Hướng dẫn chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Nhật An, GĐ Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Nhật An, GĐ Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City hướng dẫn bố mẹ chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà đúng cách như sau:

1. Cách hạ sốt cho trẻ

Theo dõi nhiệt độ cơ thể thường xuyên bằng nhiệt kế để kịp thời cho bé uống thuốc hạ sốt. Nhiệt kế thủy ngân sẽ là lựa chọn ưu tiên trong trường hợp này vì nó có độ chính xác cao.

Nếu bé sốt trên 38,5oC, có thể cho bé uống thuốc hạ sốt có thành phần paracetamol với liều lượng bằng 10 - 15mg/kg cân nặng với thời gian uống giãn cách từ 4-6h nếu bé vẫn tiếp tục sốt, đồng thời kết hợp với việc chườm khăn ấm để hạ nhiệt cho trẻ nhé.

Nếu thân nhiệt dưới 38,5 độ C, không cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt, thay vào đó tập trung làm mát cơ thể trẻ bằng cách lau khăn ấm tại các vùng trán, nách, bẹn, cổ... cho trẻ uống bù nước và điện giải bằng oresol, nước cam, nước chanh hoặc vitamin C.

Không nên để trẻ ăn quá no vì như vậy có thể kích thích phản ứng nôn của trẻ. Nếu trẻ ăn quá yếu, bạn có thể chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, cho trẻ uống thêm sữa để đảm bảo nguồn dinh dưỡng và giúp trẻ không bị hạ đường huyết.

2. 5 không khi cha mẹ chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà

Không dùng thuốc hạ số có chứa aspirin khi trẻ bị sốt xuất huyết, bởi chất này có thể khiến trẻ bị rối loạn đông máu, làm bệnh nhi sốt xuất huyết dễ gặp biến chứng hơn.

Không ủ ấm, đắp chăn kín khi trẻ bị sốt bởi sẽ làm nhiệt độ cơ thể trẻ tăng nhanh.

Không cạo gió cho trẻ lúc này, vì có thể gây chảy máu, nhiễm trùng cho trẻ.

Không nên cho trẻ uống nước ga, nước màu, vì có thể ảnh hưởng đến màu phân, nước tiểu của trẻ, khiến cha mẹ, bác sĩ phán đoán sai về tình trạng xuất huyết trong cơ thể trẻ.

Không tự ý cho trẻ bị sốt xuất huyết đi truyền dịch vì có thể làm tình trạng của trẻ trở nên nặng hơn.

Nếu có các dấu hiệu sau, cần cho trẻ bị sốt xuất huyết nhập viện:

  • Trẻ bỗng dưng nôn trớ nhiều và đau bụng dữ dội
  • Chân tay trẻ nhớp lạnh, da tím, mồ hôi vã ra, cả người bứt rứt
  • Trẻ bị chảy máu mũi, máu chân răng, nôn ra máu hay đi ngoài ra máu

Thì hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện ngay bởi đây là chính là những biểu hiện nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

104 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan