Chẩn đoán và điều trị viêm giác mạc do herpes

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ mắt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Viêm giác mạc do herpes là một bệnh nhiễm virus ở mắt. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ, nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến mắt, thậm chỉ có thể làm giảm thị lực và mù lòa.

1. Viêm giác mạc do herpes

Viêm giác mạc do herpes là một bệnh do virus simplex herpes (HSV) gây nên. Virus herpes là loại virus có acid nhân ADN và sống trên vật chủ duy nhất là người. Virus herpes có hai loại. Loại I thường gây bệnh ở mặt, loại II gây bệnh tại các cơ quan sinh dục và lây qua đường tình dục. Tuy nhiên cả hai loại virus herpes đều có thể lây lan đến mắt và gây nhiễm trùng.

Viêm giác mạc thường biểu hiện bằng viêm chấm nông li ti ở giác mạc, có thể thoáng qua rồi khỏi. Tuy nhiên một số người bệnh các chấm viêm có thể nặng lên thành ổ loét giác mạc ,điều trị khó khăn ,bệnh hay tái phát và để lại di chứng (sẹo giác mạc).

Trong hai loại virus herpes, loại I rất dễ lây lan và được lây truyền phổ biến khi tiếp xúc qua da với người bị nhiễm virus. Sơ nhiễm virus herpes ở mắt thường xảy ra ở trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, ít khi biểu hiện toàn thân mà chủ yếu viêm da mi và kết mạc. Sau sơ nhiễm, virus nằm trong trạng thái không hoạt động, sống trong các tế bào thần kinh của da. Sự tái hoạt động của virus được kích hoạt bởi một số tác nhân bao gồm:

  • Căng thẳng
  • Nhiễm nắng
  • Sốt
  • Chấn thương
  • Phẫu thuật
  • Kỳ kinh nguyệt
  • Một số loại thuốc.
HSV-2
Hình ảnh virus simplex herpes (HSV) gây viêm giác mạc

Khi simplex herpes xuất hiện tại mắt, nó thường nhiễm vào mí mắt, kết mạc và giác mạc, nó sẽ lành và không để lại sẹo ở mức độ bệnh nhẹ . nặng có thể gây nhiễm trùng dẫn đến sẹo giác mạc, giảm thị lực và đôi khi cũng mù mắt.

2. Chẩn đoán viêm giác mạc do herpes

Để chẩn đoán viêm giác mạc do herpes, bác sĩ sẽ dựa trên những biểu hiện lâm sàng. Người bệnh viêm giác mạc do herpes thường có những biểu hiện bao gồm:

Triệu chứng chủ quan

Triệu chứng khách quan

  • Kết mạc cương tụ
  • Giác mạc:nhuộn fluorescein thấy hình ảnh viêm chấm,loét hình cành cây ,hình bản đồ ...
  • Biến chứng có thể gặp:viêm màng bồ đào,mủ nội nhãn ...
Đau mất
Đau và đỏ mắt là biểu hiện bệnh viêm giác mạc do herpes

3. Điều trị

Điều trị viêm giác mạc do herpes phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh thường được điều trị bằng thuốc kháng virus tại chỗ và đôi khi bằng đường toàn thân,dùng thêm kháng sinh khi có nhiễm trùng. Trong một số trường hợp sẹo nặng và mất thị lực, cần phải được ghép giác mạc.

Một số loại thuốc nhỏ mắt bằng steroid có thể làm virus nhân lên, làm cho nhiễm trùng mặt nặng hơn. Do đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa trước khi bắt đầu điều trị.

Herpes không chữa khỏi được hoàn toàn, và nó có thể tái phát lại. Do đó, một số cách để ngăn ngừa việc tái phát bao gồm:

  • Nếu xuất hiện một mụn nước ở mép hoạt động hoặc mụn rộp, thì tránh chạm vào mắt.
  • Tránh nhỏ mắt bằng steroid, điều này làm cho virus nhân lên.
  • Ngưng đeo kính áp tròng nếu nhận thấy mắt bị nhiễm khuẩn.
  • Khám mắt ngay lập tức nếu xuất hiện lại các triệu chứng viêm do herpes ở mắt
Khám mắt
Người bệnh bị viêm giác mạc do herpes nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm

Viêm giác mạc do herpes có thể để lại những biến chứng nặng như loét, tê bề mặt giác mạc, thậm chí là thủng giác mạc. Do đó, khi thấy những dấu hiệu bất thường, đặc biệt đối với những người đã từng nhiễm herpes thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan