Điều trị chứng loạn khuẩn đối với các bệnh lý ở thực quản

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Điều trị chứng loạn khuẩn đối với các bệnh lý thực quản như viêm thực quản trào ngược,... các bệnh lý liên quan khác thông qua bổ sung prebiotics, probiotics và kháng sinh. Từ đó giúp giảm loạn khuẩn, cải thiện tỷ lệ gram dương đến gram âm đối với các bệnh thực quản.

1.Điều trị chứng loạn khuẩn đối với các bệnh lý ở thực quản

Các báo cáo đã chỉ ra rằng việc lựa chọn điều trị bổ sung như prebiotics, probiotics và kháng sinh đã được nghiên cứu để giảm chứng loạn khuẩn bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cải thiện tỷ lệ gram dương đến gram âm đối với các bệnh thực quản.

1.1. Prebiotics

Các chất bổ sung làm tăng nồng độ của hệ thực vật có lợi đã được nghiên cứu. Lactobacillus spp,...được tìm thấy trong thực quản, chuyển hóa maltosyl-isomaltooligosaccharides (MIMO), do đó tăng cường quần thể sinh vật gram dương thuận lợi. Uống MIMO hàng ngày đã được báo cáo để cải thiện hoặc loại bỏ các triệu chứng ở bệnh nhân viêm thực quản trào ngược mãn tính.

Một nghiên cứu về khả năng dung nạp đang được tiến hành (NCT04491734) và một nghiên cứu đối chứng giả dược ngẫu nhiên đa trung tâm toàn diện sẽ bắt đầu vào đầu năm 2021. Bột mía cũng đã được đánh giá như một prebiotic với một số lợi ích được thấy trên một nghiên cứu. Cơ chế được đề xuất mang lại lợi ích là quá trình lên men chậm hơn và do đó tính khả dụng cao hơn so với các sản phẩm chứa chất xơ truyền thống


1.2. Probiotics

Chế phẩm sinh học bổ sung các chủng vi khuẩn như là chất bổ sung trong chế độ ăn uống, cố gắng cải thiện thành phần vi khuẩn đường ruột về trạng thái ưu tiên. Chế phẩm sinh học có chứa Lactobacilli spp. và Bifidobacteria spp. đã được đánh giá và chứng minh làm giảm các triệu chứng viêm thực quản trào ngược. Tuy nhiên, các tác động lâu dài và lợi ích mô học vẫn chưa được nghiên cứu và các hướng dẫn gần đây đã gợi ý rằng không có bằng chứng về sự phục hồi dựa trên việc sử dụng thường xuyên. Cần điều tra thêm để đánh giá hiệu quả tiềm năng của probiotics trong các bệnh thực quản.

loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh
Loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh

1.3. Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là một lựa chọn điều trị tiềm năng để sửa đổi trực tiếp vi sinh vật thực quản và được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa. Thuốc kháng sinh có sinh khả dụng tập trung vào đường ruột đã được sử dụng để điều trị sự phát triển quá mức của vi khuẩn ruột non, bệnh não gan và nhiễm trùng do Clostridium difficile. Tuy nhiên, không có bằng chứng về hiệu quả của việc sử dụng kháng sinh đối với chứng loạn khuẩn thực quản ở viêm thực quản trào ngược, thực quản của Barrett, hoặc ung thư biểu mô tuyến thực quản.

1.4. Bacteriocins

Bacteriocins tạo điều kiện cho sự cạnh tranh giữa vi khuẩn địa phương và ngoại lai, có đặc tính vi sinh vật trực tiếp, có tiềm năng vượt qua hàng rào máu ruột và có đặc tính chống ung thư. Liệu pháp điều trị bằng thuốc dựa trên vi khuẩn, cho dù ở dạng điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu thông qua bao gói hoặc gắn các vi khuẩn vào các đại phân tử, kim loại hoặc các hạt nano dựa trên polyme, vẫn là một lĩnh vực đang được nghiên cứu.

2.Kết luận

Vi sinh vật thực quản đóng một vai trò chính trong cơ chế bệnh sinh của bệnh thực quản. Các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến thành phần của hệ thực vật đồng bộ, có thể dẫn đến chứng loạn khuẩn và cuối cùng dẫn đến các bệnh thực quản. Rối loạn sinh học có thể góp phần vào trạng thái tiền viêm, qua trung gian cytokine, bắt đầu ở lớp dưới niêm mạc. Hậu quả gây bệnh, ảnh hưởng đến niêm mạc thực quản, trước đây được cho là do tổn thương niêm mạc do axit, nhưng hiện nay có vẻ là do đa yếu tố, trong đó vi sinh vật thực quản đóng vai trò chính. Hệ thực vật cụ thể gần đây đã được xác định có thể đóng một vai trò gây bệnh trong quá trình này. Một số phương pháp tiềm năng để điều trị thay đổi hệ vi sinh vật tồn tại, bao gồm prebiotics, probiotics, kháng sinh và các liệu pháp điều trị dựa trên vi khuẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

551 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan