Hóa chất nào của não có liên quan đến thuốc chống trầm cảm?

Có một số giả thuyết về những gì gây ra trầm cảm, tình trạng này rất có thể là kết quả của sự tác động phức tạp của các yếu tố riêng lẻ, nhưng một trong những cách giải thích được chấp nhận rộng rãi nhất cho rằng hóa học não bất thường. Trong những trường hợp không rõ nguyên nhân, giả thuyết về chất dẫn truyền hoá học trong não gây ra trầm cảm có thể hữu ích.

1. Hóa chất não và trầm cảm

Những người bị trầm cảm liên hệ trở lại các sự kiện trong quá khứ với một yếu tố cụ thể, chẳng hạn như một sự kiện đau buồn trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp những người bị trầm cảm không biết rõ về nguyên nhân. Họ thậm chí có thể cảm thấy như thể họ không có "lý do" để chán nản. Trong đó, giả thuyết về mất cân bằng các hóa chất trong não đóng vai trò quan trọng.

Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng đối với một số người, có quá ít chất nhất định trong não (được gọi là chất dẫn truyền thần kinh) có thể góp phần gây ra trầm cảm. Khôi phục sự cân bằng của các chất hóa học trong não có thể giúp giảm bớt các triệu chứng — đó là lúc các loại thuốc chống trầm cảm khác nhau có thể xuất hiện.

Ngay cả khi có sự trợ giúp của các loại thuốc giúp cân bằng chất dẫn truyền thần kinh cụ thể trong não thì trầm cảm vẫn là một tình trạng rất phức tạp để điều trị. Ngay cả những thứ đã hoạt động tốt đối với ai đó trong quá khứ cũng có thể trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian, hoặc thậm chí ngừng hoạt động, vì những lý do này mà các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục cố gắng tìm hiểu cơ chế của bệnh trầm cảm, bao gồm các chất hóa học trong não, với hy vọng tìm ra lời giải thích cho những phức tạp này và phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Trầm cảm là một tình trạng nhiều mặt, nhưng nhận thức về hóa học của não có thể hữu ích cho các chuyên gia y tế và sức khỏe tâm thần, các nhà nghiên cứu và nhiều người bị trầm cảm.

Các chất dẫn truyền thần kinh
Có quá ít chất nhất định trong não (được gọi là chất dẫn truyền thần kinh) có thể góp phần gây ra trầm cảm

2. Chất dẫn truyền thần kinh là gì?

Nói một cách đơn giản, chất dẫn truyền thần kinh là những sứ giả hóa học trong não. Các tế bào thần kinh của não sử dụng chất dẫn truyền thần kinh để liên lạc với nhau. Tin nhắn họ gửi được cho là có vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng.

Khoảng trống giữa 2 tế bào thần kinh được gọi là khớp thần kinh. Khi tế bào muốn giao tiếp, chất dẫn truyền thần kinh có thể được đóng gói và giải phóng từ phần cuối (sợi trục) của tế bào tiền synap. Khi một gói chất dẫn truyền thần kinh vượt qua không gian, nó có thể được các thụ thể tiếp nhận một chất hóa học cụ thể trên các tế bào sau synap (dendrite). Ví dụ, các thụ thể serotonin nhận các phân tử serotonin.

Nếu có bất kỳ phân tử dư thừa nào trong không gian, tế bào tiền synap sẽ tập hợp chúng lại và xử lý lại để sử dụng trong một giao tiếp khác. Mỗi loại chất dẫn truyền thần kinh có thể mang một thông điệp khác nhau và đóng một vai trò duy nhất trong việc tạo ra chất hóa học trong não của một cá nhân. Sự mất cân bằng trong các hóa chất này có thể góp phần vào các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm.

3. Vai trò của chất dẫn truyền thần kinh chính

Ba chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến trầm cảm là:

Có những chất dẫn truyền thần kinh khác có thể gửi thông điệp trong não, bao gồm glutamate, GABA và acetylcholine. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về vai trò của những chất hóa học não này trong bệnh trầm cảm và các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và đau cơ xơ hóa.

3.1. Dopamine

Một chất khác có thể đóng một vai trò trong tâm trạng là dopamine. Dopamine tạo ra cảm giác tích cực liên quan đến phần thưởng hoặc sự củng cố thúc đẩy chúng ta tiếp tục với một nhiệm vụ hoặc hoạt động. Dopamine được cho là đóng một vai trò quan trọng trong nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến não, bao gồm Parkinson và tâm thần phân liệt.

Cũng có bằng chứng cho thấy mức dopamine giảm có thể góp phần gây ra trầm cảm ở một số người. Khi các phương pháp điều trị khác không thành công, các loại thuốc ảnh hưởng đến hệ thống dopamine thường được thêm vào và có thể hữu ích cho một số người bị trầm cảm.

3.2. Norepinephrine

Norepinephrine vừa là chất dẫn truyền thần kinh vừa là hormone. Nó đóng một vai trò trong "phản ứng chiến đấu hoặc bay" cùng với adrenaline. Nó giúp gửi thông điệp từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh tiếp theo.

Vào những năm 1960, Joseph J. Schildkraut cho rằng norepinephrine là hóa chất não quan tâm đến chứng trầm cảm khi ông trình bày giả thuyết "catecholamine" về rối loạn tâm trạng.

Schildkraut đề xuất trầm cảm xảy ra khi có quá ít norepinephrine trong một số mạch não nhất định. Ngoài ra, hưng cảm xảy ra khi có quá nhiều chất dẫn truyền thần kinh trong não.

Có bằng chứng ủng hộ giả thuyết, tuy nhiên, nó không bị các nhà nghiên cứu phản đối. Đầu tiên, những thay đổi về mức độ norepinephrine không ảnh hưởng đến tâm trạng ở mỗi người. Hơn nữa, các loại thuốc nhắm mục tiêu cụ thể đến norepinephrine có thể làm giảm trầm cảm ở một số người, nhưng không phải ở những người khác. Do đó, các nhà nghiên cứu hiện hiểu rằng có quá ít norepinephrine không phải là nguyên nhân hóa học duy nhất gây ra bệnh trầm cảm.

Dopamine
Dopamine tạo ra cảm giác tích cực liên quan đến phần thưởng hoặc sự củng cố thúc đẩy con người tiếp tục với một nhiệm vụ hoặc hoạt động

3.3 Serotonin

Một chất dẫn truyền thần kinh khác là serotonin hay còn gọi là hóa chất "tạo cảm giác dễ chịu". Ngoài việc giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn, serotonin có một số công việc khác nhau trên khắp cơ thể từ đường ruột đến quá trình đông máu đến chức năng tình dục.

Liên quan đến vai trò của nó trong bệnh trầm cảm, serotonin đã chiếm vị trí trung tâm trong vài thập kỷ qua nhờ sự ra đời của các loại thuốc chống trầm cảm như Prozac (fluoxetine) và các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc khác (SSRI). Như tên gọi của chúng, những loại thuốc này đặc biệt hoạt động trên các phân tử serotonin.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét vai trò của serotonin trong các rối loạn tâm trạng trong gần 30 năm. "Giả thuyết cho phép" của Arthur J. Prange, Jr. và Alec Coppen cho rằng mức serotonin thấp cũng cho phép norepinephrine giảm xuống, nhưng serotonin đó có thể được điều khiển để gián tiếp tăng norepinephrine.

Thuốc chống trầm cảm mới hơn được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin norepinephrine (SNRI) như Effexor (venlafaxine) nhắm vào cả serotonin và norepinephrine. Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAs) cũng ảnh hưởng đến norepinephrine và serotonin, nhưng chúng có thêm tác dụng ảnh hưởng đến histamine và acetylcholine. Những chất này tạo ra các phản ứng phụ, chẳng hạn như khô miệng, mờ mắt, táo bón và tiểu tiện.

Mặt khác, SSRIs không ảnh hưởng đến histamin và acetylcholine và không có các tác dụng phụ tương tự, và an toàn hơn từ quan điểm tim mạch. Do đó, các bác sĩ, bác sĩ tâm thần và những người bị trầm cảm có xu hướng thích họ hơn các loại thuốc chống trầm cảm cũ hơn như TCA.

4. Nguyên nhân của mức độ dẫn truyền thần kinh thấp

Nếu mức độ chất dẫn truyền thần kinh thấp có thể góp phần gây ra trầm cảm, thì một câu hỏi quan trọng là nguyên nhân nào gây ra mức độ thấp của serotonin, norepinephrine hoặc dopamine ngay từ đầu? Khi có sự cố ở bất kỳ đâu trong quá trình này, có thể dẫn đến mức độ thấp của chất dẫn truyền thần kinh.

Nghiên cứu đã chỉ ra một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra sự mất cân bằng hóa học trong não, bao gồm:

  • Các phân tử giúp tạo ra chất dẫn truyền thần kinh (các enzym cụ thể) đang bị thiếu hụt
  • Không có đủ các vị trí thụ thể để nhận chất dẫn truyền thần kinh
  • Tế bào tiền synap đang lấy lại chất dẫn truyền thần kinh trước khi nó có cơ hội tiếp cận tế bào thụ cảm
  • Quá ít phân tử tạo ra chất dẫn truyền thần kinh (tiền chất hóa học)
  • Quá ít chất dẫn truyền thần kinh cụ thể (ví dụ: serotonin) đang được sản xuất
  • Một số lý thuyết mới nổi liên quan đến các yếu tố thúc đẩy mức độ thấp hơn, chẳng hạn như căng thẳng tế bào (đặc biệt là ty thể). không có cách nào để đo lường chúng một cách nhất quán và chính xác.

5. Điều trị Trầm cảm hiện tại và tương lai

5.1 Điều trị trầm cảm hiện tại

Hiểu được bản chất của trầm cảm có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị hiện có. Trong khi liệu pháp tâm lý hữu ích cho một số người bị trầm cảm, nếu có sự mất cân bằng hóa học trong não, nó có thể không đủ để giải quyết các triệu chứng trầm cảm của họ.

Nếu một người thấy rằng liệu pháp một mình không giúp họ kiểm soát được chứng trầm cảm, họ có thể muốn thử dùng thuốc. Đối với một số người, thuốc chống trầm cảm kết hợp với liệu pháp tâm lý tỏ ra đặc biệt hiệu quả để giải quyết các triệu chứng của họ.

Để điều trị phức tạp hơn, thuốc không phải lúc nào cũng có tác dụng đối với những người bị trầm cảm. Một nghiên cứu đánh giá hiệu quả của các loại thuốc chống trầm cảm hiện có cho thấy những loại thuốc này chỉ có tác dụng với khoảng 60% người bị trầm cảm.

Ngay cả khi chứng trầm cảm của bạn chủ yếu liên quan đến sự mất cân bằng các chất hóa học trong não, thì trầm cảm ảnh hưởng đến cả cuộc sống bên trong và bên ngoài của bạn. Do đó, chỉ dùng thuốc có thể không đủ để giải quyết tất cả các cách mà trầm cảm có thể ảnh hưởng đến bạn.

Cũng có nghiên cứu cho thấy mức độ dẫn truyền thần kinh có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác ngoài thuốc và liệu pháp tâm lý có thể giúp một người tìm hiểu về chúng. Ví dụ, căng thẳng có thể góp phần làm giảm mức độ thấp của một số chất dẫn truyền thần kinh.

Mặc dù dùng thuốc chống trầm cảm có thể giúp giảm các triệu chứng, nhưng nó không nhất thiết phải giải quyết nguyên nhân gây ra mức độ thấp. Trong tình huống này, liệu pháp cải thiện quản lý căng thẳng và giảm căng thẳng có thể hữu ích.

5.2 Điều trị trầm cảm trong tương lai

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu các con đường phân tử khác trong não (bao gồm hệ thống lutaminergic, cholinergic và opioid) để xem chúng có thể đóng vai trò gì trong bệnh trầm cảm. Có thể là do sự thiếu hụt đơn giản trong một hóa chất não cụ thể là yếu tố gây bệnh, một số triệu chứng trầm cảm có thể liên quan đến mức độ tương đối của từng loại chất dẫn truyền thần kinh trong các vùng khác nhau của não.

Thay vì là một phương trình đơn giản của một số yếu tố không xác định gây ra mức độ thấp của một hoặc nhiều chất dẫn truyền thần kinh và mức độ thấp này tạo ra các triệu chứng của bệnh trầm cảm, cơ sở thực tế của bệnh trầm cảm phức tạp hơn nhiều. Mặc dù sự phức tạp này thường thấy rõ đối với những người sống chung với bệnh trầm cảm, các chuyên gia y tế và nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu bản chất phức tạp của việc chẩn đoán và điều trị tình trạng này.

Ví dụ, ngoài vai trò của chất dẫn truyền thần kinh, chúng ta biết có nhiều yếu tố liên quan đến việc gây ra trầm cảm, từ các yếu tố di truyền và trải nghiệm thời thơ ấu cho đến cuộc sống hàng ngày và các mối quan hệ của chúng ta. Ngay cả tình trạng viêm cũng đang được khám phá như một yếu tố góp phần tiềm ẩn.

Trầm cảm 1
Hiểu được bản chất của trầm cảm có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị hiện có

5.3 Chống lại sự kỳ thị của mất cân bằng hóa học

Thừa nhận những hạn chế trong kiến ​​thức hiện tại của chúng ta về bệnh trầm cảm và cách điều trị nó là điều quan trọng. Trong những năm gần đây, một số nhà nghiên cứu bày tỏ lo ngại rằng các công ty dược phẩm tiếp thị thuốc chống trầm cảm có thể đã đánh lừa người tiêu dùng bằng cách đơn giản hóa quá mức hoặc trình bày sai về nghiên cứu về hóa học não của bệnh trầm cảm.

Nghiên cứu xã hội học đã phát hiện ra rằng sự kỳ thị gắn liền với bệnh trầm cảm (và việc dùng thuốc để điều trị) không nhất thiết phải giảm bớt bởi lý thuyết về sự mất cân bằng hóa học.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nói rằng trầm cảm là do mất cân bằng hóa học, mọi người có xu hướng cảm thấy thiếu tự tin vào khả năng kiểm soát tình trạng của mình. Có khả năng cảm thấy cần phải tránh xa một người bị trầm cảm (thường vì sợ rằng họ nguy hiểm).

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều tiêu cực. Một số nghiên cứu được đưa vào phân tích tổng hợp năm 2012 chỉ ra rằng một trong những cách hiệu quả nhất để giải quyết và thách thức sự kỳ thị của xã hội đối với bệnh tâm thần là giáo dục và thảo luận về các điều kiện và cách điều trị — bao gồm việc thẳng thắn và trung thực về những gì vẫn chưa biết hoặc chưa hiểu rõ .

Chấp nhận mức độ chúng ta thực sự biết ít về hóa học của bệnh trầm cảm có thể giúp chúng ta duy trì quan điểm và kỳ vọng đối với các loại thuốc điều trị trầm cảm. Đối với những người đang cố gắng tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, việc hiểu rõ về hóa học phức tạp có thể giúp họ yên tâm khi một loại thuốc cụ thể không có tác dụng với họ hoặc nếu họ cần thử nhiều hơn một loại thuốc chống trầm cảm.

Hiểu được mức độ phức tạp của chứng trầm cảm cũng có thể hữu ích cho những người đã được đưa ra lời khuyên gây tổn thương, chẳng hạn như được yêu cầu "hãy thoát khỏi nó." Không ai dễ dàng quên họ đang bị trầm cảm hơn là việc một người mắc bệnh tiểu đường giảm lượng đường trong máu chỉ đơn giản là không nghĩ về nó.

Thực tế về những hạn chế trong kiến ​​thức của chúng ta có thể giúp chúng ta nhớ rằng hiện tại, không có phương pháp điều trị nào phù hợp với tất cả mọi người bị trầm cảm. Thường xuyên hơn không phải cần một cách tiếp cận liên ngành. Ít nhất, mỗi người đối mặt với chứng trầm cảm cần và xứng đáng có một đội hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu, webmd.com, mayoclinicproceedings.org, verywellmind.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan