Đường hô hấp trên gồm những bộ phận nào? Các bệnh thường gặp ở đường hô hấp trên

Trong cơ thể người, đường hô hấp trên là cơ quan ngoài cùng, có thể tiếp xúc với không khí, do vậy bộ phận này sẽ phải chịu được những tác động từ môi trường bên ngoài và tổn thương nhiều nhất. Theo thống kê, tỷ lệ người bệnh mắc các bệnh đường hô hấp trên chiếm tỷ lệ khá lớn so với các bệnh về hô hấp khác.

Đường hô hấp trên có nhiệm vụ lấy không khí từ bên ngoài môi trường vào cơ thể để làm ẩm, sưởi ấm và lọc không khí trước khi đưa chúng vào phổi. Viêm đường hô hấp trên là bệnh lý rất thường gặp và dễ tái phát nhiều lần, mặc dù có thể tự khỏi nhưng nó cũng gây ra rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Thực tế, các bệnh đường hô hấp trên thường gặp ở trẻ nhỏ nhiều hơn vì sức đề kháng của đối tượng này còn yếu, dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài.

Các bệnh đường hô hấp trên thường gặp bao gồm:

  • Cảm lạnh (viêm mũi họng dị ứng): Đây là hiện tượng xảy ra do nhiễm virus các chủng rhinovirus, enterovirus hoặc dị ứng thời tiết lúc chuyển mùa có tính cơ địa, hút thuốc lá thời gian dài,... Bệnh có thể tự biến mất trong vòng 1 - 2 tuần dù không dùng thuốc.
  • Viêm họng cấp: Viêm họng cấp là bệnh lý do lớp niêm mạc họng bị nhiễm khuẩn và tổn thương, gây kích ứng đau rát, ngứa họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, khô miệng, sốt nhẹ, ho khan hoặc ho có đờm. Có đến 80% trường hợp viêm họng gây ra bởi các chủng virus phổ biến là rhinovirus, adenovirus, virus cúm, virus sởi,... Còn 20% do các loại vi khuẩn như liên cầu khuẩn, phế cầu, tụ cầu.
  • Viêm mũi dị ứng: Đây là bệnh lý đường hô hấp trên thể hiện tình trạng mũi bị kích thích bởi khói khói bụi, khói thuốc lá, phấn hoa, lông chó mèo, chất tẩy rửa, hóa chất “nặng mùi”, nấm mốc,... làm cho lớp niêm mạc mũi bị viêm sưng, phù nề. Một số triệu chứng đặc trưng của viêm mũi dị ứng như: ho, đau ngứa họng, ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, phát ban nhẹ,....
  • Viêm xoang cấp: Bệnh đường hô hấp trên xảy ra khi vùng xoang xung quanh mũi bị viêm nhiễm do dị ứng hoặc tác nhân virus vi khuẩn. Triệu chứng thường gặp là sốt nhẹ, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, nhức vùng đầu mặt, mệt mỏi,...
  • Viêm thanh quản cấp: Bệnh đường hô hấp trên này xảy ra khi dây thanh âm bị sưng lên, làm cho người bệnh khản hoặc mất giọng. Người bị mắc viêm thanh quản là do di chứng của virus gây cảm lạnh, cảm cúm hoặc tác nhân cơ học (như nói nhiều, hát, hét to).

Hiện nay, bệnh viêm đường hô hấp trên nói riêng và các bệnh đường hô hấp trên đã có nhiều phương pháp điều trị, nhưng bệnh chủ yếu là do virus gây ra nên các phương pháp đều là những phương pháp điều trị triệu chứng mà chưa có điều trị căn nguyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan