Giảm cân do ung thư: Nguyên nhân do đâu?

Bài viết được viết bởi ThS.BS Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Đối với nhiều người, việc giảm cân không rõ nguyên do có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư. Theo thống kê, có khoảng 40% số người cho biết bị sụt cân không rõ nguyên nhân trong lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và khoảng 80% những người bị ung thư giai đoạn muộn bị sụt cân và gầy còm.

1. Giảm cân nhanh chóng không giải thích được

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, giảm cân không rõ nguyên nhân từ 10kg trở lên có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư. Các loại ung thư thường được xác định với loại giảm cân này bao gồm ung thư:

Theo Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, có khoảng 60% những người bị ung thư phổi đã giảm một lượng cân đáng kể vào thời điểm được chẩn đoán.

2. Nguyên nhân giảm cân do ung thư

Các phương pháp điều trị ung thư cũng có thể dẫn đến giảm cân. Theo các chuyên gia, giảm cân không chủ ý có thể do một số nguyên nhân khác ngoài ung thư, bao gồm:

  • Căng thẳng từ một sự kiện chẳng hạn như ly hôn, thay đổi công việc hoặc cái chết của một người bạn hoặc thành viên gia đình
  • Rối loạn ăn uống như ăn vô độ hoặc chán ăn
  • Tuyến giáp thừa
  • Nhiễm trùng như bệnh lao, viêm dạ dày ruột, HIV / AIDS
  • Phiền muộn
  • Loét dạ dày tá tràng
  • Suy dinh dưỡng

3. Thuốc giảm cân

Tùy thuộc vào tình hình cụ thể của bạn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên hạn chế giảm cân bằng thuốc như:

  • Hormone progesterone như Megestrol acetate (Pallace, Ovaban)
  • Steroid như Enzyme tuyến tụy (lipase), Metoclopramide (Reglan) hoặc Dronabinol (Marinol)

Một số bệnh nhân ung thư gặp khó khăn khi nuốt hoặc nhai được dùng liệu pháp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch (IV). Những người bị ung thư thực quản hoặc ung thư đầu và cổ thường gặp khó khăn trong việc ăn uống.

Giảm cân do ung thư: Nguyên nhân do đâu?
Hạn chế giảm cân bằng thuốc như megestrol acetate, dronabinol,...

4. Bạn nên làm gì khi thấy cân nặng giảm đi?

Giảm cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Nó cũng có thể là một tác dụng phụ của điều trị ung thư.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, chế độ dinh dưỡng tốt là rất quan trọng để phục hồi. Nếu lượng calo của bạn quá thấp, bạn không chỉ giảm cân mà còn giảm khả năng đối phó với thể chất và tinh thần đối với việc điều trị.

Nếu bạn đang giảm cân không chủ ý, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và đề xuất một kế hoạch điều trị hiệu quả.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan