Khi nào phải nhổ răng vĩnh viễn? Có ảnh hưởng gì không?

Răng vĩnh viễn đảm nhiệm chức năng thẩm mỹ, ăn nhai cho hàm răng trong suốt cuộc đời của mỗi người. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì răng vĩnh viễn bắt buộc phải nhổ bỏ do tổn thương bệnh lý hay chấn thương nghiêm trọng gây ra. Vậy nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Khi nào cần phải nhổ răng vĩnh viễn?

Răng vĩnh viễn phát triển từ khi còn là trẻ nhỏ cho đến độ tuổi trưởng thành. Răng sữa sẽ mọc trong khoảng từ 4 – 24 tháng tuổi và sớm rụng để được thay thế bằng các răng vĩnh viễn.

Việc nhổ bỏ răng vĩnh viễn n là điều không ai muốn nhưng nếu gặp một trong các trường hợp sau đây thì chúng ta cần nhổ bỏ sớm để không gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Cụ thể:

  • Răng vĩnh viễn bị sâu nặng, vỡ mẻ phần lớn hay đau nhức kéo dài và có nguy cơ sẽ ảnh hưởng đến tủy, lây lan sang các răng bên cạnh;
  • Răng vĩnh viễn bị viêm tủy có mủ, tình trạng viêm nhiễm nặng ở vùng chân răng, nướu bị sưng đỏ lên và gây đau cho người bệnh;
  • Răng vĩnh viễn đã bị lung lay gần như muốn rụng, viêm nha chu ở mức độ nghiêm trọng;
  • Những chiếc răng khôn mọc ngầm và lệch đâm vào răng khác hay có hình dáng bất thường;
  • Được bác sĩ chỉ định nhổ răng để đủ điều kiện thực hiện phục hình răng, chỉnh nha nhằm mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, không phải ai gặp vấn đề về răng như thế thì đều phải nhổ bỏ. Đặc biệt hơn là bạn không nên tự ý nhổ răng tại nhà mà hãy đến trực tiếp nha khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị và khắc phục nhé.

2. Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không?

Trong trường hợp bắt buộc phải nhổ bỏ thì nhiều người lo lắng và thắc mắc rằng “nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không”. Việc nhổ bỏ những chiếc răng vĩnh viễn chắc chắn sẽ có tác động đến sức khỏe của bạn nếu không phục hình răng sớm. Một số hậu quả phổ biến khi bị mất răng vĩnh viễn bao gồm:

  • Khả năng ăn nhai bị hạn chế: Đặc biệt là những chiếc răng hàm có vai trò quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn, khi mất đi sẽ giảm chức năng ăn nhai rất nhiều;
  • Tiêu xương hàm: Mất răng vĩnh viễn sẽ không tránh khỏi tình trạng tiêu xương hàm, làm má hóp vào, cơ mặt bị chảy xệ, nhiều vết nhăn xuất hiện và trông bạn già đi so với tuổi thật;
  • Thường xuyên gặp các bệnh lý về răng khác: Khoảng trống khi nhổ bỏ răng vĩnh viễn để lại sẽ dễ bám dính thức ăn thừa, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây viêm nướu, viêm nha chu hoặc sâu răng bên cạnh...;
  • Mất đi tính thẩm mỹ: Nếu bị mất những răng phía trước hàm như răng cửa hay răng nanh thì sẽ gây mất thẩm mỹ rất nhiều, khiến bạn trở nên e dè, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, đối với răng khôn mọc lên sau cùng thường gây ra nhiều phiền toái cho bạn, vì vậy việc nhổ bỏ răng khôn vĩnh viễn sẽ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn. Bởi nếu răng khôn mọc ngầm hoặc lệch lạc sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn việc phải nhổ bỏ.

3. Nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không?

Nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không chắc hẳn là vấn đề thắc mắc của nhiều người đang chuẩn bị thực hiện tiểu phẫu này. Theo quy luật tự nhiên thì mỗi người chúng ta chỉ thay răng một lần khi đến tuổi. Nếu chẳng may bị mất răng vĩnh viễn do nhổ bỏ hay một nguyên nhân nào khác thì sẽ không có chiếc răng nào mọc lên để thay thế nữa.

Do đó, chúng ta cần phải biết cách chăm sóc răng miệng khoa học nhằm bảo vệ sức khỏe hàm răng một cách.

4. Nhổ răng vĩnh viễn có đau không?

Đa số các ca tiểu phẫu trong nha khoa đều sử dụng các biện pháp hỗ trợ giảm đau cho bệnh nhân. Thông thường nha sĩ sẽ gây tê hoặc gây mê nhẹ tùy từng trường hợp cụ thể.

Trước khi nhổ răng 3 ngày, nha sĩ sẽ kê toa kháng viêm cho bạn để tăng cường sức đề kháng nhằm chuẩn bị cho việc nhổ răng vĩnh viễn sắp tới được diễn ra một cách an toàn, ít đau và cầm máu tốt, tránh được viêm nhiễm sau khi nhổ bỏ.

Bên cạnh đó, sau khi nhổ răng nha sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau nên bạn có thể yên tâm chuẩn bị tâm lý thật thoải mái cho ca nhổ răng sắp tới.

Tuy nhiên, khi tiến hành nhổ răng vĩnh viễn bạn nên chọn trung tâm nha khoa có uy tín để thực hiện. Tại đây bạn sẽ được nhổ răng vĩnh viễn theo quy trình hiện đại, hoàn toàn không gây đau đớn.

Khi nhổ răng vĩnh viễn tại trung tâm nha khoa có uy tín, có đội ngũ nha sĩ tay nghề cao, máy móc thiết bị hiện đại, việc nhổ răng vĩnh viễn có đau hay không sẽ không còn là nỗi lo của bạn.

Quy trình nhổ bỏ răng vĩnh viễn theo quy chuẩn của Bộ Y tế:

  • Bước 1: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra khoang miệng và hướng dẫn khách hàng thực hiện chụp phim X-quang răng. Thiết bị này sẽ chụp toàn cảnh xương hàm, giúp nha sĩ xác định cụ thể được tình trạng răng, từ đó cho chỉ định nhổ bỏ hoặc giữ lại chính xác nhất;
  • Bước 2: Vệ sinh và sát khuẩn khoang miệng bệnh nhân trước khi nhổ răng vĩnh viễn để tránh xảy ra biến chứng viêm nhiễm. Hơn nữa, nếu có bệnh nha chu, nha sĩ sẽ tiến hành điều trị xong rồi mới nhổ bỏ răng vĩnh viễn;
  • Bước 3: Khách hàng sẽ được bôi gây tê hoặc gây mê trước khi nhổ răng vĩnh viễn để giảm đau và cảm thấy thoải mái nhất.

5. Các phương pháp phục hình răng vĩnh viễn hiệu quả cao

Hiện nay có rất nhiều phương pháp phục hình răng giúp khắc phục tình trạng mất răng hay các vấn đề khác về răng vĩnh viễn để bạn lựa chọn. Một số phương pháp phục hình răng vĩnh viễn đó là:

  • Làm cầu răng sứ

Đây là một trong những cách phục hình răng vĩnh viễn phổ biến nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn, có thể áp dụng trường hợp mất một hoặc nhiều răng. Với phương pháp này, nha sĩ sẽ tiến hành mài nhỏ răng thật bên cạnh để làm trụ, sau đó sẽ gắn cầu răng sứ lên.

Phương pháp này có ưu điểm đó là cải thiện được chức năng ăn nhai, răng sứ có độ bền cao cũng như đảm bảo về mặt thẩm mỹ cho bạn. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm do không tác động gì đến phần mô xương bên dưới. Đối với những răng thật bên cạnh khi bị mài nhỏ cũng có thể gặp phải tình trạng ê buốt sau đó.

Nếu bạn lựa chọn răng sứ kim loại thì ở vùng nướu, chân răng của răng làm trụ có thể bị xám hoặc đen do nhiễm màu kim loại. Vì vậy răng toàn sứ sẽ là lựa chọn chất lượng hơn cho bạn nhưng chi phí sẽ khá cao.

  • Cấy ghép Implant

Trồng răng hay cấy ghép Implant là phương pháp phục hình răng hiện đại nhất hiện nay, có thể áp dụng mọi trường hợp bị mất răng vĩnh viễn, mang lại nhiều ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp khác.

Cấy ghép Implant sẽ giúp cho bạn phục hồi chức năng ăn nhai gần như răng thật, ngăn chặn tình trạng tiêu hàm, mang lại tính thẩm mỹ và độ bền cao. Tuy nhiên chi phí sẽ khá cao nên sẽ tùy vào khả năng tài chính của mỗi người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan