Có thể bị liệt dương ở tuổi dậy thì?

Rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì là tình trạng không hiếm gặp hiện nay. Liệt dương ở tuổi dậy thì nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm, trong đó có liệt dương vĩnh viễn dẫn đến vô sinh.

1. Liệt dương ở tuổi dậy thì là gì?

Tuổi dậy thì của trẻ nam thường vào khoảng 15 – 16 tuổi. Dưới tác dụng của hormon sinh dục nam testosterone phối hợp với các hormon tăng trưởng làm cho cơ thể các em sẽ phát triển nhanh, tuyến sinh dục hoạt động mạnh, tinh hoàn bài tiết testosteron và sản sinh tinh trùng. Dưới tác dụng của hormon testosterone cơ thể sẽ lớn nhanh, dương vật to ra, mọc lông, túi tinh và tuyến tiền liệt phát triển, cơ bắp nở nang, da thô dày, giọng nói trầm và nhu cầu tình dục bắt đầu.

Liệt dương là tình trạng dương vật không thể cương cứng hoặc có thời gian cương cứng rất ngắn khi quan hệ. Tình trạng này thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi trung và cao niên nhưng nó cũng có thể xảy ra ở độ tuổi thanh thiếu niên, được gọi là liệt dương ở tuổi dậy thì.

Liệt dương ở người trẻ đang trở thành vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý lứa tuổi dậy thì và sức khỏe sinh sản sau này.

2. Nguyên nhân gây ra liệt dương ở tuổi dậy thì

2.1 Thủ dâm quá độ

Ở tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu phát triển và các em ý thức được về tình dục nên có tâm lý tò mò, ham muốn nhiều hơn. Việc xem phim ảnh có nội dung nhạy cảm và thủ dâm thường xuyên là điều khó tránh khỏi ở nam giới tuổi mới lớn. Việc lạm dụng hành vi này trong thời gian dài có thể dẫn tới rối loạn cương dương, khó khăn khi xuất tinh.

2.2 Rối loạn nội tiết tố nam

Ở độ tuổi dậy thì, nội tiết tố nam testosterone tăng cường mạnh mẽ cũng có thể là lý do làm tăng nguy cơ liệt dương ở nam giới.

2.3 Sử dụng chất kích thích

Thành phần của các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... tồn tại các hoạt chất gây ức chế thần kinh gây stress, khó chịu có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh lý ở nam giới, trong đó có rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì.

2.4 Thức khuya, stress kéo dài

Tuổi dậy thì thường phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng từ học tập, thức khuya thường xuyên lâu dần khiến sức khỏe giảm sút gây ra tình trạng yếu sinh lý ở tuổi dậy thì.

2.5 Rối loạn vận mạch

Các bệnh lý nền như xơ vữa động mạch, huyết áp thấp, đái tháo đường,... gây ra những ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và khả năng quan hệ. Thậm chí có thể gây ra liệt dương ở lứa tuổi dậy thì.

2.6 Thừa cân, béo phì

Tình trạng thừa cân, béo phì cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ và có thể gây ra tình trạng rối loạn cương dương.

2.7 Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc an thần và một số thuốc điều trị tâm lý cũng khiến các bạn trẻ bị rối loạn cương dương.

3. Triệu chứng của rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì

Tình trạng rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì bao gồm một số triệu chứng sau:

  • Thời gian cương cứng rất ngắn: Dương vật vẫn cương cứng được nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.
  • Cương cứng không đúng lúc: Tình trạng dương vật đột nhiên cương cứng dù không chịu bất kỳ kích thích nào, có thể lúc đang vui chơi, đang đi đường thậm chí lúc nửa đêm.
  • Dương vật không đủ cứng khi giao hợp: Tình trạng muốn quan hệ nhưng khi giao hợp lại không thể đưa vào âm đạo do không đủ độ cứng.
  • Không có ham muốn tình dục: Dù bạn nam được kích thích nhưng vẫn không có ham muốn về tình dục, đôi khi trở nên lãnh cảm.

4. Hậu quả của rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì

Tình trạng liệt dương ở tuổi dậy thì tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sống sinh hoạt của người bệnh.

  • Thay đổi tâm lý, tự ti và khép kín hơn: Do quá lo lắng về tình trạng bệnh cùng sự thiếu kiến thức, xấu hổ khi chia sẻ dẫn đến đa số các em sẽ cảm thấy tự ti, mặc cảm, chán nản về bản thân. Lâu dần khiến tâm trạng trở nên khó chịu, cáu gắt, mệt mỏi hơn và có thể ảnh hưởng đến tính cách hết phần đời còn lại của các em.
  • Ảnh hưởng không tốt tới khả năng sinh sản của nam giới: Số lượng, chất lượng tinh trùng có thể bị ảnh hưởng do giao hợp khó khăn dẫn đến khả năng thụ thai thấp, lâu dầu có thể vô sinh.
  • Sức khỏe bị ảnh hưởng: Rối loạn cương dương không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tình dục, khả năng sinh sản mà còn dẫn đến nhiều biến chứng khác như huyết áp, bệnh tim mạch, suy gan, suy thận.

5. Điều trị liệt dương ở tuổi dậy thì

5.1 Điều trị tâm lý

Nguyên nhân phổ biến nhất của liệt dương ở tuổi dậy thì là do stress, căng thẳng, do đó người bệnh có thể thực hiện liên tục và nghiêm túc những biện pháp sau:

  • Ngủ sớm và ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.
  • Tránh làm việc, học tập quá sức.
  • Suy nghĩ tích cực, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái.
  • Nghe nhạc, đọc sách, tập thể dục.

5.2 Điều chỉnh chế độ ăn

Sức khỏe sinh lý chịu sự tác động trực tiếp của chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần lưu ý:

  • Tăng cường thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe như bơ, cà chua, yến mạch,... những thực phẩm này có khả năng thúc đẩy sản sinh nội tiết tố đồng thời cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng và sự nhạy cảm của dương vật.
  • Hạn chế đồ ăn chiên xào, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng,... những thực phẩm này khiến tăng cholesterol trong máu.

5.3 Điều trị bằng thuốc

  • Thuốc bổ sung testosterone trong trường hợp có suy giảm testosterone.
  • Thuốc giãn mạch được dùng để điều trị nếu nguyên nhân xuất phát từ yếu tố tâm lý.
  • Thuốc ức chế PDE4 là loại thuốc cải thiện triệu chứng dù chúng xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào.

5.4 Phương pháp phòng ngừa yếu sinh lý ở tuổi dậy thì

  • Đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để thăm khám và có phương án điều trị hợp lý, nghe theo chỉ dẫn và tư vấn của bác sĩ để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.
  • Tâm sự, chia sẻ với bố mẹ hoặc người có thế tin tưởng để giải tỏa tâm lý, hạn chế tình trạng căng thẳng kéo dài.
  • Trang bị kiến thức tình dục đầy đủ.
  • Không lạm dụng sách báo, phim ảnh khiêu dâm và hạn chế quan hệ tình dục sớm.
  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thích vì không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý về tình dục, suy giảm nội tiết tố nam.
  • Bổ sung chế độ ăn lành mạnh, hạn chế các món ăn chứa chất béo có hại và thực phẩm chế biến sẵn.
  • Tăng cường vận động cơ thể, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng liệt dương ở tuổi dậy thì. Nếu còn thắc mắc gì, hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan