Chăm sóc da khi bị dày sừng nang lông

Hiện nay có rất nhiều cách để chăm sóc da bị dày sừng nang lông, tùy nhiên để áp dụng tốt và đúng với tình trạng của bạn thân lại là một điều không dễ với nhiều người. Triệu chứng điển hình của bệnh là các nốt sừng ở nang lông làm cho da trở nên thô ráp và ngứa ngáy. Loại bệnh này không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn nhưng chúng có thể khiến bạn tự ti trước đám đông. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể tìm kiếm các sản xin phẩm sữa dưỡng thể điều trị dày sừng nang lông.

1. Dày sừng nang lông là gì? Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông là tình trạng keratin tích tụ tại các lỗ chân lông tạo thành nút tế bào. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng dễ mắc nhất là trẻ em và thanh thiếu niên. Bệnh sẽ tiến triển nặng hơn vào mùa đông.

Người mắc bệnh dày sừng nang lông da thường thô ráp, có nhiều nút tế bào ở vùng mông, đùi, cánh tay, má. Nốt mụn có màu nâu hoặc đỏ, bạn có thể nhầm lẫn với phát bạn hoặc mụn nhọt ở da. Người bệnh có thể ngứa nhiều, tùy nhiêu không có cảm giác đau.

2. Cách chăm sóc da dày sừng nang lông mà bạn có thể áp dụng giúp cải thiện tình trạng bệnh của mình

Dày sừng nang lông không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khoẻ của người bệnh. Tuy nhiên, các nốt mụn trên da có thể khiến bạn tự ti và thiếu thẩm mỹ. Một số trường hợp bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa, da bị khô ráp mỗi khi mùa đông hoặc độ ẩm không khí giảm, để khắc phục bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Tẩy tế bào chết thường xuyên: Bạn có thể sử dụng các sản phẩm đến từ thiên nhiên (đá, xơ mướp,..), sản phẩm có chứa axit alpha hydroxy, axit lactic, acid salicylic, AHA, tần suất khoảng 1 lần/ tuần. Sau một thời gian đã của bạn sẽ được cải thiện tình trạng thô ráp, sần sùi.
  • Kem dưỡng hoặc lotion dưỡng ẩm cho da: Da quá khô cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến dày sừng nang lông. Phần lớn các sản phẩm dưỡng ẩm hiện nay đều chứa thành phần ure (một chất giúp cải thiện vấn đề dày sừng). Bạn nên thoa kem 2 lần mỗi ngày. Thời điểm tốt nhất là sau khi tắm do lỗ chân lông mở rộng, da vẫn còn ẩm từ đó da có thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất.
  • Sử dụng lotion điều trị dày sừng nang lông: Bạn nên sử dụng các sản phẩm có chứa vitamin A (retinoid). Nếu tình trạng dày sừng của bạn khá nặng có thể sử dụng thêm thuốc có corticoid trong thành phần.

3. Những lưu ý trong việc chăm sóc da bị dày sừng nang lông

  • Thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày là điều cần thiết để cải thiện vấn đề của bạn, do đã khô sẽ làm cho dày sừng nang lông dễ tái phát.
  • Lưu ý khi chọn sữa dưỡng thể trị dày sừng nang lông: Nên ưu tiên chọn loại sữa dưỡng thể có chứa ure hoặc acid lactic. Tăng tần suất dùng nếu da của bạn quá khô.
  • Hạn chế cạo hoặc tẩy lông: Điều này có thể làm cho bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn. Thay vì tẩy lông bạn có thể lựa chọn phương pháp triệt lông bằng laser, vừa loại bỏ lông mà không làm cho việc dày sừng tái phát.
  • Không nên tắm quá lâu và dùng nước quá nóng. Tốt nhất chỉ nên tắm trong khoảng 20 phút hoặc nhanh hơn, tắm 1 lần trong ngày.
  • Trong quá trình điều trị, bạn không nên dùng kem nhuộm da. Điều này có thể làm cho da của bạn càng trở nên kích ứng thay vì được chế phủ.
  • Khi độ ẩm trong trong phòng giảm bạn có thể sử dụng máy làm ẩm không khí để giữ cho da không bị khô.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm sữa dưỡng thể điều trị dày sừng nang lông hiệu quả. Bạn có thể tìm mua chúng tại các quầy thuốc siêu thị hay các cửa hàng mỹ phẩm trên toàn quốc. Tuy nhiên trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tìm hiểu các thành phần có trong chúng để tránh trường hợp kích ứng da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • acytomaxi
    Công dụng thuốc Acytomaxi

    Acytomaxi là một loại thuốc dùng ngoài để điều trị một số bệnh da liễu. Thuốc Acytomaxi là một sản phẩm của Công ty cổ phần dược phẩm Hà Tây (Việt Nam). Để đảm bảo hiệu quả sử dụng, người ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Celestoderm-V
    Công dụng thuốc Celestoderm-V

    Thuốc Celestoderm-V được sử dụng trong điều trị viêm da. Vậy cách sử dụng thuốc Celestoderm-V như thế nào? Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc này? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin cần thiết về thuốc Celestoderm-V ...

    Đọc thêm
  • Dimustar
    Công dụng thuốc Dimustar

    Dimustar thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu, có thành phần chính là hoạt chất Tacrolimus. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Dimustar sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và tránh được những tác ...

    Đọc thêm
  • Nội tiết tố ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?
    Liên kết giữa tâm trí và làn da mạnh mẽ hơn bạn nghĩ

    Lo lắng và trầm cảm - 2 tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến gây ảnh hưởng tới làn da như thế nào? Các lĩnh vực nghiên cứu tâm lý da liễu gần đây có thể đưa ra được ...

    Đọc thêm
  • luxiq
    Tác dụng của thuốc Luxiq

    Thuốc Luxiq có thành phần chính là Betamethasone valerate hàm lượng 1,2 mg. Thuốc Luxiq là một loại thuốc kê toa công dụng trong điều trị các triệu chứng của bệnh vẩy nến, bệnh da liễu khác có đáp ứng ...

    Đọc thêm