Giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức: Triệu chứng, điều trị, nguyên nhân

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Sơn - Bác sĩ Tim mạch Can thiệp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức là những tình trạng nguy hiểm, gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan và có khả năng đe dọa tới tính mạng.

1. Giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức là gì?

Khi cơ thể không có đủ oxy sẽ dẫn tới giảm oxy máu động mạch hoặc thiếu oxy tổ chức (hypoxia), là những tình trạng nguy hiểm. Thiếu oxy, nhiều cơ quan như não, gan,... có thể bị tổn thương chỉ sau vài phút khởi phát các triệu chứng.

Giảm oxy máu động mạch nếu không được can thiệp kịp thời sẽ dẫn tới thiếu oxy tổ chức do trong máu không có đủ oxy đáp ứng nhu cầu tại các mô.

2. Các triệu chứng của giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức

Khó thở
Khó thở là triệu chứng thường gắp của giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức

Mặc dù các triệu chứng ở mỗi trường hợp có thể khác nhau, nhưng những triệu chứng thường gặp nhất ở giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức bao gồm:

  • Thay đổi màu sắc da, từ xanh tái cho tới đỏ tím.
  • Mất tỉnh táo, lú lẫn.
  • Ho.
  • Nhịp tim nhanh, hoặc nhịp tim giảm thấp.
  • Tăng tần số thở.
  • Khó thở, thở dốc.
  • Vã mồ hôi.
  • Khò khè.

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng của giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức, hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

3. Điều trị giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức như thế nào?

Khi bắt đầu có dấu hiệu của giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức, bệnh nhân cần cấp cứu và đưa vào bệnh viện ngay lập tức để can thiệp điều trị và theo dõi tình trạng oxy.

Điều quan trọng nhất đối với điều trị giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức là bù oxy cho cơ thể, có thể bằng cách thở oxy qua Canula, thở oxy qua mặt nạ,... Và trong nhiều trường hợp, chỉ cần như vậy đã có thể giải quyết tình trạng.

Thuốc xịt hoặc thuốc uống điều trị hen phế quản có thể làm cho hô hấp trở nên dễ dàng hơn. Nếu không đạt hiệu quả, sử dụng thuốc qua đường tĩnh mạch có thể được bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó, steroid để kháng viêm hoặc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn nền cũng có thể được sử dụng.

Nếu tình trạng diễn tiến quá nặng, đe dọa tính mạng mà các phương pháp trên không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp thông khí nhân tạo (thở máy) cho bệnh nhân.

4. Nguyên nhân gây giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức là gì?

Viêm phổi
Viêm phổi là một trong các nguyên nhân gây giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức

Một cơn hen phế quản cấp là nguyên nhân thường gặp nhất của giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức ở cả trẻ em và người trưởng thành. Trong cơn hen phế quản cấp, khí đạo bị hẹp lại, khiến không khí vào phổi khó khăn, và các cơn ho thậm chí còn khiến cơ thể mất thêm oxy và đẩy tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức cũng có thể là hậu quả của tổn thương phổi do chấn thương.

Các nguyên nhân khác có thể gây giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức là:

  • Các bệnh lý phổi, chẳng hạn như: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (chronic obstructive pulmonary disease - COPD), khí phế thũng, viêm phế quản, viêm phổi, và phù phổi.
  • Các thuốc điều trị gây ức chế hô hấp.
  • Bệnh lý tim mạch.
  • Thiếu máu.
  • Ngộ độc cyanide.

5. Cách phòng tránh giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức

Vì hen phế quản cấp là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn tới giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức, do đó cách phòng tránh hiệu quả nhất chính là kiểm soát tốt hen phế quản mỗi ngày.

  • Tuân thủ điều trị, sử dụng thuốc đúng theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa để phòng tránh cơn hen phế quản cấp.
  • Ăn uống cân bằng, lành mạnh, sống năng động.
  • Nhận biết và phòng tránh các yếu tố gây khởi phát cơn hen phế quản.
  • Nắm được cách xử lý tình huống khi cơn hen phế quản cấp xuất hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo : webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan