Điều trị tắc sữa bằng máy siêu âm đa tần

Việc điều trị tắc tia sữa có nhiều phương pháp. Tuy nhiên, điều trị tắc sữa bằng máy siêu âm đa tần đang ngày càng được lựa chọn, bởi không gây tổn thương các tuyến sữa, hệ thống ống dẫn sữa và không gây đau đớn... đối với bà mẹ cho con bú.

1. Nguyên nhân gây tắc tia sữa

Tắc tia sữa là tình trạng sữa mẹ bị giữ lại trong ống dẫn sữa ở bầu ngực, khiến việc cho con bú, hút sữa để tích trữ đau đớn. Tình trạng tắc tia sữa nếu để lâu dài sẽ gây viêm vú, áp xe vú, ngừng tiết sữa,... Khi bị tắc tia sữa, người mẹ sẽ cảm thấy đau, tức ngực nhẹ; nổi nốt sần nhỏ nổi trên ngực, ngực sưng đỏ và cảm giác ấm nóng bất thường khi chạm vào, lâu dần sẽ gây sốt...

Nguyên nhân gây tắc tia sữa ở người mẹ cho con bú có rất nhiều như:

  • Mới sinh con: Nguyên nhân là do sữa có nhiều trong bầu ngực nhưng vẫn không chảy ra ngoài để bé bú, lâu dần việc ứ đọng sữa sẽ khiến vú căng cứng và có thể khiến bạn bị sốt nhẹ.
  • Sữa mẹ dư thừa: Vì lượng sữa mẹ còn thừa ở trong bầu ngực khi em bé bú không hết hoặc bạn hút không hết phần sữa thừa nên dẫn đến sữa còn đọng lại.
  • Ngực chịu áp lực: Nếu bạn mặc áo ngực quá chật, địu bé trước ngực, nằm sấp... cũng có thể khiến các tia sữa bị tắc.
  • Bé ngậm bắt vú mẹ không đúng cách: Nếu bé ngậm vú mẹ không đúng cách, bé sẽ không thể bú đủ lượng sữa khiến sữa còn tồn đọng lại trong bầu ngực. Bên cạnh đó, nếu không cho bú thường xuyên hay hút sữa cũng có thể dẫn đến tình trạng bị tắc tia sữa.
  • Stress, áp lực: stress, căng thẳng có thể khiến bạn tắc tia sữa hoặc mất sữa. Vì vậy, hãy để bản thân được thư giãn và lấy lại tinh thần.
Dấu hiệu viêm tuyến vú
Tình trạng tắc tia sữa nếu để lâu dài sẽ gây viêm vú, áp xe vú

2. Điều trị tắc sữa bằng máy siêu âm đa tần

Việc điều trị tắc tia sữa có nhiều phương pháp. Tuy nhiên, điều trị tắc sữa bằng máy siêu âm đa tần đang ngày càng được lựa chọn bởi có nhiều ưu điểm, như:

  • Sóng siêu âm đa tần nhanh chóng đi vào hệ thống dẫn sữa và các nang sữa để đánh tan các cục sữa vón tại vị trí tuyến sữa bị đông kết.
  • Phương pháp này sẽ không gây tổn thương các tuyến sữa và hệ thống ống dẫn sữa và không gây đau; không làm tổn thương đầu vú và tuyến sữa; không sử dụng thuốc và không có tác dụng phụ.
  • Ngay sau lần điều trị đầu tiên bằng máy siêu âm đa tần, bạn sẽ giảm cương tức và đau, tuyến vú cũng mềm ra và sữa bắt đầu tiết khi trẻ bú hay hút.
  • Liệu trình điều trị nhanh, 1 đến 2 lần sẽ có hiệu quả 90%, các tuyến sữa bị tắc sẽ được khai thông nhanh chóng.
Tắc tia sữa
Điều trị tắc sữa bằng máy siêu âm đa tần

3. Phòng ngừa tắc tia sữa ở bà mẹ cho con bú

Để ngăn ngừa tình trạng tắc tia sữa, người mẹ cho con bú nên thực hiện các phương pháp sau:

  • Cho con bú thường xuyên cả 2 bầu ngực. Sau khi bé bú không hết sữa, nên sử dụng máy hút để hút hết sữa ra ngoài.
  • Sử dụng áo ngực hoặc quần áo rộng rãi, thoải mái
  • Uống nhiều nước và nghỉ ngơi đầy đủ, tập một số bài tập thiền hoặc thể thao
  • Xoa bóp: Xoa bóp vùng ngực nhẹ nhàng thường xuyên và đều đặn. Bắt đầu xoa bóp từ bầu vú hướng dần vào trong núm vú để giúp khai thông các tia sữa.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tắc tia sữa

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan