Khi bạn già đi: Đừng trải qua khoảng thời gian khó khăn một mình

Khi bạn già đi bạn có thể trải qua những khoảng thời gian khó khăn một mình. Bạn sẽ cảm thấy cô đơn và mình là người duy nhất trên thế giới phải trải qua sự khó khăn này. Lời khuyên là đừng để sự cô đơn ở tuổi già ảnh hưởng đến bạn, hãy tìm sự trợ giúp từ người thân hoặc từ xã hội.

1. Cô đơn ở tuổi già là gì?

Các nhà nghiên cứu định nghĩa cô đơn là “sự cô lập xã hội được nhận thức”. Nếu hai người có cùng số lượng bạn bè như nhau, cùng dành thời gian và nói về những điều giống nhau, nhưng một người có thể cảm thấy hoàn toàn hài lòng trong khi người còn lại có thể cảm thấy cô đơn.

Nói cách khác, cô đơn là cảm giác chủ quan, đó là khoảng cách u ám giữa những mối quan hệ bạn có và những mối quan hệ bạn muốn. Đây là lý do tại sao mọi người ở mọi lứa tuổi có xu hướng cô đơn hơn khi họ có nhiều mối quan hệ đau khổ và kém vui vẻ hơn, không hài lòng với các mối quan hệ của họ hoặc muốn có nhiều thời gian hơn với bạn bè.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chúng ta có xu hướng cảm thấy cô đơn ở tuổi già hơn.

2. Khi bạn già đi, đừng vượt qua khoảng thời gian khó khăn một mình

Bạn có thể cảm thấy “một mình trong nhóm, một mình trong gia đình, một mình giữa những người bạn. Cảm thấy không được biết đến về mặt cảm xúc.

Một mạng lưới hỗ trợ có thể dẫn đến một hành trình tốt hơn và sức khỏe tổng thể tốt hơn. Một số người nhận được sự hiểu biết họ cần từ gia đình và bạn bè. Nhưng đối với những người khác, một nhóm người phải đối mặt với những thách thức giống nhau sẽ cung cấp nhiều thứ bạn cần hơn.

cô đơn ở tuổi già
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chúng ta có xu hướng cảm thấy cô đơn ở tuổi già hơn.

Nhóm hỗ trợ lẫn nhau hoặc nhóm tự lực là một tập hợp những người gặp nhau để nói về một điều cụ thể, có thể là điều kiện, vấn đề sức khỏe hoặc điều gì đó cá nhân. Những người trong những nhóm này có cơ hội để dành thời gian với những người biết chính xác những gì họ đang trải qua. Bạn có thể so sánh các ghi chú và thông tin chi tiết mà bạn chỉ có thể nhận được từ một người có kiến ​​thức sâu sắc về vấn đề của họ.

Nhóm hỗ trợ có 4 tính năng cơ bản sau:

  1. Các thành viên đang trải qua (các) vấn đề giống nhau hoặc tương tự;
  2. Mong đợi cho và nhận;
  3. Lãnh đạo là người bên trong nhóm;
  4. Không tính phí hoặc chỉ tính phí thấp.

Có cả nhóm hỗ trợ trực tuyến và trực tiếp có sẵn cho hầu hết mọi tình huống mà bạn có thể gặp phải. Để tìm một nhóm trực tiếp, bạn có thể tìm kiếm tại:

  • Các tổ chức xử lý chủ đề của bạn;
  • Bệnh viện;
  • Nhà thờ.

Mọi người đều muốn điều gì đó khác biệt, nhưng đây là một số điều bạn sẽ muốn biết trước khi tham gia một nhóm hỗ trợ nào đó:

  • Nhóm sẽ gặp nhau ở một nơi thuận tiện cho bạn không?
  • Các cuộc thảo luận dựa trên giải pháp vấn đề bạn đang gặp phải;
  • Thành viên của nhóm có ổn định không?
  • Các thành viên trong nhóm hỗ trợ hoặc kiểm duyệt nhóm;
  • Bất cứ điều gì được thảo luận trong nhóm đều được bảo mật.

Một số nhóm có thể có một nhà tâm lý học hoặc nhà trị liệu liên kết với nhóm. Những nhóm hoạt động hiệu quả nhất có các nhà tâm lý học được đào tạo đặc biệt cung cấp cho nhóm các công cụ để tự vận hành, nhưng không can thiệp một cách thường xuyên.

Nếu bạn không cảm thấy có sự kết nối với nhóm, bạn sẽ biết đó không phải là nhóm phù hợp với mình.

Một số điều khác cần chú ý tránh khi lựa chọn nhóm tham gia, bao gồm:

  • Phí cao;
  • Áp lực mua sản phẩm hoặc dịch vụ;
  • Một chương trình tôn giáo thúc đẩy các thành viên;
  • Lời hứa về một phương pháp chữa bệnh;
  • Một hoặc hai thành viên độc quyền trong cuộc thảo luận;
  • Tiêu cực không có giải pháp;
  • Các nhóm lớn với các cuộc họp ngắn.

Một nhóm hỗ trợ tốt sẽ có những phẩm chất sau:

Nếu bạn tìm thấy những người cùng chí hướng chia sẻ những phẩm chất này, bạn sẽ cảm thấy an toàn và tin tưởng, điều này sẽ làm giảm khả năng bị tổn thương. Bạn biết mình đã tìm được nhóm phù hợp nếu thường xuyên ra về vào cuối buổi hợp với cảm giác rằng bạn đã có trải nghiệm thực sự thấu hiểu về mặt cảm xúc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan