Hình ảnh của bệnh vẩy nến mảng bám

Vẩy nến là bệnh ngoài da, có nhiều dạng trong đó vẩy nến mảng bám là phổ biến nhất. Các mảng bám có màu đỏ được bao phủ bởi sự tích tụ màu trắng của các tế bào da chết được gọi là vảy. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin về chẩn đoán, điều trị và biểu hiện của bệnh vảy nến mảng bám.

1. Bệnh vẩy nến mảng là gì?

Bệnh vẩy nến mảng bám là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính. Đây là loại vẩy nến phổ biến nhất trong các bệnh vẩy nến. Nó biểu hiện bởi các mảng da có màu đỏ, nổi lên và có vảy trắng bạc. Chúng thường xuất hiện trên da đầu, khuỷu tay, đầu gối và lưng dưới. Các mảng vảy nến có thể bị nứt và chảy máu, gây ra cảm đau và ngứa. Nếu bạn càng gãi, chúng càng dày lên, gãi có thể dẫn đến vỡ, chảy máu và nhiễm trùng. Một mảng bám có thể rộng tới 4 inch hoặc lớn hơn. Vẩy nến mảng bám đôi khi bị chẩn đoán nhầm là một tình trạng da khác, chẳng hạn như viêm dabệnh chàm. Nó có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng nó phổ biến hơn ở người lớn.

Các bác sĩ chưa tìm ra nguyên nhân chính gây ra bệnh vảy nến thể mảng. Nó được coi là một bệnh tự miễn. Tức là hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh như thể nó đang chống lại nhiễm trùng. Điều này khiến các tế bào da mới phát triển nhanh hơn nhiều so với bình thường và chúng tích tụ thành những mảng dày. Việc bạn có bị bệnh vẩy nến mảng bám hay không phụ thuộc vào gen và tiền sử sức khỏe. Khoảng 10% số người được sinh ra với các gen khiến họ có khả năng bị bệnh vẩy nến cao hơn những người khác. Bên cạnh đó, việc xuất hiện bệnh là hệ quả của sự kích hoạt các phản ứng của hệ thống miễn dịch. Đôi khi, đó có thể là một vết thương ở da hoặc da bị cháy nắng. Nó cũng có thể là tác dụng phụ của một loại thuốc nhất định hoặc là một tình trạng nhiễm trùng hoặc do căng thẳng ..vv. Tất cả những yếu tố đó có thể dẫn đến bệnh vẩy nến.

Vảy nến thể mảng
Nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến thể mảng vẫn chưa được các bác sĩ tìm ra

Bệnh vẩy nến không truyền nhiễm, nó không lan truyền bằng cách chạm hoặc tiếp xúc gần gũi khác. Những người mắc bệnh vẩy nến có xu hướng mắc các bệnh gây viêm khác như bệnh Crohn, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, bệnh gan nhiễm mỡ và béo phì. Người bị bệnh vảy nến cũng có thể dễ mắc bệnh tim, trầm cảm và một loại bệnh về mắt gọi là viêm màng bồ đào. Bệnh nhân vẩy nến cũng có nhiều khả năng bị viêm khớp vẩy nến, gây đau khớp, cứng khớp và sưng và biến dạng khớp.

2. Phân bố của bệnh vảy nến mảng bám trên cơ thể

Sự phân bố của các mảng vảy nến trên cơ thể có thể xuất hiện ngẫu nhiên. Một khi đã phát triển bệnh vẩy nến, nó có thể xuất hiện ở một số dạng khác nhau ở nhiều nơi khác nhau. Không giống như bệnh vẩy nến nghịch đảo, bệnh vẩy nến thể mảng thường không ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục và nách.

Dựa trên mức độ nghiêm trọng để phân loại bệnh vẩy nến thành 3 mức độ là nhẹ, trung bình hoặc nặng. Trước tiên, bác sĩ sẽ xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến dựa trên mức độ ảnh hưởng của nó tới cơ thể:

Bệnh vẩy nến nhẹ tức là mức độ xuất hiện của mảng bám chiếm ít hơn 3 phần trăm cơ thể. Bệnh vẩy nến vừa bao gồm từ 3 đến 10 phần trăm của cơ thể. Bệnh vẩy nến nặng là mức độ xuất hiện hơn 10 phần trăm của cơ thể.

Vùng nách
Bệnh vẩy nến thể mảng thường không ảnh hưởng đến vùng nách

3. Chẩn đoán bệnh vẩy nến mảng bám bằng cách nhìn vào da.

Hầu hết các bác sĩ và y tá có thể biết nếu một mảng da có vảy hoặc thô ráp là bệnh vẩy nến. Đôi khi cần phải xét nghiệm sinh thiết hoặc thăm khám với bác sĩ da liễu để chẩn đoán bệnh. Các tác nhân có thể gây ra bệnh vẩy nến bao gồm:

  • Chấn thương da
  • Sử dụng thuốc
  • Da khô
  • Căng thẳng
  • Phơi nắng quá mức
  • Tác dụng phụ của một số loại kem hoặc kem dưỡng da
đồi mồi do đi nắng
Phơi nắng quá mức có thể là nguyên nhân gây bệnh vẩy nến thể vảy

4. Bệnh vẩy nến da đầu

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, ít nhất 50 phần trăm những người bị bệnh vẩy nến mảng bám sẽ trải qua bệnh vẩy nến da đầu. Mảnh gàu có màu vàng và nhờn. Bệnh vẩy nến da đầu có biểu hiện phấn bạc hoặc trắng. Đôi khi, da trên đầu chỉ hơi sần sùi hoặc bong tróc. Loại này có thể bao phủ toàn bộ đầu. Nó cũng có thể xuất hiện trên trán, sau gáy và vùng da quanh tai.

Bệnh vẩy nến mảng bám trên da đầu được điều trị khác với bệnh vẩy nến mảng bám trên các bộ phận khác của cơ thể. Thuốc mỡ, dầu gội có thể được sử dụng dể điều trị bệnh vẩy nến da đầu. Đôi khi, thuốc bôi toàn thân cũng được sử dụng để loại bỏ bệnh vẩy nến mảng bám trên da đầu.

vẩy nến da đầu
Bệnh vẩy nến da đầu có biểu hiện phấn bạc hoặc trắng

5. Bệnh vẩy nến mảng bám bao phủ cơ thể

Trong một số trường hợp, bệnh vẩy nến mảng bám có thể trở nên rất nghiêm trọng và nó có thể bao phủ phần lớn cơ thể. Bệnh vẩy nến mảng bám ở mức độ nghiêm trọng này gây tình trạng khó chịu và thậm chí nguy hiểm nếu nó bị nhiễm trùng hoặc tiến triển thành các dạng bệnh vẩy nến khác. Bệnh vẩy nến mảng bám mức độ vừa đến nặng có thể được điều trị hiệu quả bằng các loại trị liệu khác nhau, bao gồm cả liệu pháp sinh học. Các trường hợp nặng thường cần có một kế hoạch điều trị chuyên biệt được phát triển với bác sĩ da liễu. Thuốc kê theo toa cũng sẽ được sử dụng đối với những trường hợp bệnh này.

6. Điều trị bệnh vẩy nến mảng bám

Việc điều trị bệnh vẩy nến mảng bám không giống nhau ở mỗi người. Hầu hết các bác sĩ da liễu sẽ bắt đầu với điều trị bằng những phương pháp đơn giản và ít xâm lấn nhất. Phương pháp điều trị ban đầu bao gồm: corticosteroid tại chỗ, vitamin D, thuốc mỡ axit salicylic. Điều trị da tại chỗ đòi hỏi phải áp dụng thường xuyên và tránh các chất gây kích ứng da. Nếu những cách này không hiệu quả, một số phương pháp điều trị khác có thể được khuyến nghị, bao gồm: sử dụng thuốc đường uống, thuốc tiêm tĩnh mạch, liệu pháp tự nhiên, liệu pháp ánh sáng.

  • Sử dụng thuốc uống

Bác sĩ có thể đề nghị điều trị bệnh vẩy nến của bạn một cách có hệ thống bằng kê thuốc theo toa. Một nhóm thuốc uống chống thấp khớp sẽ được sử dụng để làm chậm hoặc ngừng tình trạng gây ra do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. Bao gồm: apremilast (Otezla), acitretin (Soriatane), Cyclosporine Methotrexate.

  • Thuốc tiêm tĩnh mạch

Hiện nay, có một số loại thuốc trên thị trường được phân loại là thuốc sinh học. Thuốc sinh học nhắm vào các bộ phận cụ thể của hệ thống miễn dịch. Chúng ngăn chặn hoạt động của một loại tế bào miễn dịch cụ thể gọi là tế bào T hoặc chặn protein trong hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u (TNF-alpha), interleukin 17-A hoặc interleukin 12 và 23

Tiêm tĩnh mạch
Thuốc tiêm tĩnh mạch có tác dụng điều trị bệnh vẩy nến

  • Điều trị da tự nhiên cho bệnh vẩy nến mảng bám

Bởi vì nó là một tình trạng mãn tính, nhiều người bị bệnh vẩy nến mảng bám sẽ thử các phương pháp điều trị thay thế tự nhiên. Một phương pháp đã thu hút được sự chú ý đáng kể trong cộng đồng bệnh vẩy nến là bùn và muối biển. Mặc dù các bằng chứng khoa học còn hạn chế về hiệu quả của các phương pháp điều trị này, nhiều người tin rằng nó có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến mảng bám.

  • Điều trị ánh sáng cho bệnh vẩy nến mảng bám

Liệu pháp ánh sáng là một phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh vẩy nến mảng bám. Bởi vì liệu pháp ánh sáng là phi dược phẩm, nó là một lựa chọn phổ biến trước khi dùng thuốc toàn thân. Một số người có thể được chữa lành thông qua trị liệu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều cũng có thể làm bỏng da và làm cho bệnh vẩy nến mảng bám trở nên tồi tệ hơn.

Hầu hết những người bị bệnh vẩy nến trải qua một số chữa bệnh với điều trị theo hướng dẫn tiêu chuẩn. Mặc dù làn da của bạn có thể không bao giờ vĩnh viễn không bị bệnh vẩy nến, nhưng nó sẽ thuyên giảm. Bất cứ ai cũng có thể phát triển bệnh vẩy nến, nhưng nó không truyền nhiễm. Nhận thức về bệnh là rất quan trọng trong việc xác định được phương pháp điều trị hiệu quả cho bản thân.

Tham khảo: Healthline.com, webmd.com, webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan