Khô mắt sau phẫu thuật lasik

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng - Bác sĩ Mắt, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Phẫu thuật lasik là một trong các phương pháp phẫu thuật được sử dụng để điều trị các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị hay loạn thị. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như nhanh chóng, an toàn và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên có nhiều người gặp phải tình trạng khô mắt sau phẫu thuật lasik.

1. Phẫu thuật lasik là gì?

Bình thường, khi mắt chúng ta nhìn thấy một vật là do ánh sáng từ vật đó đi qua mắt sau đó hội tụ lại một điểm trên võng mạc, tại đây các tín hiệu sẽ được truyền lên não, giúp chúng ta nhận biết được vật đó. Ánh sáng có thể hội tụ trên võng mạc là nhờ vào hệ thống khúc xạ của mắt gồm có giác mạcthủy tinh thể.

Khi bạn mắc phải các bệnh lý về tật khúc xạ, khi đó ánh sáng đi qua mắt nhưng không hội tụ đúng trên võng mạc do đó bạn bị nhìn mờ hoặc thậm chí có thể không nhìn thấy vật. Khi này bạn cần phải sử dụng kính thuốc hoặc các phương pháp phẫu thuật để điều chỉnh lại cho ánh sáng từ vật qua mắt sẽ hội tụ đúng trên võng mạc.

LASIK là viết tắt của cụm từ Laser Assisted in Situ Keratomileusis, đây là một loại phẫu thuật phổ biến để điều chỉnh thị lực ở những người bị tật khúc xạ như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị.

Phẫu thuật lasik là một trong nhiều phương pháp phẫu thuật điều chỉnh thị lực dựa trên nguyên lý định hình lại giác mạc, nơi cho ánh sáng đi qua và tập trung vào võng mạc ở phía sau mắt của bạn.

Phẫu thuật lasik có ưu điểm đó là nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có những triệu chứng không mong muốn xuất hiện sau khi mổ lasik, gồm có:

  • Chói mắt khi nhìn ánh sáng
  • Nhìn thấy quầng sáng xung quanh hình ảnh
  • Khó lái xe vào ban đêm
  • Tầm nhìn dao động
  • Khô mắt
  • Trầy xước mắt
  • Tính nhạy sáng
  • Những vết bầm nhỏ trên mắt

Các triệu chứng này có thể xuất hiện trong 1 - 2 ngày đầu sau khi mổ lasik và sau đó biến mất theo thời gian.

Phẫu thuật lasik
Phẫu thuật lasik có thể gây ra một số triệu chứng

2. Có phải ai cũng bị khô mắt sau phẫu thuật lasik?

Ca phẫu thuật lasik của bạn đã diễn ra một cách tốt đẹp, tầm nhìn của bạn được cải thiện nhiều. Nhưng bạn cảm thấy mắt bị khô và ngứa. Bạn không nên lo lắng một cách thái quá về tình trạng này, bởi khô mắt là biến chứng phổ biến nhất của phương pháp mổ lasik. Có tới khoảng 95% người phẫu thuật gặp phải triệu chứng này ngày sau khi phẫu thuật.

Nhưng thực ra phương pháp lasik thường không phải là tác nhân trực tiếp gây khô mắt. Có đến gần một nửa thậm chí là ba phần tư bệnh nhân có triệu chứng khô mắt trước khi phẫu thuật.

Khô mắt sau phẫu thuật lasik thường sẽ cải thiện tốt hơn theo thời gian. Nhưng trong một số trường hợp LASIK có thể dẫn đến tình trạng khô mắt nghiêm trọng và trở thành mãn tính. Tuy nhiên tình trạng này cũng hiếm gặp.

Mặc dù tình trạng khô mắt kéo dài là rất hiếm, nhưng không có cách nào để dự đoán liệu bạn có bị khô mắt sau khi mổ lasik hay triệu chứng này sẽ kéo dài trong bao lâu. Nhưng có một số yếu tố có thể khiến bạn bị khô mắt sau khi mổ lasik đó là:

  • Bạn đã bị khô mắt trước khi thực hiện phẫu thuật lasik.
  • Giới tính: nữ giới có nguy cơ bị khô mắt nhiều hơn nam.
  • Chủng tộc: người gốc Á có nguy cơ bị khô mắt sau mổ lasik cao hơn.
  • Bạn bị bệnh tiểu đường.
  • Bạn bị cận thị trước khi điều trị bằng LASIK hoặc đã từng điều chỉnh thị lực ở mức độ cao trước đó.
Người mắc bệnh tiểu đường có xuất hiện triệu chứng chóng mặt và tê bì chân tay không?
Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị khô mắt sau phẫu thuật Lasik

3. Tại sao phẫu thuật LASIK gây khô mắt?

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu một cách đầy đủ rằng tại sao lại xảy ra tình trạng khô mắt sau phẫu thuật lasik. Các nhà nghiên cứu đưa ra một vài giả thuyết về tình trạng này, đó là:

  • Phẫu thuật lasik có thể gây ra một số tổn thương thần kinh giác mạc. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ định hình lại giác mạc của bạn bằng cách loại bỏ một số mô bên dưới giác mạc. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ cắt phải một số dây thần kinh trong giác mạc của bạn.

Điều này không ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn, nhưng nó có thể phá vỡ sự liên lạc giữa giác mạc và tuyến lệ của bạn trong một khoảng thời gian. Sau đó mọi thứ lại trở lại bình thường một cách nhanh chóng.

  • Một nguyên nhân khác đó là có thể do tình trạng viêm do phẫu thuật gây ra. Ngoài ra, với hình dạng mới của giác mạc có thể làm thay đổi cách mí mắt của bạn tương tác với bề mặt của mắt. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc chớp mắt và có thể dẫn đến khô mắt.
giác mạc như phẫu thuật lasik
Phẫu thuật lasik có thể ảnh hưởng đến giác mạc và gây khô mắt

4. Phẫu thuật lasik sau bao lâu sẽ bị khô mắt và khi nào cần gặp bác sĩ?

Sau khi phẫu thuật mắt bằng phương pháp lasik, hầu hết mọi người cho biết các triệu chứng như khô mắt là đáng chú ý nhất trong những tháng đầu ngay sau phẫu thuật. Và hầu hết mọi người cho biết tình trạng này sẽ cải thiện trong vòng 6 - 12 tháng.

Sử dụng nước mắt nhân tạo là biện pháp điều trị tiêu chuẩn cho mắt khô có thể hoạt động tốt hơn sau khi phẫu thuật lasik. Nếu các triệu chứng của bạn là nhẹ, bạn có thể chờ đến đợt khám lại tiếp theo để trao đổi với bác sĩ về các triệu chứng bạn gặp phải.

Nhưng, nếu bạn cảm thấy mắt bạn đau dữ dội hoặc giảm thị lực hay các triệu khác bạn gặp phải trở nên tồi tệ hơn, bạn hãy gọi điện thông báo ngay cho bác sĩ điều trị, để được tư vấn phương pháp xử lý kịp thời.

Như vậy khô mắt là một biến chứng thường gặp sau khi phẫu thuật lasik để điều chỉnh các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị. Hiện tượng này thường xuất hiện trong những tháng đầu sau khi phẫu thuật, sau đó sẽ cải thiện dần theo thời gian, hiếm khi trả thành mạn tính.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan