Con người nín thở được trong bao lâu?

Nín thở là động thái ngưng thở tạm thời có chủ đích như khi lặn nước, bị ngạt khói, đi vùng khí độc... Người bình thường khỏe mạnh, trung bình có thể nhịn thở từ 3-5 phút. Tuy nhiên, khả năng nín thở của con người có thể tăng lên nếu người đó tập luyện thường xuyên, là thợ lặn hoặc vận động viên chuyên nghiệp.

1. Khả năng nín thở của con người là bao lâu?

Nín thở là động thái ngưng thở tạm thời có chủ đích như khi lặn nước, khi bị ngạt khói, đi vùng khí độc... Người bình thường khỏe mạnh, trung bình có thể nhịn thở từ 3-5 phút.

Tuy nhiên, khả năng nín thở của con người có thể tăng lên trong những trường hợp ngoại lệ như:

  • Một số người tập luyện thường xuyên sẽ có khả năng sử dụng oxy hiệu quả hơn, cho phép não của họ có thể chịu thiếu oxy lâu hơn.
  • Những người thợ lặn và những vận động viên chuyên nghiệp thường xuyên tập luyện có thể nín thở lâu hơn.

Kỷ lục thế giới về việc nín thở dưới nước đang thuộc về ông Stig Severinsen (người Đan Mạch) có nín thở dưới nước trong 22 phút.

2. Điều gì xảy ra khi con người nín thở?

Nín thở trong một khoảng thời gian còn được gọi là ngưng thở tự nguyện, đây là một môn thử thách khắc nghiệt. Người thợ lặn chuyên nghiệp thường xuyên tập luyện tập và họ thường hít thở sâu trước khi nín thở để lặn xuống nước. Bằng cách nín thở trước khi xuống nước, người thợ lặn có thể đẩy khí carbon dioxide ra khỏi cơ thể khi ở dưới nước.

Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh bình thường có thể thoải mái nín thở trong khoảng từ một đến hai phút. Nhưng bạn nên tránh nín thở vì nó có thể khiến bạn gặp phải một số tình trạng nguy hiểm như sau:

  • Mức oxy giảm xuống khi bạn nín thở

Khi bạn nín thở, sẽ không có oxy đi vào cơ thể, nên mức độ bão hòa oxy trong máu của bạn sẽ giảm xuống. Điều này có nghĩa là não và các cơ quan của bạn sẽ không nhận được lượng oxy mà chúng cần để hoạt động.

Khi bộ não của bạn bắt đầu không nhận được đủ oxy, các biểu hiện đầu tiên là cảm giác bối rối, thay đổi quyết định của bạn và mất khả năng phối hợp.

  • Nồng độ carbon dioxide tăng lên khi nín thở

Khi bạn phải nín thở, mức oxy trong máu sẽ bắt đầu giảm và mức độ carbon dioxide sẽ tăng lên. Cơ thể bạn đào thải carbon dioxide ra khỏi cơ thể khi bạn thở ra, vì vậy khi bạn nín thở, nó sẽ tích tụ và khiến cho bạn cảm thấy bị thôi thúc cần phải thở ra và hít thêm không khí có chứa oxy.

Tuy nhiên, sự gia tăng lượng khí carbon dioxide này không chỉ xảy ra khi nín thở ở dưới nước. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng Châu Âu cho thấy khi các thợ lặn cố tình nín thở hoặc tập thể dục trước khi xuống nước thì nồng độ carbon dioxide của họ cũng có thể tăng lên. Điều này có thể khiến cho thợ lặn có nguy cơ bất tỉnh.

khả năng nín thở của con người
Khả năng nín thở của con người ảnh hưởng đến nồng độ carbon dioxide trong cơ thể

  • Khi nín thở bạn có nguy cơ bị tổn thương não

Một nghiên cứu cho thấy khi người thợ lặn nhịn thở trong thời gian dài, họ sẽ có mức protein S100B trong máu cao hơn người bình thường.

Protein S100B là một dấu hiệu cho thấy tình trạng tổn thương não. Tuy nhiên mức tăng này chỉ là tạm thời và nó sẽ trở lại bình thường khi họ bắt đầu thở lại.

Các kết quả nghiên cứu đã cho thấy việc nín thở kéo dài gây ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của hệ thần kinh trung ương và có thể có những tác động tích lũy, dẫn tới những tổn thương về sau này.

  • Người nín thở có thể mất phối hợp

Nghiên cứu cũng đã cho thấy người thợ lặn có lượng Lactate trong máu cao hơn khi nín thở. Axit lactic sẽ tích tụ trong các cơ bắp khi bạn nín thở trong một thời gian dài hoặc khi bạn tập luyện cường độ cao và có thể dẫn đến tình trạng chuột rút, đau nhức và mất khả năng phối hợp. Sự gia tăng axit lactic trong dòng máu có nghĩa là các cơ của bạn đang không nhận được đủ oxy.

  • Lượng đường huyết tăng lên khi bạn nín thở

Khi bạn nín thở quá lâu có thể làm cho lượng đường huyết tăng vọt. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hiện tượng mức đường huyết cao hơn ở thợ lặn khi họ nín thở.

Các chuyên gia vẫn chưa tìm ra lý do tại sao lượng đường huyết lại tăng lên khi cơ thể thiếu oxy. Có giả thuyết cho rằng tình trạng này có thể liên quan đến việc cơ thể không có khả năng tiết ra insulin trong thời gian đó.

  • Nhịp tim chậm lại khi bạn nín thở

Khi cơ thể bạn bị thiếu oxy, tim có thể bơm máu chứa oxy ra cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn nín thở khoảng 30 giây có thể dẫn tới việc nhịp tim thấp hơn và giảm cung lượng tim.

  • Huyết áp tăng lên khi bạn nín thở

Trong khi bạn nín thở, nhịp tim giảm xuống nên cơ thể sẽ cố gắng bù lại bằng cách tăng huyết áp để có thể bơm máu đi khắp cơ thể. Điều này có được là do các mạch máu co lại. Hiện tượng tăng huyết áp thường xảy ra sau khi nín thở ba phút, một khi mức oxy trong máu của bạn bắt đầu giảm.

con người nín thở được bao lâu
Khả năng nín thở của con người có thể tăng lên trong những trường hợp ngoại lệ

  • Bạn có thể bất tỉnh khi nín thở

Nguy cơ nguy hiểm nhất của việc bạn nín thở dưới nước là bất tỉnh. Theo các chuyên gia, khi trẻ em nhịn thở dưới nước, áp lực trong lồng ngực sẽ khiến cho các mạch máu của trẻ bị cắt đứt lưu lượng máu đến bên phải của tim.

Khi điều này xảy ra, tim không thể bơm máu, dẫn đến phản xạ ngất xỉu. Khi người lớn nín thở trong một khoảng thời gian dài dưới nước cũng sẽ có nguy cơ bị bất tỉnh.

Tóm lại, người bình thường khỏe mạnh có thể nhịn thở từ 3-5 phút. Khả năng nín thở của con người có thể tăng lên nếu người đó tập luyện thường xuyên, là thợ lặn hoặc vận động viên chuyên nghiệp. Việc nín thở có thể khiến bạn bị tăng huyết áp, tổn thương não hay thậm chí là ngất xỉu. Do đó nếu bạn không phải là vận động viên chuyên nghiệp hay thợ lặn thì không nên nín thở.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan