Giãn mạch máu mũi: Những điều cần lưu ý

Giãn mạch máu mũi là tình trạng các mao mạch nổi trên bề mặt da, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ người bệnh. Mặc dù giãn mao mạch không ảnh hưởng đến sức khỏe ngay tức thì nhưng nếu để lâu sẽ biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm.

1. Giãn mạch máu mũi là gì?

Da ở mũi thường mỏng, kém đàn hồi và dễ gặp phải các kích ứng từ môi trường, vì vậy đây là vùng da thường dễ bị tổn thương nhất trên khuôn mặt.

Giãn mạch máu mũi hay giãn mao mạch mũi không phải là bệnh lý bẩm sinh mà là bệnh lý mắc phải và có tỷ lệ xuất hiện khá phổ biến. Tình trạng giãn mao mạch mũi thường xuất hiện ở đầu mũi và hai bên cánh mũi. Dấu hiệu nhận biết tình trạng này là sự xuất hiện những mạch máu nhỏ có màu đỏ hoặc tím đỏ trên bề mặt da mũi mà mắt thường có thể nhìn thấy được.

Giãn mao mạch mũi có ảnh hưởng nhất định đến vấn đề thẩm mỹ, đặc biệt đối với chị em phụ nữ, việc sử dụng phấn trang điểm cũng không thể che được các mạch máu này. Ngoài ra, nếu tình trạng này để lâu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ như viêm mao mạch, tắc mao mạch, dị dạng tĩnh mạch.

2. Nguyên nhân gây giãn mao mạch mũi

Do vùng da ở mũi rất nhạy cảm nên bất kỳ những ảnh hưởng nào của môi trường sống cũng như những va đập, tai nạn trong cuộc sống hằng ngày đều có thể dẫn đến giãn mạch máu mũi.

Sự thay đổi của thời tiết từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến mạch máu, đặc biệt là mạch máu ở mũi, gây ra giãn mao mạch mũi.

Ngoài ra, một vài nguyên nhân sau cũng khiến mọi người dễ gặp phải tình trạng giãn mạch máu mũi:

  • Tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà không có phương thức bảo vệ như sử dụng kem chống nắng hay mũ nón, che ô...
  • Cơ thể lão hóa, da trở lên suy yếu và mỏng đi khiến dễ gặp phải tình trạng giãn mao mạch mũi.
  • Phụ nữ có thai thay đổi nội tiết tố, dễ bị giãn mạch máu mũi
  • Uống quá nhiều bia rượu khiến tăng lưu lượng máu trong hệ thống mao mạch khiến mao mạch ngày càng bị giãn ra và nổi rõ trên da.
  • Tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường ô nhiễm
  • Tăng áp lực đột ngột do hắt hơi hoặc ho
  • Bị mụn trứng cá đỏ.
Mang thai tự nhiên sau khi đã triệt sản
Phụ nữ trong giai đoạn mang thai có thể bị giãn mạch máu mũi

3. Điều trị giãn mao mạch mũi

Giãn mạch máu mũi có thể điều trị tận gốc nếu như bạn sử dụng đúng phương pháp điều trị. Khi nhận thấy những dấu hiệu mạch máu trên mũi, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay để nhận được lời khuyên từ bác sĩ.

Trước đây, để điều trị giãn mạch máu mũi, các phương pháp thường được sử dụng như đốt điện, tiêm xơ, ánh sáng IPL... tuy nhiên còn nhiều hạn chế nhất định. Hiện nay phương pháp laser xung dài được cho là cách hiệu quả nhất để điều trị giãn mạch máu mũi.

Nếu tình trạng chưa nặng, bạn có thể tham khảo các biện pháp điều trị sau, nếu không có hiệu quả nên đến bệnh viện thăm khám:

  • Đắp muối: Sử dụng muối biển hạt to massage quanh vùng mũi, khiến máu dễ dàng lưu thông hơn, hạn chế tình trạng giãn mao mạch
  • Sử dụng kem chống giãn mạch máu mũi: Lựa chọn loại kem phù hợp với bản thân cũng như những thương hiệu kem chống giãn mạch máu mũi uy tín để sử dụng
  • Hạn chế lột mụn ở mũi: Việc lột mụn sẽ làm da mũi ngày càng mỏng hơn khiến tình trạng giãn mao mạch máu ngày càng tồi tệ.
  • Sử dụng kem chống nắng: Vì ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây giãn mao mạch mũi, vì vậy bạn nên sử dụng kem chống nắng hằng ngày và trước 30 phút mỗi khi ra đường.

Về cơ bản, giãn mạch máu mũi không phải là tình trạng quá nguy hiểm, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan và có phương án điều trị kịp thời, bởi để lâu không chỉ gây mất thẩm mỹ, còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện là địa chỉ chăm sóc y tế chất lượng cao với đội ngũ y bác sĩ cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại. Do đó, khi gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, khách hàng có thể tới bệnh viện để được thăm khám và lắng nghe những tư vấn từ bác sĩ giàu chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan