Điều trị viêm da cơ địa như thế nào?

Viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính của da đặc trưng bởi khô, ngứa và viêm da. Viêm da cơ địa có nhiều nhiều mức độ khác nhau và nếu không điều trị có thể diễn tiến từ triệu chứng nhẹ đến triệu chứng nặng hơn. Vậy điều trị viêm da cơ địa như thế nào?

1. Tổng quan về viêm da cơ địa

Trong danh sách các bệnh lý da liễu thường gặp sẽ không thể thiếu viêm da cơ địa. Tỷ lệ người mắc bệnh lý này ở mức tương đối cao và có xu hướng ngày càng tăng do sự xuất hiện của ngày càng nhiều nguyên nhân khác nhau.

Viêm da cơ địa sẽ có nhiều mức độ khác nhau và đa phần thường không quá nguy hiểm, tuy nhiên nó lại khiến người mắc gặp nhiều khó chịu, đặc biệt là vẻ ngoài thiếu thẩm mỹ và gây mất tự tin trong cuộc sống hằng ngày.

Trong bệnh lý viêm da cơ địa, người bệnh thường có những dấu hiệu và triệu chứng đặc trưng như khô da, ngứa, nổi các nốt ban đỏ trên bề mặt da và càng lan rộng khi gãi hoặc sờ. Một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể xuất hiện các mụn nước, ..

Tổn thương viêm da cơ địa có thể xuất hiện khu trú tại một số vị trí trên cơ thể hoăc lan rộng ra toàn thân.

2. Triệu chứng của viêm da cơ địa

Để chữa bệnh viêm da cơ địa hiệu quả, người mắc trước tiên cần xác định các dấu hiệu, biểu hiện của bệnh lý này. Trong đó thường gặp các biểu hiện đặc trưng như sau:

  • Ngứa da, đặc biệt ngứa nhiều vào buổi tối;
  • Da nổi mẩn đỏ hoặc xuất hiện các mảng da tối màu ở các khu vực như tay, chân, cổ, ngực, mí mắt hoặc vùng da có nếp gấp;
  • Nổi các sẩn nhỏ hoặc mụn nước li ti;
  • Làn da trở nên dày và khô ráp hơn, đôi khi xảy ra hiện tượng tróc vảy;
  • Làn da vốn đã nhạy cảm sẽ càng nhạy cảm hơn khi có các triệu chứng trên. Một số trường hợp có thể sưng phù khi người bệnh gãi nhiều do ngứa.
chữa bệnh viêm da dị ứng
Bệnh viêm da dị ứng xuất hiện với triệu chứng da nổi mẩn đỏ

3. Đối tượng dễ bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh lý có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng. Trong đó, trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ là đối tượng phổ biến hơn.

  • trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Viêm da cơ địa thường khởi phát ở những trẻ 3- 6 tháng tuổi. Khi đó, các triệu chứng thường xuất hiện ở quanh má và cằm dưới dạng ban đỏ, ngứa, đóng vảy.
  • Ở trẻ lớn: Phát ban do viêm da có xu hướng xuất hiện ở vùng nếp gấp: khoeo chân, khuỷu tay, cổ tay, hai bên cổ hoặc nếp gấp cổ chân. Ngoài ra, một số trường hợp viêm da cơ địa xảy ra ở vùng da quanh môi, khi bé liếm liên tục sẽ tạo thành các vết nứt nhỏ và gây đau nhiều hơn;
  • Ở người lớn: Viêm da cơ địa ở người trưởng thành có thể xảy ra ở da bàn tay hoặc bàn chân, dẫn đến tình trạng da khô, ngứa, đỏ và nứt nẻ. Mặc dù mức độ nguy hiểm không cao nhưng bệnh lý này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, gây suy giảm chất lượng giấc ngủ và hiệu suất làm việc. Đồng thời, việc sử dụng thuốc chữa viêm da cơ địa kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng do thuốc.

4. Điều trị viêm da cơ địa như thế nào?

Như những thông tin đã đề cập ở trên, viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính khiến người mắc cảm thấy ngứa, khó chịu và gây mất thẩm mỹ cho vùng da tổn thương. Do đó, người bệnh đặc biệt quan tâm đến phác đồ điều trị viêm da cơ địa, đồng thời tìm cách hạn chế bệnh tiến triển đến giai đoạn các tổn thương mạn tính. Thông thường, thời gian chữa đợt cấp viêm da cơ địa thường kéo dài khoảng 2 - 4 tuần, tuy nhiên các trường hợp da bị tổn thương nghiêm trọng thì thời gian điều trị có thể kéo dài hơn.

Dựa vào các triệu chứng và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương án chữa bệnh viêm da dị ứng phù hợp và hiệu quả nhất:

  • Trường hợp viêm da cơ địa mức độ nhẹ, bác sĩ thường chỉ yêu cầu người bệnh sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm da để kiểm soát các triệu chứng;
  • Trường hợp từ mức độ trung bình trở lên, thuốc thường được bác sĩ chỉ định để chữa bệnh viêm da cơ địa chính là corticosteroid, dạng bôi hoặc uống. Trong đó, các thuốc corticosteroid đường uống thường mang lại hiệu quả cao hơn do hoạt tính mạnh hơn và ưu tiên cho các trường hợp nặng. Lưu ý, người bệnh điều trị bằng corticosteroid phải tuân thủ hướng dẫn và liều lượng theo kê đơn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định.

Ngoài ra, phác đồ điều trị viêm da cơ địa còn có thể bao gồm các thuốc như thuốc chế Calcineurin, kháng sinh bôi ngoài da (khi có bội nhiễm vi khuẩn), sử dụng tia UV, thuốc kháng histamin hoặc kháng sinh toàn thân khi tình trạng bội nhiễm nặng không kiểm soát được bằng kháng sinh tại chỗ.

Trong một số trường hợp người bị viêm da cơ địa có thể sử dụng các thuốc sinh học như dupilumab, ức chế miễn dịch đường uống Cyclosporine A, methotrexate... hoặc có thể điều trị giải mẫn cảm với dị nguyên khi viêm da dị ứng đồng mắc với hen phế quản, viêm mũi dị ứng. Những trường hợp nặng không thể kiểm soát được bằng một loại thuốc đơn độc, bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp phối hợp các loại thuốc trên.

Trong quá trình điều trị viêm da cơ địa, người bệnh cần cố gắng tối đa không để da tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng để kiểm soát các triệu chứng hiệu quả hơn. Ngoài ra, bệnh nhân lưu ý không được gãi hay sờ chạm vào các nốt phát ban để dự phòng nguy cơ bội nhiễm hoặc kích ứng da nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng bông thấm nước sạch để vệ sinh nhẹ nhàng vùng da tổn thương. Phương pháp này có thể cải thiện và làm dịu bớt các triệu chứng do viêm da dị ứng gây nên.

Nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị và hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng viêm da dị ứng sẽ nhanh chóng cải thiện, đồng thời hạn chế để lại sẹo hay các nốt mẩn đỏ gây mất thẩm mỹ trên bề mặt da. Tuy nhiên, việc điều trị viêm da cơ địa cho đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn, đòi hòi phối hợp nhiều phương pháp khác nhau, trong đó quan trọng không kém là sự tuân thủ điều trị và hiểu biết của người bệnh, gia đình người bệnh về bệnh lý này để kiểm soát hiệu quả nhất.

chữa bệnh viêm da dị ứng
Người bệnh nên tuân thủ phác đồ chữa bệnh viêm da cơ địa của bác sĩ

5. Dinh dưỡng trong viêm da cơ địa

Một trong những biện pháp góp phần kiểm soát viêm da cơ địa chính là tăng cường dinh dưỡng. Người mắc bệnh cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn để cơ thể hấp thụ đủ và hiệu quả nhất. Trong số các chất dinh dưỡng thì ưu tiên bổ sung các loại vitamin, chất xơ, khoáng chất... trong các loại rau củ, trái cây vì chúng là thành phần quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào da và cải thiện dị ứng hiệu quả.

Đồng thời, chế độ ăn cần tránh các loại thực phẩm có nguy cơ làm tăng mức độ nặng của viêm da cơ địa. Tuy chúng cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể, nhưng thành phần lại chứa các chất có thể gây dị ứng và gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm da cơ địa ở những bệnh nhân mẫn cảm, tiền sử dị ứng thức ăn.

Tăng cường bổ sung nước mỗi ngày để hỗ trợ các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hạn chế các thức uống có hại như rượu bia, thức uống có chất kích thích vì vừa gây hại cho sức khỏe tổng thể, vừa gia tăng khả năng dị ứng.

Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị dị ứng, hạn chế tối đa tiếp xúc với dị nguyên, khói bụi, môi trường ô nhiễm... Ngoài ra, người bị viêm da cơ địa cần hạn chế tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, thay vào đó hãy sử dụng nước đủ ấm để bảo vệ da không quá khô.

Trong quá trình điều trị viêm da dị ứng nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường trên da người bệnh cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thay đổi phác đồ điều trị vì sẽ làm bệnh trầm trọng hơn và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

79.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan