Đột ngột giảm cân nhanh: Đừng chủ quan

Đối với những người thừa cân, béo phì thì việc giảm cân nặng là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, sự giảm cân đột nhiên không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo cho thấy cơ thể đang gặp phải một vấn đề nào đó, do đó người bệnh không được lơ là, chủ quan. Vậy giảm cân nhanh nguyên nhân là bệnh gì?

1. Thế nào là giảm cân nhanh?

Giảm cân là một hiện tượng bình thường khi thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện. Tuy nhiên, giảm cân nhanh và đột ngột là tình trạng bất thường và có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy khi nào được xem là sụt cân nhanh bất thường? Đó là khi cân nặng của giảm khoảng 5 - 10% tổng trọng lượng cơ thể trong thời gian chỉ từ 3 - 6 tháng. Đây thường là dấu hiệu sức khỏe cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề nào đó.

Không phải ai cũng thường xuyên theo dõi cân nặng, nhưng nếu giảm cân nhanh bệnh nhân sẽ thấy rõ cơ thể trở nên gầy gò, yếu sức và mặc quần áo rộng hơn. Tùy theo nguyên nhân khiến bệnh nhân sụt cân nhanh mà cách điều trị sẽ khác nhau, song cần thực hiện càng sớm càng tốt.

2. Giảm cân nhanh là triệu chứng của bệnh gì?

Nhiều bệnh nhân bị giảm cân bất thường và thắc mắc giảm cân nhanh là bệnh gì. Thực tế, cân nặng sụt giảm một cách đột ngột không rõ nguyên nhân là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có một số vấn đề bất thường. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn tới tình trạng giảm cân nặng đột ngột:

Đái tháo đường:

Đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường, là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng với biểu hiện là lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao hơn so với bình thường. Nguyên nhân có thể là do sự thiếu hụt insulin tuyệt đối hoặc cơ thể sản xuất không đủ insulin kết hợp với đề kháng insulin tại các mô ngoại biên. Sút cân bất thường chính là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường còn có thể có các dấu hiệu như đi tiểu thường xuyên, khát nước, đói bụng, mệt mỏi, vết thương trên da khó lành, cảm giác tê hoặc ngứa ran ở bàn tay và chân.

Trầm cảm:

Trầm cảm là bệnh lý rối loạn tâm thần với các triệu chứng như buồn bã, giận dữ, chán nản, mệt mỏi, thất vọng về cuộc sống, không ngủ hoặc ngủ quá nhiều, khó tập trung, suy nghĩ tiêu cực, cảm giác vô vọng, cô đơn, lạc lõng, có ý định muốn tự vẫn và giảm cân đột ngột,...Trầm cảm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như stress, dùng chất kích thích, bệnh lý hoặc chấn thương. Đây là bệnh lý nguy hiểm vì người bệnh có thể có xu hướng tự tử, do đó cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cường giáp:

Tuyến giáp phụ trách việc sản xuất hormone tuyến giáp có chức năng điều chỉnh các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn sản xuất ra hormone calcitonin có chức năng điều chỉnh nồng độ canxi trong máu. Khi tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều hormone sẽ gây ra bệnh cường giáp trạng, bệnh nhân cường giáp có thể có các triệu chứng như nhịp tim nhanh bất thường, bốc hỏa, đổ mồ hôi, giảm cân đột ngột, thở ngắn, mắt lồi, mệt mỏi, suy giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kể trên, tùy thuộc vào thể trạng của từng người mà có thể mắc ít hoặc nhiều triệu chứng hơn.

Bệnh lao:

Lao là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis gây ra. Bên cạnh tác động đến phổi, vi khuẩn lao còn ảnh hưởng đến thận, cột sống hoặc não. Triệu chứng của bệnh lao bao gồm ho, đôi khi có đờm hoặc máu, đau tức ngực, mệt mỏi, sụt cân nhanh, sốt và đổ mồ hôi đêm. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có đ

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD):

Đặc trưng là tình trạng tắc nghẽn đường lưu thông không khí, gây ra triệu chứng khó thở cho người bệnh. Những bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với các khí độc hại (khói thuốc lá, ô nhiễm không khí) có nguy cơ mắc bệnh COPD. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân COPD gồm ho khan, khó thở, khạc đàm, thở nông, cảm giác đau thắt ngực, mệt mỏi, giảm cân bất thường, giảm ham muốn tình dục, lo âu, trầm cảm.

Bệnh Crohn’s:

Giảm cân nhanh còn có thể gặp ở một số bệnh lý tiêu hóa, ví dụ như bệnh Crohn’s. Bệnh gây viêm nhiễm bên trong ống tiêu hóa, dẫn tới các cơn đau bụng, tiêu chảy và suy dinh dưỡng nếu diễn biến kéo dài. Nhìn chung triệu chứng của bệnh Crohn’s gồm tiêu chảy, đau bụng, chán ăn và giảm cân, mệt mỏi, có máu lẫn trong phân, xuất hiện các vết loét hay khối u trên cơ thể.

Bệnh Addison:

Bệnh Addison xảy ra khi tuyến thượng thận sản xuất không đủ hormon cortisol hay aldosterone. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới. Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc Addison gồm giảm cân, mệt mỏi, hạ huyết áp và suy yếu cơ.

Ung thư:

Ung thư hình thành do sự phát triển không thể kiểm soát của tế bào ở bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể. Triệu chứng của bệnh ung thư rất đa dạng, tùy thuộc vào vị trí khối u và cơ quan bị ảnh hưởng. Một số triệu chứng điển hình thường gặp nhất ở bệnh nhân ung thư là giảm cân đột ngột, mệt mỏi, đau cơ hoặc khớp xương không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi ban đêm, nổi hạch dưới da,...

Bệnh HIV/ AIDS:

Virus HIV là loại virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. HIV sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch trong cơ thể khiến cơ thể không đủ khả năng chống đỡ tình trạng viêm nhiễm và những căn bệnh khác. AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm virus HIV. Ở giai đoạn nhiễm HIV, bệnh nhân thường có các triệu chứng như sốt, phát ban, đau cơ, viêm họng, hạch bạch huyết sưng phồng, xuất hiện khối u trong miệng, mệt mỏi...Khi chuyển sang giai đoạn AIDS, người bệnh còn có thể bị giảm cân nhanh do cơ thể đang bị tàn phá, ho và thở ngắn, tiêu chảy mãn tính suy giảm thị lực.

Bệnh Parkinson:

Parkinson là bệnh liên quan đến hệ thần kinh trung ương, khiến người bệnh gặp khó khăn trong vận động. Bệnh nhân Parkinson thường có 4 triệu chứng điển hình là run khi nghỉ, cứng đơ, vận động chậm, khả năng giữ thăng bằng kém. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể có một số triệu chứng đi kèm như rối loạn giấc ngủ, chảy dãi, táo bón, rối loạn chức năng tình dục, rối loạn tâm lý, thay đổi khả năng nói, viết và giảm cân đột ngột. Tình trạng giảm cân ở bệnh nhân Parkinson là do họ giảm khả năng cảm nhận được mùi và vị của thức ăn, từ đó dẫn tới chán ăn. Tình trạng giảm cân ở bệnh nhân Parkinson sẽ được ngăn chặn nếu người bệnh được điều trị bằng các loại thuốc chữa Parkinson càng sớm càng tốt.

Bài viết trên đây đã trả lời câu hỏi giảm cân nhiều là bệnh gì. Nhìn chung, giảm cân nhanh có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, do vậy bệnh nhân cần thăm khám để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

479 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan