Dấu hiệu của ngộ độc Choline

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đỗ Văn Mạnh - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Choline tương tự như một loại vitamin B, đóng vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học của cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều choline có thể dẫn đến ngộ độc.

1.Tổng quan về cholin

Choline tương tự như các vitamin nhóm B, nó có thể được tạo ra trong gan, nó cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như gan, thịt cơ, cá, các loại hạt, đậu và trứng.

Choline được sử dụng cho bệnh gan, bao gồm cả viêm gan mãn tính và xơ gan. Nó cũng được sử dụng cho bệnh trầm cảm, mất trí nhớ, bệnh Alzheimer, chứng Huntington, bệnh Tourette (một chứng rối loạn não được gọi là mất điều hòa tiểu não), một số loại động kinh và tâm thần phân liệt.

Các vận động viên sử dụng nó để tập thể hình và trì hoãn sự mệt mỏi trong các môn thể thao sức bền. Choline được phụ nữ mang thai sử dụng để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh và nó được sử dụng như một chất bổ sung trong sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Các công dụng khác bao gồm ngăn ngừa ung thư, giảm cholesterol và kiểm soát bệnh hen suyễn.

Choline là một chất dinh dưỡng có sẵn trong một số loại thực phẩm và có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung. Cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Choline giúp co cơ, kích hoạt phản ứng đau và đóng vai trò trong các chức năng ghi nhớ và suy nghĩ của não. Hầu hết choline được chuyển hóa ở gan, nơi nó được chuyển hóa thành phosphatidylcholine, giúp xây dựng các protein mang chất béo và phá vỡ cholesterol.

Tìm hiểu về tác dụng của cholin
Tìm hiểu về tác dụng của cholin

2. Tác dụng phụ & mức an toàn

Choline an toàn đối với hầu hết người lớn khi uống hoặc tiêm tĩnh mạch với lượng thích hợp. Dùng liều cao choline bằng đường uống có thể không an toàn cho người lớn. Nếu dùng với liều lượng vượt quá mức tiêu thụ hàng ngày có nhiều khả năng gây ra các tác dụng phụ như đổ mồ hôi, cơ thể có mùi tanh, đau dạ dày, tiêu chảy và nôn mửa.

Có một số lo ngại rằng việc tăng lượng choline trong chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng. Một nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ ăn một chế độ ăn uống có chứa nhiều choline sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Tuy nhiên, ý kiến này vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với bệnh ung thư ruột kết.

3. Các biện pháp phòng ngừa và cảnh báo đặc biệt

Đối với trẻ, choline an toàn đối với hầu hết trẻ em khi dùng đường uống với lượng thích hợp. Dùng choline liều cao có thể không an toàn cho trẻ em do tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Phụ nữ mang thai và cho con bú, cholin an toàn khi dùng đường uống và sử dụng một cách thích hợp. Liều tối đa 3 gam mỗi ngày cho phụ nữ mang thai và cho con bú và 3,5 gam mỗi ngày cho phụ nữ từ 19 tuổi trở lên.

cholin an toàn khi dùng đường uống và sử dụng một cách thích hợp
Cholin an toàn khi dùng đường uống và sử dụng một cách thích hợp

4. Ngộ độc cholin

Tiêu thụ thừa cholin có thể dẫn đến huyết áp thấp (hạ huyết áp) và nhiễm độc gan. Nó cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Ngoài ra, quá nhiều choline cũng có thể dẫn đến các triệu chứng sau:

  • Mùi cơ thể tanh
  • Đổ mồ hôi
  • Tiết nước bọt
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Buồn nôn và ói mửa

Ngoài ra, những người có các tình trạng sau đây có thể dễ bị tác dụng phụ của ngộ độc choline hơn:

Choline đóng một vai trò trung tâm trong sức khỏe của gan, chức năng cơ và sự phát triển thần kinh. Một số nhóm nhất định bao gồm nam giới, phụ nữ sau mãn kinh, vận động viên, những người uống nhiều rượu và phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú có nguy cơ bị thiếu choline cao hơn nếu họ không được cung cấp đủ từ chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều gây thừa cholin cũng có thể gây ra tác dụng có hại cho sức khỏe.

Nếu chưa biết nên bổ sung choline như thế nào cho đủ liều lượng với từng độ tuổi, bạn nên tham khảo và nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec. Với nhiều năm kinh nghiệm công tác trong ngành Dinh dưỡng, bác sĩ sẽ hỗ trợ và đưa ra cho bạn lời khuyên phù hợp nhất trước khi dùng để tránh gây ngộ độc cholin.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: gbhealthwatch.com - webmd.com - hsph.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

608 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan