Dị tật khe hở chéo mặt hai bên

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Xuân Tịnh - Bác sĩ Gây mê - Hồi sức - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc. Bác sĩ Nguyễn Xuân Tịnh đã có hơn 18 năm kinh nghiệm học tập và làm việc trong lĩnh vực Gây mê – Hồi sức.

Một trong những dị tật bẩm sinh mà trẻ có thể gặp phải là những dị tật khe hở bẩm sinh, trong đó khe hở chéo mặt hai bên khá phức tạp. Dị tật này không những gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến các chức năng của trẻ. Do đó, trẻ cần được thăm khám, điều trị khe hở chéo mặt kịp thời cũng như thực hiện phẫu thuật khe hở chéo mặt có gây mê nội khí quản tại các cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây khe hở bẩm sinh khe hở chéo mặt

Nguyên nhân dẫn đến khe hở bẩm sinh khe hở chéo mặt gồm có nguyên nhân ngoại lai và nguyên nhân nội tại.

Các nguyên nhân ngoại lai dẫn đến dị tật bao gồm: các yếu tố lý học như cơ học, nhiệt hay phóng xạ; các yếu tố hóa học như bị thiếu oxy, bị suy dinh dưỡng hay rối loạn nội tiết, nhiễm chất độc; các yếu tố sinh vật bao gồm virus, vi khuẩn và độc tố và ký sinh trùng; yếu tố thần kinh.

Các nguyên nhân nội tại dẫn đến dị tật gồm có: yếu tố di truyền cũng như sự không hòan chỉnh về mặt sinh vật của tế bào sinh dục hay sự ảnh hưởng của tuổi và nòi giống.

Theo thống kê thì nguyên nhân ngoại lai chiếm đến 70% các trường hợp trong khi đó chỉ có 30% là các yếu tố nội tại.

2. Điều trị khe hở chéo mặt

Khi bị khe hở chéo mặt thì trẻ cần sớm được điều trị. Dị tật khe hở chéo mặt là một trong những khe hở mặt hiếm gặp trong y văn. Tỷ lệ trẻ em sinh ra bị khe hở chéo mặt là 1.43 – 4.85 : 100,000 trẻ.

Phẫu thuật chấn thương dương vật
Điều trị khe hở chéo mặt bằng phương pháp phẫu thuật

Trẻ bị dị tật khe hở bẩm sinh thường có ổn thương phần mềm đặc trưng với khe hở từ bờ dưới của mi mắt trẻ đến môi trên của trẻ ở vị trí giữa nhân trung với khóe miệng của bé.

Bên cạnh đó thì trẻ còn bị những dị tật kèm theo như nhãn cầu teo nhỏ hay không có nhãn cầu, trẻ bị khuyết xương hàm cũng như trẻ có thể bị khe hở vòm miệng làm ảnh hưởng nặng nề không những thẩm mỹ mà cả chức năng.

Dị tật khe hở chéo mặt thuộc loại bất thường sọ mặt phức tạp cũng như nặng nề rất hiếm gặp nên trong y văn phương thức phẫu thuật thường không được mô tả rõ ràng và từ đó dẫn đến kết quả điều trị khe hở chéo mặt nghèo nàn khiến bệnh nhân phải phẫu thuật nhiều lần để sửa chữa. Việc sửa chữa việc mổ sai không những khó khăn hơn việc mổ đi mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như kinh tế cho gia đình bệnh nhân.

Để kiểm soát hô hấp trong suốt cuộc phẫu thuật cũng như hồi sức sau phẫu thuật thì việc gây mê nội khí quản sẽ được thực hiện trong quá trình phẫu thuật khe hở chéo mặt hai bên.

Khi trẻ có các dị tật khe hở bẩm sinh vùng mặt phức tạp như bị khe hở chéo mặt thì tốt nhất gia đình nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được khám, tư vấn cũng như điều trị điều trị khe hở chéo mặt, thực hiện phẫu thuật khe hở chéo mặt bởi các bác sỹ giàu kinh nghiệm, kỹ năng về các phẫu thuật hàm mặt. Bên cạnh đó, việc hồi sức cũng như chăm sóc sau mổ có vai trò quan trọng ảnh hưởng tới kết quả phẫu thuật cần được thực hiện tại những cơ sở y tế lớn có đội ngũ bác sĩ có chuyên môn sâu để đảm bảo kết quả sau phẫu thuật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

129 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan