Cấu tạo cơ vòng Oddi

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Cơ vòng Oddi là một van cơ trơn điều chỉnh dòng chảy của mật và tụy vào tá tràng, được nhà giải phẫu người Ý, Ruggero Oddi, mô tả lần đầu vào năm 1887. Rối loạn chức năng cơ vòng Oddi (cơ vòng Oddi D) là một thuật ngữ rộng dùng để chỉ nhiều rối loạn về mật, tụy và gan do co thắt, thắt chặt và giãn van này vào những thời điểm không thích hợp.

1. Tổng quan

Tổng quan này chú ý đến các yếu tố khác nhau có thể làm tăng nguy cơ cơ vòng Oddi D, bao gồm nhưng không giới hạn ở: cắt túi mật, dùng thuốc phiện và rượu. Thiếu nhận biết và điều trị cơ vòng Oddi D thích hợp có thể liên quan đến các biến cố lâm sàng, bao gồm viêm tụy và các triệu chứng mật kèm theo tăng men gan. Các phương pháp tiếp cận dùng thuốc và không dùng thuốc được thảo luận để giúp nhận biết, phòng ngừa và điều trị cơ vòng Oddi D.Các nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để đánh giá lợi ích điều trị của các thuốc như thuốc chẹn kênh canxi, glyceryl trinitrate, hoặc thuốc chống trầm cảm ba vòng ở bệnh nhân cơ vòng Oddi D.

Cấu tạo cơ vòng Oddi
Cấu tạo cơ vòng Oddi

2. Cấu trúc và chức năng của cơ vòng Oddi

Cơ vòng Oddi là một cấu trúc cơ bao quanh điểm hợp lưu của ống mật chủ xa (ống mật chủ) và ống tụy (ống tụy) vào ống của Vater. Cấu tạo cơ vòng Oddi với lớp niêm mạc bên trên nhô vào tá tràng được gọi là nhú Vater. Ít nhất ba chức năng của cơ vòng Oddi đã được xác định: (1) điều hòa dòng chảy của mật vào tá tràng; (2) phòng chống trào ngược tá tràng; và (3) điều chỉnh làm đầy túi mật bằng cách chuyển dịch mật vào túi mật với sự đóng cơ vòng Oddi .

Cơ vòng Oddi (cơ vòng Oddi ) và các mối quan hệ giải phẫu của nó

Cơ vòng Oddi (cơ vòng Oddi ) và các mối quan hệ giải phẫu của nó . Ở phần lớn bệnh nhân, dịch tụy và mật đi vào tá tràng qua cơ vòng Oddi. Cấu trúc cơ vòng với lớp niêm mạc bên trên nhô vào tá tràng được gọi là nhú Vater. Ngoài ra, có những cơ vòng riêng lẻ cho cả ống mật chủ và ống tụy gần cơ vòng Oddi . Tất cả các cơ vòng đều được kiểm soát bởi các dây thần kinh.

3. Sinh lý học cơ vòng Oddi

Sinh lý của cơ vòng Oddi đã được nghiên cứu ở cả động vật và con người. Trong khi các loài khác nhau đã được nghiên cứu, sinh lý của chó, mèo và lợn gần giống với con người. Điều quan trọng là phải xem xét các loài được nghiên cứu khi phân tích dữ liệu dược lý. Ở người, áp suất cơ bản của cơ vòng Oddi là 10 mmHg. Các cơn co thắt thực bào đối kháng chồng chất, bắt đầu ở điểm nối của ống mật chủ và cơ vòng Oddi và tiến vào tá tràng, xảy ra để đáp ứng với các kích thích sinh lý và ngoại sinh và dẫn đến việc di chuyển các chất đã có trong cơ vòng Oddi vào tá tràng. Trong quá trình co lại, không có dòng bổ sung nào từ ống mật chủ vào cơ vòng Oddi xảy ra. Sau đó cơ vòng Oddi giãn ra, cho phép nạp mật thụ động vào phân đoạn cơ vòng Oddi. Sau khi được lấp đầy, một làn sóng co thắt phasic khác bắt đầu. Khi áp suất cơ bản tăng, lực cản đối với dòng chảy tăng lên, dẫn đến làm đầy túi mật và ngăn dòng chảy vào tá tràng. Khi áp suất cơ bản giảm xuống dưới áp suất ống mật chủ và ống tụy, dòng chảy vào tá tràng xảy ra.

Các mô hình nhu động của cơ vòng Oddi đã được xác định cho cả thời kỳ tiêu hóa và thời kỳ tiêu hóa. Trong giai đoạn giữa các giai đoạn tiêu hóa, cơ vòng Oddi có một mô hình hoạt động theo chu kỳ trong tất cả các giai đoạn và tần số tăng lên trước giai đoạn 3 hoạt động của tá tràng, thúc đẩy sự tiết dịch mật và tụy vào tá tràng. Khả năng vận động trong thời kỳ tiêu hóa liên quan đến cả đầu vào thần kinh và nội tiết tố. Thời kỳ này có các cơn co thắt túi mật, kích thích tuyến tụy tiết dịch, giãn cơ vòng Oddi dẫn đến tỷ lệ dịch mật và dịch tụy xuống tá tràng tăng cao. Cần lưu ý, trong giai đoạn tiêu hóa, có các giai đoạn khác nhau của bữa ăn, mỗi giai đoạn cung cấp đầu vào. Ví dụ, có tới 30–40% sự làm rỗng túi mật và 25% sự bài tiết của tuyến tụy xảy ra trong giai đoạn chu kỳ thông qua đầu vào phế vị, trong khi 10–20% phản ứng khác xảy ra trong giai đoạn dạ dày thông qua các con đường vagovagal. Tuy nhiên, túi mật đào thải hầu hết các chất còn lại của nó và tuyến tụy lên đến 50% tổng lượng bài tiết của nó trong giai đoạn ruột, được tạo ra bởi sự giải phóng cholecystokinin (CCK) và secrettin từ tá tràng và đoạn gần hỗng tràng. CCK tá tràng co bóp túi mật, làm giãn cơ vòng Oddi, và gây tiết enzym tiêu hóa ngoại tiết tuyến tụy thông qua tác động trực tiếp lên thụ thể CCK và gián tiếp thông qua tế bào thần kinh cholinergic. Điều này được hỗ trợ bởi quan sát rằng tiền xử lý atropine ngăn chặn sự co bóp của túi mật và sự bài tiết của tuyến tụy do nồng độ sinh lý của CCK và bởi một bữa ăn giàu protein.

Các kỹ thuật cắt cơ vòng Oddi trong nội soi mật tụy ngược dòng
Các kỹ thuật cắt cơ vòng Oddi trong nội soi mật tụy ngược dòng

4. Nội tiết tố và chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào chức năng cơ vòng Oddi

Hormone quan trọng nhất liên quan đến chức năng cơ vòng Oddi là CCK. CCK được giải phóng từ các tế bào ruột trong phản ứng với bữa ăn có tác dụng trực tiếp đến nội tiết tố cũng như tác động gián tiếp bằng cách tương tác với các đường dẫn thần kinh, dẫn đến co túi mật và tiết enzym tuyến tụy. CCK làm giảm áp suất cơ bản cơ vòng Oddi và ức chế các cơn co thắt phasic, do đó thúc đẩy dòng chảy ngược dòng. Polypeptide có hoạt tính trong ruột và oxit nitric, có trong các tế bào thần kinh nội tại của cơ vòng Oddi, có liên quan đến phản ứng thư giãn đối với CCK cũng như sự thư giãn được quan sát thấy trong giai đoạn vui vẻ của bữa ăn.

Motilin, somatostatin và octreotide ảnh hưởng đến chức năng nội tiết tố cơ vòng Oddi. Motilin, được tiết ra bởi các tế bào M trong tá tràng và hỗng tràng, gây co thắt cơ trơn của túi mật và kích thích bài tiết mật. Somatostatin, hiện diện trong các tế bào nội tiết trên khắp đường tiêu hóa, có khả năng gây ra tác dụng ức chế cả co bóp túi mật và thư giãn cơ vòng Oddi , được hỗ trợ bởi quan sát rằng 50 μg octreotide tiêm tĩnh mạch, một tác nhân bắt chước somatostatin, làm tăng cơ vòng Oddi áp suất cơ bản và tần số của các cơn co thắt.

5. Rối loạn chức năng cơ vòng Oddi là gì?

Rối loạn chức năng cơ vòng Oddi là một hội chứng lâm sàng do rối loạn vận động cơ vòng Oddi (chức năng) hoặc tắc nghẽn giải phẫu (cơ học) liên quan đến đau bụng và tăng men gan hoặc tụy, giãn nở ống mật chủ hoặc ống tụy, hoặc viêm tụy. Lưu ý, thuật ngữ rối loạn vận động cơ vòng Oddi biểu thị cụ thể hơn các rối loạn vận động của cơ vòng Oddi, trong khi cơ vòng Oddi bao gồm cả tắc nghẽn cơ học và rối loạn vận động cơ vòng Oddi. Trong bối cảnh này, thuật ngữ rối loạn vận động đường mật trong lịch sử đã được sử dụng như một thuật ngữ chung bao gồm cả rối loạn vận động cơ vòng Oddi và rối loạn vận động túi mật. Các dạng khác nhau của cơ vòng Oddi nguyên phát được coi là rối loạn tiêu hóa chức năng và có thể xảy ra ở người lớn hoặc trẻ em ở mọi lứa tuổi, nhưng rối loạn cơ vòng Oddi thường gặp nhất ở phụ nữ từ 20–50 tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan