Hình ảnh của bệnh vảy nến phấn hồng trên da

Vảy phấn hồng là một vấn đề về da vô hại, thường gây ra phát ban. Mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường được thấy ở những người trong độ tuổi từ 10 đến 35. Nó không phải là một phản ứng dị ứng hoặc gây ra bởi một loại nấm hoặc vi khuẩn.

1. Bệnh vẩy phấn hồng là gì và nó ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

Bệnh vảy nến phấn hồng là một phát ban da phổ biến thường là nhẹ. Tình trạng này thường bắt đầu bằng một mảng da lớn, có vảy, màu hồng trên ngực hoặc lưng. Các mảng vá thường có màu hồng trên da, gây ngứa và đỏ hoặc viêm da.

Bệnh vảy phấn hồng xảy ra thường xuyên nhất vào mùa xuân và mùa thu. Hầu hết bệnh nhân là thanh thiếu niên, nhưng vẫn có thể xảy ra ở trẻ em và thậm chí có thể xảy ra trong thời kỳ sơ sinh. Ở dạng cổ điển của nó, bệnh vảy nến phấn hồng tuân theo một liệu trình lâm sàng cụ thể và có thể dự đoán được.

Tổn thương đầu tiên là một hình tròn hoặc hình bầu dục của ban đỏ và vảy. Khi nó phát triển đến kích thước đầy đủ lên tới 2-3 cm, cái gọi là miếng dán này có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với một số tổn thương của bệnh nấm da.

Bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh
Bệnh vẩy nến hồng có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh

2. Điều gì gây ra bệnh hồng ban?

Nguyên nhân gây ra bệnh vẩy phấn hồng chưa được giải thích rõ ràng và thuyết phục. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy pityriocation rosea có thể do virus gây ra bởi vì phát ban giống như một số bệnh do virus. Phát ban dường như không lây từ người sang người.

3. Các triệu chứng của bệnh vẩy phấn hồng là gì?

Các triệu chứng chính của bệnh vảy nến phấn hồng là vùng da lớn, có vảy, màu hồng và sau đó là các tổn thương da bổ sung. Các đốm trở nên ngứa và có thể có đỏ hoặc viêm da. Bệnh hồng ban ảnh hưởng đến lưng, cổ, ngực, bụng, cánh tay trên và chân, nhưng phát ban có thể khác nhau từ người này sang người khác.

vẩy phấn hồng
Bệnh hồng ban ảnh hưởng đến vùng lưng

4. Làm thế nào được chẩn đoán vảy nến hồng?

Bác sĩ thường có thể chẩn đoán bệnh bằng cách quan sát bằng mắt hoặc có thể xét nghiệm máu, cạo da hoặc làm sinh thiết da để loại trừ các tình trạng da khác.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán các chấn thương bụng kín
Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh

5. Bệnh hồng ban được điều trị như thế nào?

Điều trị có thể không cần thiết trong các trường hợp nhẹ của bệnh vẩy phấn hồng, và thậm chí các trường hợp nặng hơn có thể biến mất mà không cần điều trị. Thuốc kháng histamin đường uống (ví dụ Benadryl, hoặc diphenhydramine) và thuốc không kê đơn hoặc thuốc theo toa có thể giúp làm dịu ngứa.

Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc tia cực tím thì các vết loét sẽ mau lành hơn. Tuy nhiên, nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh vẩy phấn hồng sẽ biến mất trong vòng sáu đến 12 tuần.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ tốt.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan