Có những cách nào điều trị sỏi thận lớn hơn 10mm?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Sỏi thận là một trong các bệnh sỏi đường tiết niệu chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh sỏi đường tiết niệu. Sỏi thận có nhiều kích cỡ khác nhau, việc lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có kích thước sỏi.

1. Sỏi thận như thế nào là to?

Điều trị sỏi thận chủ yếu dựa vào kích thước sỏi, nên việc xác định kích thước sỏi là điều cần thiết để bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Đối với sỏi nhỏ kích thước <5mm: Sỏi nhỏ thường không cần điều trị can thiệp, chủ yếu là dùng các phương pháp điều trị nội khoa, bảo tồn.

Đối với sỏi to kích thước > 5mm: Với những sỏi có kích thước lớn như vậy cần điều trị can thiệp ngoại khoa là phẫu thuật và các phương pháp điều trị ít sang chấn.

2. Các phương pháp điều trị sỏi thận

Với những sỏi thận nhỏ có kích thước < 7mm và chưa gây biến chứng trên đường tiết niệu sử dụng các phương pháp nội khoa như: Dùng thuốc, chế độ ăn uống, uống nhiều nước, tăng cường vận động...

Với những sỏi lớn >7mm: Phẫu thuật mổ mở hiện nay trên thế giới nhất là các nước phát triển ít sử dụng phẫu thuật mổ mở do nhiều biến chứng sau mổ, tuy nhiên là tại Việt Nam phương pháp này vẫn được sử dụng nhiều do bệnh nhân thường đến muộn, nhiều biến chứng trên đường tiết niệu.

Các phương pháp điều trị sỏi thận > 7mm hiệu quả nhất mà lại ít gây biến chứng sau phẫu thuật, ít đau và thời gian phục hồi nhanh bao gồm:

2.1 Tán sỏi ngoài cơ thể

Là phương pháp điều trị sỏi thận hiệu quả mà nhẹ nhàng nhất, ít gây đau, thời gian phục hồi sau tán sỏi nhanh. Thời gian nằm viện ngắn chỉ 1⁄2 ngày.

Tán sỏi ngoài cơ thể áp dụng cho những sỏi có kích thước nhỏ hơn 15mm( khoảng trên dưới 2cm), phương pháp này sử dụng một dạng sóng xung kích làm vỡ sỏi to thành các viên sỏi nhỏ và những mảnh sỏi nhỏ sẽ thoát ra ngoài qua đường nước tiểu, tỉ lệ hết sỏi của phương pháp này khoảng 55 - 85%.

2.2 Nội soi niệu quản

Phương pháp này là phương pháp lấy sỏi thận và niệu quản không để lại sẹo, thời gian hồi phục nhanh, nằm viện trong khoảng 1 ngày

Cách thức thực hiện: Dùng ống soi niệu quản rất nhỏ đưa qua lỗ tiểu, lên niệu quản tiếp cận với viên sỏi sau đó sử dụng laser bắn vỡ viên sỏi, các mảnh sỏi vụn được hút ra qua ống soi niệu quản.Sau đó, một ống thông mềm mại sẽ được đặt vào hệ tiết niệu với 2 đầu ống cuộn tròn trong bể thận và bàng quang ( sonde JJ) và sẽ được rút ra sau 1 tháng tuần.

2.3 Nội soi tán sỏi thận qua da chuẩn thức

sỏi thận
Nội soi tán sỏi thận qua da chuẩn thức.

Phương pháp này là phương pháp có kỹ thuật cao, có thể thay thế hoàn toàn cho mổ mở áp dụng với tất cả sỏi > 25mm, đặc biệt là sỏi san hô, lại ít biến chứng tổn thương đến thận, ít đau, sẹo mổ nhỏ chỉ < 1cm, thời gian nằm viện ngắn chỉ khoảng 3-5 ngày.

Điều trị bằng phương pháp này người bệnh được gây mê toàn thân.

2.4 Nội soi tán sỏi thận qua da tối thiểu

Phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da tối thiểu với dựa trên nguyên tắc của nội soi thận qua da chuẩn thức nhưng sử dụng máy soi niệu quản kích thước nhỏ, thời gian lưu viện giảm xuống chỉ còn 1-2 ngày, ít chảy máu, ít đau hơn, rất ít tổn thương chức năng thận và sẹo mổ nhỏ đến mức khó phát hiện ra.

Phương pháp chữa sỏi thận hiệu quả này dùng cho những sỏi từ 15-25mm và đặc biệt tốt cho các trường hợp đã nội soi niệu quản hoặc tán sỏi ngoài cơ thể nhiều lần nhưng thất bại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan