Đặc điểm vi khuẩn thương hàn

Bệnh thương hàn do trực khuẩn thương hàn (Salmonella typhi) và phó Thương hàn (Salmonella paratyphi A, B) gây ra, có thể phát triển thành dịch qua đường tiêu hóa và gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

1. Bệnh thương hàn là gì?

Như đã nói ở trên, thương hàn là bệnh truyền nhiễm cấp tính do trực khuẩn Salmonella (Typhi và paratyphi A, B) gây nên. Với những trường hợp bệnh nhẹ, hầu như không xuất hiện triệu chứng rõ rệt. Nhưng với những người bệnh nặng sẽ xuất hiện các táo bón triệu chứng, dấu hiệu ban đầu là sốt và sốt cao kéo dài, mệt mỏi, ho khan, , phát ban dạng sởi ở vùng quanh thắt lưng... Bệnh sẽ khởi phát đột ngột gây ra một hội chứng nhiễm độc toàn thân nặng. Độc tố của bệnh gây ra loét họng, loét ruột gây chảy máu ruột. Độc tố thương hàn cũng gây nhiễm độc cơ tim, làm viêm cơ tim, trụy tim mạch, viêm não... Từ 8 -14 ngày là thời gian để vi khuẩn xâm nhập và ủ bệnh trong cơ thể.

Một số phương pháp chẩn đoán bệnh phổ biến hiện nay là:

  • Khi cấy máu thấy mọc vi khuẩn thương hàn
  • Dùng phản ứng Widal
  • Sử dụng kháng thể đơn dòng phát hiện kháng nguyên H trong máu bệnh nhân.
Bệnh thương hàn lây truyền như thế nào?
Bệnh thương hàn sẽ gây các bệnh loét ruột, chảy máu ruột do độc tố của nó rất mạnh

2. Đặc điểm của vi khuẩn thương hàn

Bệnh thương hàn là bệnh truyền nhiễm và có khả năng phát triển thành dịch rất nhanh, do vi khuẩn thương hàn và phó thương hàn gây nên. Cách vi khuẩn xâm nhập, ủ bệnh và phát triển trong cơ thể người bệnh là qua đường tiêu hóa, vi khuẩn xâm nhập vào lách của người bệnh rồi đi vào máu. Ở giai đoạn lâm sàng này, người bệnh có các triệu chứng nhiễm độc.

Vi khuẩn thương hàn còn được gọi là Salmonella typhi thuộc loại vi khuẩn gram âm, có 107 type kháng nguyên và 3 phó thương hàn với tên khoa học là Salmonella enteritidis còn gọi là paratyphi A, Salmonella schottmulleri còn gọi là paratyphi B, Salmonella hirschfeldii còn gọi là paratyphi C. Người ta tìm thấy Salmonella typhi trong túi mật người bệnh, người lành mang trùng và được đào thải ra môi trường bên ngoài qua phân trong một thời gian dài. Đây là loại vi khuẩn này có sức đề kháng cao, sống dai: Sống trong vòng 30 phút ở nhiệt độ 55 độ C; ở ngoài môi trường nó tồn tại cả tháng.

Phương thức lây nhiễm của vi khuẩn thương hàn là:

  • Ở các động vật nuôi trong nhà.
  • Sử dụng thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm trực khuẩn thương hàn và phó thương hàn: Uống nước chưa đun sôi bị nhiễm mầm bệnh, ăn phải thức ăn bị nhiễm vi khuẩn.
  • Ruồi nhà cũng là nguyên nhân gây nhiễm bẩn các loại thực phẩm
  • Sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa bị nhiễm vi khuẩn thương hàn

Thương hàn
Bệnh thương hàn là bệnh truyền nhiễm và có khả năng phát triển thành dịch rất nhanh

Ngoài biện pháp giữ gìn môi trường sống vệ sinh, ăn chín uống sôi để phòng chống bệnh thương hàn, mỗi người có thể chủ động phòng ngừa căn bệnh này bằng cách tiêm vắc-xin phòng bệnh thương hàn.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có cung cấp dịch vụ tiêm vắc-xin phòng thương hàn. Những ưu điểm khi tiêm vắc-xin phòng thương hàn tại Vinmec chính là:

  • Khách hàng được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc-xin phòng bệnh và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc sau tiêm chủng trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế Thế giới nhằm đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất.
  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hiểu tâm lý trẻ và áp dụng cách giảm đau hiệu quả cho khách hàng trong quá trình tiêm chủng.
  • 100% khách hàng tiêm chủng được theo dõi 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.
  • Được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng tại Hệ thống y tế Vinmec và luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp - ngừng tuần hoàn, đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra.
  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, có khu vui chơi, giúp khách hàng có cảm giác thoải mái và tâm lý tốt trước và sau khi tiêm chủng.
  • Vắc-xin được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vắc-xin trong điều kiện để đảm bảo chất lượng.
  • Khách hàng sẽ nhận tin nhắn nhắc lịch trước ngày tiêm và thông tin tiêm chủng sẽ được đồng bộ với hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp Chương trình tiêm chủng trọn gói với nhiều loại vắc-xin đa dạng cho các đối tượng khác nhau, từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ trước và trong khi mang thai.

Riêng trong tháng 12/2019, Vinmec miễn phí tiêm Vắc-xin Viêm gan B sơ sinh (tiêm ngay sau khi sinh) cho bé khi đăng ký Gói tiêm chủng trọn gói dành cho trẻ từ 0-1 tuổi hoặc từ 0-2 tuổi.

Để đăng ký tiêm phòng, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp đến Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đặt hẹn TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan