Đau vùng hàm mặt do đau dây thần kinh sinh ba

Người ta thường nói đau dây thần kinh sinh ba sẽ đau rất nhiều vùng hàm mặt. Những đợt đau như vậy thường rất dễ nhầm lẫn với hiện tượng đau răng, và đã có rất nhiều người mất răng oan vì đau vùng hàm mặt do đau dây thần kinh sinh ba này. Vậy chính xác triệu chứng như thế nào thì được chẩn đoán là đau hàm mặt do dây thần kinh sinh ba?

1. Đau dây thần kinh sinh ba là gì?

Dây thần kinh sinh ba hay còn được gọi phổ biến với tên là dây V hay dây tam thoa, dây thần kinh này chi phối toàn bộ cảm giác cho vùng da mặt. Khi dây tam thoa bị tổn thương, sẽ dẫn đến một tình trạng bệnh mãn tính, khó chữa cho bệnh nhân. Một kích thích nhẹ không đáng kể cũng đã khiến bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu, đau vùng hàm mặt rồi.

Hiện tượng đau dây thần kinh sinh ba lúc ban đầu sẽ diễn ra khá nhẹ nhàng và trong thời gian khá là ngắn. Nhưng về lâu dài nó sẽ tiến triển nặng hơn. Cảm giác đau tăng và kéo dài và tần số thường xuyên hơn. Điều này cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc phải phát hiện được các triệu chứng chính xác của bệnh này. Để có hướng điều trị thích hợp về lâu về dài, tránh những chuyện xảy ra ngoài mong muốn.

Đau nửa mặt
Hiện tượng đau dây thần kinh sinh ba lúc ban đầu sẽ diễn ra khá nhẹ nhàng và trong thời gian khá là ngắn

2. Triệu chứng của hiện tượng đau vùng hàm mặt do đau dây thần kinh sinh ba

Hiện tượng đau vùng hàm mặt do có tổn thương ở dây V được nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng xuất hiện ở 60% các trường hợp nữ giới và đại đa số là trên 50 tuổi. Các triệu chứng của đau dây thần kinh tam thoa rất đa dạng, thường hay gặp nhất là:

  • Đau nhiều vùng hàm mặt, cảm giác đau được mô tả gần giống như điện giật, đau như xé, rất khó chịu.
  • Bình thường cơn đau sẽ có thể tự khởi phát hoặc do một kích thích nào đó như nhai, đánh răng, hay đụng vào da mặt, bình thường một cơn như vậy kéo dài khoảng một vài phút, nhưng nếu đã diễn tiến xa hơn thì có thể lên đến và tháng.
  • Đau thường xuất hiện ở vùng mà dây thần kinh này chi phối, cụ thể là vùng hàm, má, trán, răng, lợi, môi hay đôi khi có cả ở vùng mắt, thường thì cơn đau chỉ diễn ra ở một bên của mặt, hay chỉ diễn ra ở một điểm hay những chỗ mà đường chạy của nhánh dây thần kinh bị tổn thương đi qua.
  • Cơn đau thường xuất hiện vào ban ngày nhiều hơn là ban đêm khi ngủ.
  • Có một trường hợp xuất hiện đau ở vùng hàm, răng, lợi làm cho rất nhiều người nhầm lẫn với hiện tượng đau răng, dẫn đến sai lầm là nhổ đi hàng loạt các chiếc răng khỏe mạnh rồi khi được phẫu thuật tách dây thần kinh sinh với các mạch máu thì mới phát hiện ra được sai lầm này.
  • Thường thì tình trạng đau hàm mặt này nếu không được phát hiện và điều trị thì sẽ diễn ra ngày càng thường xuyên, liên tục và trở nên nghiêm trọng hơn so với trước rất nhiều.
Đau răng
Đau nhiều vùng hàm mặt, cảm giác đau được mô tả gần giống như điện giật, đau như xé, rất khó chịu

Qua những thông tin được cung cấp ở bài viết trên đây, mong rằng mọi người đã hiểu thêm được về hiện tượng đau dây thần kinh sinh ba dẫn đến tổn thương hàm mặt. Nếu mọi người xuất hiện đau răng, đau vùng hàm mặt mà chữa trị các vấn đề về răng miệng không đỡ thì hãy nghĩ đến các trường hợp tổn thương dây tam thoa để tránh mất đi những chiếc răng oan uổng.

Để thăm khám và điều trị các vấn đề đau vùng hàm mặt, quý khách có thể đến chuyên khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Hiện nay, Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Không chỉ có hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại: 6 phòng siêu âm, 4 phòng chụp X- quang DR (1 máy chụp toàn trục, 1 máy tăng sáng, 1 máy tổng hợp và 1 máy chụp nhũ ảnh), 2 máy chụp Xquang di động DR, 2 phòng chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu thu (1 máy 128 dãy và 1 máy 16 dãy), 2 phòng chụp Cộng hưởng từ (1 máy 3 Tesla và 1 máy 1.5 Tesla), 1 phòng chụp mạch máu can thiệp 2 bình diện và 1 phòng đo mật độ khoáng xương....Vinmec còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh. Đặc biệt, với không gian được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, Vinmec đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan