Hướng dẫn: Đeo khẩu trang mặt nào đúng?

Hiện nay, Covid-19 đã và đang gây ra dịch viêm phổi cấp vô cùng nguy hiểm. Nhiều người đã lựa chọn cách tự bảo vệ mình bằng việc đeo khẩu trang y tế. Tuy nhiên, đeo khẩu trang mặt nào đúng để khẩu trang phát huy được tác dụng tối đa.

1. Cấu tạo của một chiếc khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế lớp bằng vải không dệt thường có 3 lớp với 3 công dụng khác nhau. Lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn chặn hiệu quả các hạt chất lỏng giọt bắn) văng ra khi người bệnh hắt hơi, ho, thở mạnh... Mặt ngoài cùng này thường có màu xanh blue nhạt để dễ phân biệt hoặc một màu sắc nào đó (khác màu trắng) để nhận diện.

Lớp trong luôn có màu trắng rất phân biệt với lớp ngoài. Mặt vải quay vào trong này áp sát với da mặt nên phải tinh khiết và mịn màng, không xơ sợi xù lông, không được gây khó chịu. Ngoài ra, lớp trong cùng cần phải có tính thấm nước để thấm hút mồ hôi, tạo sự thoải mái cho người dùng.

Lớp giữa có tác dụng ngăn các giọt bắn và lọc được bụi, vi khuẩn. Có thể nói đây chính là lớp quyết định chất lượng của khẩu trang y tế 3 lớp. Lớp lọc "đúng chuẩn" phải cho không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người sử dụng nhưng phải có kết cấu chặt chẽ đủ để lọc các hạt bụi hoặc vi khuẩn có kích thước cực nhỏ.

Cấu tạo của một chiếc khẩu trang y tế
Cấu tạo của khẩu trang y tế

Virus Corona có kích thước khoảng 150-200 nm (nanomet) và virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm, các vi rút này chủ yếu cư trú trong giọt nước bọt lớn. Theo một nghiên cứu năm 2013: các giọt nước bọt lớn bắn ta thường có kích thước từ 75-360 micromet (1 micromet = 1000 nanomet), do đó giọt nước bọt này có thể dễ dàng bị giữ lại bởi khẩu trang y tế thông thường với khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước lớn hơn 5 micromet.

2. Đeo khẩu trang y tế mặt nào vào trong?

Hướng dẫn đeo khẩu trang y tế: khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài (hoặc mặt có màu đậm hơn) do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không bị thấm vào bên trong, có thể bị rơi xuống. Mặt màu trắng có tính hút ẩm phải hướng vào trong để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

  • Khi đeo khẩu trang cần phải che kín mũi và miệng.
  • Không dùng tay sờ lên mắt, mũi, miệng khi đeo khẩu trang, động tác này vô tình sẽ làm cho bàn tay lây nhiễm virus corona và các tác nhân gây bệnh khác truyền lại cho bản thân và những người xung quanh.
  • Khẩu trang y tế đeo 1 lần thì không nên dùng lại, sử dụng xong cần phải vứt vào thùng rác có nắp đậy.
  • Khi tháo khẩu trang, không cầm vào khẩu trang mà nên cầm vào dây đeo qua tai để tháo ra.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch khoảng 20 giây sau khi vứt bỏ khẩu trang.
Đeo khẩu trang y tế mặt nào vào trong?
Đeo khẩu trang y tế cần đúng cách

3. Đeo khẩu trang màu đen có tốt không?

Việc đeo khẩu trang y tế là điều rất cần thiết để phòng chống Covid-19. Chúng ta có thể đeo khẩu trang y tế loại màu đen, màu xanh, màu hồng... đều được miễn loại khẩu trang đó đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và cần phải hiểu rõ đeo khẩu trang mặt nào đúng để nó phát huy được hiệu quả trong việc phòng chống virus. Tương tự như khẩu trang y tế màu xanh thông dụng. Đối với khẩu trang đen, chúng ta vẫn mang mặt màu trắng hướng vào trong, mặt màu đen hướng ra ngoài.

Đeo khẩu trang màu đen
Đeo khẩu trang màu đen

Khẩu trang Y tế có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây truyền virus covid-19 nếu bạn sử dụng khẩu trang đạt chuẩn và đúng cách.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan