau khi nhổ răng kể cả liều lượng với thời gian uống đặc biệt là các thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau.
  • Suốt quá trình sau khi nhổ răng nếu gặp phải các bất thường như chảy máu không cầm, đau nhức, sưng to hoặc sốt thì cần liên hệ với bác sĩ ngay để có thể có biện pháp xử lý.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được khi nhổ răng uống kháng sinh gì và nên uống thuốc kháng sinh sau khi nhổ răng hay trước? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan