Hình ảnh giãn tĩnh mạch thừng tinh trên siêu âm

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Đình Hùng - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Gọi là giãn tĩnh mạch tinh khi có ít nhất một tĩnh mạch trong đám rối tĩnh mạch có đường kính lớn hơn 2.2 mm, có hồi lưu khiến tĩnh mạch phình to hơn sau khi bệnh nhân đứng dậy hoặc cho làm nghiệm pháp Valsalva.

1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng giãn bất thường của tĩnh mạch tinh và đám rối tĩnh mạch tinh (bình thường, tĩnh mạch tinh của đám rối tĩnh mạch tinh có đường kính khoảng từ 2.2mm trở xuống). Giãn tĩnh mạch tinh là một bệnh lý rất phổ biến và thường gặp ở nam giới. Lý do chủ yếu để người bệnh đi khám là đau tức vùng bẹn bìu hoặc hiếm muộn con cái.

Bệnh hiếm khi xuất hiện trước tuổi dậy thì, ở lứa tuổi thiếu niên tỷ lệ gặp phải từ 8-19% nhưng kể từ lứa tuổi vị thành niên, theo thống kê chung của các tác giả ở khoảng 15% cộng đồng nam giới.

Tuy nhiên, trong nhóm vô sinh nam giới, tỷ lệ này cao hơn nhiều. Giãn tĩnh mạch tinh là nguyên nhân gây ra 15-25% các trường hợp vô sinh nam nguyên phát và 75-81% vô sinh nam thứ phát.

giãn tĩnh mạch thừng tinh
Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nám giới

2. Tĩnh mạch tinh và vai trò của tĩnh mạch tinh

Tĩnh mạch tinh có nguyên ủy xuất phát từ tinh hoàn và nhận máu từ các nhánh mào tinh hoàn. Tĩnh mạch tinh trong do các tĩnh mạch hợp lại với nhau tạo nên một đám rối tĩnh mạch quấn xoắn quýt, chằng chịt đi trong thừng tinh, đi lên và tập hợp thành nhánh lớn, bên trái đổ vào tĩnh mạch thận và bên phải đổ vào tĩnh mạch chủ bụng. Tĩnh mạch có các van để tránh máu trào ngược dồn lại về tinh hoàn.

Do đặc điểm giải phẫu, có 90% các trường hợp giãn tĩnh mạch tinh chỉ gặp ở 1 bên, trong đó, có tới 90% gặp ở bên trái.

3. Siêu âm trong chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đa số trường hợp giãn tĩnh mạch mạch tinh có thể phát hiện qua thăm khám lâm sàng khi nhìn thấy hoặc sờ thấy các búi tĩnh mạch. Trong một số trường hợp có sự hỗ trợ của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh, trong đó có siêu âm và thường là siêu âm Doppler.

Siêu âm trong chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh
Siêu âm cho phép chẩn đoán hình ảnh chính xác giãn tĩnh mạch thừng tinh

4. Mục đích của siêu âm trong chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh

  • Siêu âm Doppler màu cuống mạch tinh hoàn để đánh giá chính xác mức độ giãn tĩnh mạch tinh. Bình thường khẩu kính tĩnh mạch tinh dưới 2 mm.
  • Đánh giá các bất thường và tổn thương kèm theo: Huyết khối, tràn dịch màng tinh, nang nước mào tinh.
  • Siêu âm Doppler: Đánh giá dòng trào ngược của tĩnh mạch tinh.
  • Phát hiệu bất thường giải phẫu của tĩnh mạch thận trái.
  • Phân độ giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Bảng phân độ giãn tĩnh mạch tinh đo trên siêu âm trước và sau khi làm nghiệm pháp Valsalva

Với đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm lâm sàng và chẩn đoán, cùng với hệ thống máy siêu âm thế hệ mới của hãng GE: S8, E9 được trang bị đầu dò Linear ma trận thế hệ mới nhất.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Nếu nhận thấy các vấn đề bất thường về sức khỏe bạn nên thăm khám và tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan