Có nên nhổ răng khôn nằm ngang?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Nguyễn Khánh Nam - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Răng khôn lâu nay vẫn thường là loại răng gây ra nhiều sự khó chịu cho cuộc sống của mỗi người. Đối với trường hợp răng khôn mọc ngang, bạn sẽ có cảm giác đau đớn và tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu không nhanh chóng làm thủ thuật nhổ bỏ.

1. Răng khôn mọc ngang có đặc điểm gì?

Răng khôn hay còn có tên gọi khác là răng số 8, răng cối số 3... , thường bắt đầu mọc khi con người bước vào độ tuổi trưởng thành (từ 18 đến 27 tuổi). Một số trường hợp cá biệt, răng khôn sẽ mọc ở thời điểm muộn hơn.

Vì sự phát triển “trễ” hơn so với những loại răng khác, răng khôn thường bị thiếu không gian, dẫn đến các tình trạng mọc “không theo nguyên tắc” như răng khôn mọc ngang, mọc ngầm, mọc xiên... Theo thống kê, có khoảng 65% dân số sẽ mọc răng khôn và khoảng 85% trong số này có hiện tượng răng khôn mọc lệch, gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, không thể không loại bỏ.

Răng khôn mọc ngang là một dạng mọc lệch rất phổ biến của răng khôn, bao gồm các đặc điểm sau:

  • So với răng hàm số 7, răng khôn mọc lệch một khoảng 90 độ.
  • Mọc ngầm dưới xương hàm, do đó, để quan sát răng này, cần phải chụp X-Quang.
  • Xu hướng phát triển của răng là đâm vào răng hàm số 7 kế cạnh, dẫn đến sự hình thành các u nang răng, thậm chí có thể gây hỏng răng số 7 nếu không nhổ răng khôn nằm ngang kịp thời.

2. Triệu chứng cho thấy răng khôn mọc ngang

Răng khôn khi mọc ngang cũng gây ra một số triệu chứng tương tự như trường hợp mọc răng khôn khác, bao gồm.

  • Sưng và đỏ nướu

Đây là dấu hiệu rất điển hình khi mọc răng khôn. Phần hàm bên trong cùng, đặc biệt là phần hàm dưới, sẽ sưng tấy và đau ngứa khi răng bắt đầu mọc. Nếu bạn dùng lưỡi đưa vào những vị trí này cũng sẽ cảm thấy độ sưng nhất định.

  • Đau nhức, ê buốt

Khi răng phát triển hơn, nướu sẽ càng sưng đỏ, tạo cảm giác đau nhức ngày càng dữ dội. Đặc biệt, đối với trường hợp răng khôn mọc ngang, vùng đau nhức không chỉ tại vị trí trong cùng của răng khôn mà còn ê buốt, sưng tấy ở vùng chân răng số 7 kế cạnh. Đây cũng là dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo khả năng cao việc mọc răng khôn có thể gây mất răng số 7 và thậm chí răng số 6.

  • Sốt

Trong hầu hết trường hợp mọc răng khôn, cơ thể sẽ bị sốt và đây là cơn sốt kéo dài khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đuối sức.

  • Hàm răng co cứng

Đây là hệ quả từ triệu chứng sưng đau nướu kéo dài, gây ra các tác động xấu đến các dây thần kinh xung quanh, khiến hàm sưng và khó cử động. Trong nhiều trường hợp, nếu không nhổ răng khôn mọc ngang, chiếc răng này sẽ làm hàm không thể mở và đóng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn uống hàng ngày.

  • Mùi hôi trong hơi thở

Việc sưng đau nướu do mọc răng khôn sẽ tạo điều kiện để các mảng bám thức ăn hình thành, gây ra mùi hôi trong khoang miệng. Nghiêm trọng hơn, khi các mảng bám này không được làm sạch kịp thời, theo thời gian sẽ dẫn đến sâu răng nhanh chóng.

Đau răng nhạy cảm
Răng khôn mọc ngang khiến người bệnh xuất hiện các cơn đau

3. Nhổ răng khôn mọc ngang - nên hay không?

Việc nhổ răng khôn nằm ngang được các chuyên gia nha khoa khuyến nghị là cần thiết, bởi hiện tượng này sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nếu như bệnh nhân từ chối nhổ răng khôn mọc ngang, họ có nhiều khả năng đối mặt với những hậu quả sau.

  • Sâu răng và viêm nướu

Răng khôn mọc ngang gây hiện tượng sưng nướu, tạo ra các vùng giáp răng số 7. Đây là tác nhân gây ra sâu răng và viêm nướu cho răng hàm số 7.

Cùng với đó, sâu răng hình thành từ việc mọc răng khôn sẽ nhanh chóng lây lan đến các răng kế cạnh, không chỉ gây hỏng răng mà còn có khả năng phát triển viêm quai hàm.

Khi răng khôn mọc ngang, răng sẽ gây tác động trực tiếp vào chân răng số 7 bên cạnh và dẫn đến sự hình thành của u nang răng. U nang theo thời gian phát triển lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến dây thần kinh quanh khu vực răng và gây viêm xương hàm.

Trong trường hợp xấu nhất, bệnh nhân buộc phải loại bỏ phần mô xương ở vùng viêm. Hệ quả của phẫu thuật này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến chức năng ăn nhai và giao tiếp.

  • Rối loạn phản xạ

Không nhổ răng khôn nằm ngang còn tạo điều kiện cho loại răng này tác động đến vùng dây thần kinh ở chân răng. Điều này sẽ làm bệnh nhân có hiện tượng mất phản xạ ở một số nơi như môi và da. Nghiêm trọng hơn, một số bệnh nhân còn có thể bị lệch mặt.

Như vậy, có thể thấy răng khôn mọc nằm ngang có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn cần phải thực hiện thủ thuật nhổ răng khôn mọc ngang ngay khi phát hiện.

4. Một số phương pháp nhổ răng khôn nằm ngang phổ biến

Để nhổ răng khôn nằm ngang, các nha sĩ hiện nay đề xuất hai phương pháp phổ biến. Sự tiến bộ từ ngành Nha khoa hiện nay đã có sự cải tiến và phát triển cả hai phương pháp để hạn chế đau đớn cho bệnh nhân. Mỗi phương pháp đều có ưu - nhược điểm riêng.

4.1 Nhổ răng khôn mọc ngang bằng kìm

Đây là phương pháp nhổ răng truyền thống và được áp dụng cho hầu hết các loại răng khôn. Đối với răng khôn, phương pháp này sẽ bắt đầu bằng thao tác rạch lợi và mở xương hàm, sau đó chia nhỏ thân - chân răng, cuối cùng dùng kìm và bẩy gắp lần lượt từng mảnh răng khôn ra ngoài.

Ưu điểm:

  • Chi phí thực hiện tiết kiệm, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Nhược điểm:

  • Bác sĩ thực hiện cần có kinh nghiệm dày dặn và chuyên môn cao, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm như méo miệng, chảy máu, nhiễm trùng...
  • Không thể thực hiện cùng lúc hai bên hàm.
  • Trường hợp bệnh nhân kháng thuốc tê, phẫu thuật này không thể tiến hành.
  • Thời gian hồi phục tương đối dài.
Nhổ răng khôn mọc ngang bằng kìm
Bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng khôn mọc ngang bằng kìm

4.2 Nhổ răng khôn nằm ngang sử dụng siêu âm Piezotome

Phương pháp siêu âm Piezotome là một phương pháp nhổ răng khôn hiện đại, giải quyết gần như mọi nhược điểm của phương pháp nhổ bằng kìm truyền thống.Ưu điểm

  • Độ chính xác và an toàn của phương pháp cao.
  • Nhổ răng khôn nằm ngang bằng sóng siêu âm sẽ hạn chế tối đa khả năng chảy máu khi làm phẫu thuật.
  • Các nguy cơ tổn thương liên quan đến cấu trúc mô, mạch máu và dây thần kinh sẽ được giảm thiểu xuống mức nhỏ nhất.
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật, thời gian phục hồi ngắn.

Nhược điểm

  • Thời gian phẫu thuật kéo dài.
  • Chi phí phẫu thuật cao, không phù hợp với nhiều đối tượng.

Nhổ răng khôn nằm ngang là một ca phẫu thuật cần thiết nếu bạn gặp phải trường hợp mọc lệch răng khôn. Cần thực hiện sớm việc loại bỏ răng khôn mọc ngang để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán răng khôn mọc lệch

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan