Đặc điểm các dạng viêm xoang thường gặp

Viêm xoang là tình trạng các xoang cạnh mũi bị viêm. Khi xoang sẽ gây ra những triệu chứng cho người bệnh như ngạt mũi, đau vùng mặt, đau nhức đầu, thậm chí có thể bị sốt. Bệnh viêm xoang có nhiều dạng khác nhau, do đó mà đặc điểm các dạng viêm xoang cũng không giống nhau.

1. Bệnh viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng bị nhiễm trùng của màng niêm mạc lót trong lòng xoang gây ra bởi vi trùng, siêu vi trùng hay bị dị ứng dẫn tới phù nề, thu hẹp đường kính các lỗ xoang, từ đó làm cho mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang không thoát được ra ngoài.

Để có thể phân loại bệnh viêm xoang cần dựa theo khoảng thời gian hồi phục bệnh sẽ có phân loại cụ thể như sau:

  • Khỏi bệnh viêm xoang hoàn toàn dưới 30 ngày, viêm xoang cấp tính. Viêm xoang cấp tính thường xảy ra ở vị trí xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và viêm đa xoang.
  • Thời gian hồi phục viêm xoang trong khoảng thời gian từ 30 tới 90 ngày: Viêm xoang bán cấp. Trường hợp xuất hiện tái phát từ 4 lần, mỗi lần tái phát đều khỏi trong khoảng thời gian dưới 30 ngày, sau đó 1 thời gian tái phát: viêm xoang tái phát.
  • Thời gian điều trị bệnh kéo dài trên 90 ngày: Viêm xoang mãn tính.

2. Nguyên nhân mắc bệnh viêm xoang và đặc điểm các dạng viêm xoang thường gặp

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang mũi, có thể do dị ứng với tác nhân bên ngoài môi trường như thời tiết, lông động vật, do vi khuẩn,.... Tùy theo nguyên nhân gây viêm sẽ xuất hiện những biểu hiện khác nhau.

2.1 Bệnh viêm mũi xoang do dị ứng

Dị ứng theo mùa, dị ứng vào những thời điểm thời tiết giao mùa,... Triệu chứng bệnh viêm xoang do dị ứng theo mùa gồm có: chảy nước mũi, nghẹt mũi, nhức mũi, ngứa, chảy nước mắt. Bệnh thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 20 tới 40 tuổi.

Bệnh viêm xoang do dị ứng có thể là dấu hiệu ban đầu của hen phế quản.

  • Dị ứng quanh năm: Dị ứng với các chất dễ gây dị ứng như bụi nhà, vi nấm, lông của chó, mèo. Triệu chứng bệnh như đã mô tả ở trên và xảy ra quanh năm.
  • Viêm mũi xoang vận mạch: nghẹt, chảy nước mũi khi thời tiết thay đổi hoặc độ ẩm trong không khí thay đổi đột ngột.
  • Viêm mũi xoang nhiễm khuẩn: xuất hiện khi người bệnh bị cảm lạnh, nhiễm siêu vi đi kèm biến chứng bị nhiễm khuẩn mũi xoang.

Triệu chứng điển hình thường là ho, đi kèm đau rát họng, chảy nước mũi, nước mũi đặc, có thể kèm mủ, cơ thể mệt mỏi, sốt cao.

Nghẹt mũi sổ mũi viêm mũi xoang 1
Người bệnh viêm mũi xoang do dị ứng có thể gặp tình trạng chảy nước mũi và nghẹt mũi

2.2 Bệnh viêm xoang cấp tính

Bệnh thường xuất hiện viêm xoang hàm, trán, sàng, viêm xoang bướm.

  • Viêm xoang hàm gây đau ở vùng mặt trước xoang hàm, hố nanh, đau răng và đau nhức đầu vùng trán.
  • Viêm xoang trán gây đau nhức ở khu vực vùng trán.
  • Viêm xoang sàng gây đau nhức đằng sau, giữa hai mắt, chảy nước mắt.
  • Viêm xoang bướm gây ra đau cục bộ ở khu vực trán hoặc chẩm.

2.3 Bệnh viêm xoang mãn tính

Viêm mũi mãn tính do thuốc xịt mũi cần vệ sinh mũi hàng ngày bằng thuốc xịt mũi trong thời gian dài, có thể gây nghẹt mũi ở các tư thế. Vì vậy không nên sử dụng thuốc xịt mũi thường xuyên và lâu.

Viêm xoang mãn tính nên điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để có thể loại bỏ dần thuốc xịt thông mũi.

  • Viêm mũi do nội tiết: Hay gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai mắc bệnh suy tuyến giáp. Biểu hiện viêm mũi do nội tiết giống như viêm mũi dị ứng.
  • Viêm xoang mũi còn có thể do vi nấm.

Để phát hiện chính xác loại vi nấm gây viêm xoang mũi, bác sĩ cần thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.

viêm xoang 1
Viêm mũi do nội tiết thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai mắc bệnh suy giáp

3. Bệnh viêm xoang có nguy hiểm không?

Khi bị viêm xoang nếu không được kiểm tra, chữa trị sớm và tích cực thì tình trạng viêm sẽ trở nên ngày càng nặng, gây phù nề nhiều làm khó khăn khi ngửi mùi do thần kinh khứu giác không cảm nhận được mùi.

Bệnh viêm xoang gây cảm giác khó chịu, đau đầu, choáng váng. Choáng váng mỗi khi hắt hơi, khó tập trung, nếu nặng, viêm xoang còn có thể gây viêm thần kinh khiến người bệnh bị mờ mắt... Vì vậy khi có các dấu hiệu bất thường, cần tới các cơ sở y tế để được kiểm tra, điều trị sớm.

Bên cạnh đó, khi bị viêm xoang mũi, cần vệ sinh đúng cách. Sử dụng nước muối rửa mũi để giảm nhẹ các triệu chứng gây đau đớn khó chịu ở mũi. Hoặc có thể sử dụng thuốc mũi xịt Corticosteroid giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức tạm thời

Bệnh viêm xoang cần phải điều trị lâu dài, vì vậy người bệnh nên tuân thủ đúng quy trình, thời gian điều trị của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cũng như uống thuốc theo đơn để có hiệu quả.

Trong điều trị viêm xoang, hiện Chuyên khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã áp dụng kết hợp dùng thuốc cùng với phương pháp ngoại khoa như: nạo VA, cắt bỏ polyp mũi, chữa vẹo vách ngăn, dẫn lưu dịch tiết... cho từng trường hợp bệnh. Việc điều trị luôn được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nhằm đem đến kết quả điều trị cho bệnh nhân.

Nhờ có chất lượng dịch vụ và y tế tốt nên hiện bệnh viện Vinmec là địa chỉ chuyên khám, điều trị viêm xoang cùng các bệnh lý tai mũi họng từ đơn giản tới phức tạp uy tín hiện nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan