Không dung nạp Lactose: Những câu hỏi hay gặp ?

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quế Phương - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Không dung nạp lactose là một tình trạng khiến cơ thể bạn khó tiêu hóa sữa và các loại thực phẩm được làm từ sữa (được gọi là các sản phẩm từ sữa). Nếu bạn không dung nạp lactose và bạn ăn các sản phẩm từ sữa, bạn có thể bị tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi.

1. Không dung nạp lactose là gì?

Không dung nạp lactose có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Nhưng nó phổ biến nhất ở người Mỹ bản địa, người châu Á và người da đen.

Ở những người không dung nạp lactose, cơ thể tạo ra một loại protein gọi là "enzym" phân hủy lactose, dạng đường chính có trong sữa. Ở những người không dung nạp lactose, cơ thể không tạo đủ enzyme hoặc enzyme không hoạt động tốt như bình thường. Ngoài ra, một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm, có thể làm hỏng enzym. Nhưng nếu điều đó xảy ra, vấn đề thường sẽ biến mất trong vòng vài tuần. May mắn thay, những người không dung nạp lactose có thể dùng chất bổ sung enzyme để giải quyết vấn đề của họ.

2. Các triệu chứng của chứng không dung nạp lactose là gì?

Các triệu chứng chỉ xảy ra sau khi bạn ăn thực phẩm từ sữa. Chúng có thể bao gồm:

  • Đau bụng (thường xung quanh hoặc dưới rốn)
  • Đầy hơi (cảm giác như bụng đầy hơi)
  • Tiêu chảy (thường phân lỏng, sủi bọt và nước)
  • Nôn mửa (điều này xảy ra chủ yếu ở thanh thiếu niên)

3. Có xét nghiệm kiểm tra tình trạng không dung nạp lactose không?

Không dung nạp lactose
Đau bụng, đầy hơi là triệu chứng phổ biến của không dung nạp lactose

Có, có 2 cách để kiểm tra tình trạng không dung nạp lactose. Một là kiểm tra hơi thở, và một là xét nghiệm máu. Kiểm tra hơi thở phổ biến hơn.

Bác sĩ của bạn sẽ cho bạn biết cách chuẩn bị cho xét nghiệm của bạn. Bạn sẽ không thể ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong vài giờ trước khi thử nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể phải thay đổi loại thuốc của mình hoặc ngừng hút thuốc một thời gian trước khi thử nghiệm.

  • Kiểm tra hơi thở bằng hydro lactose - Đối với xét nghiệm này, bạn uống một chất lỏng có chứa lactose. Sau đó, bạn thở vào một máy đặc biệt sau mỗi 30 phút. Máy đo lượng hydro bạn thở ra. Những người không dung nạp lactose thở ra nhiều hydro hơn bình thường.
  • Thử nghiệm dung nạp lactose - Đối với thử nghiệm này, bạn uống một chất lỏng có chứa lactose. Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu của bạn khi bắt đầu xét nghiệm và một lần nữa sau đó 1 và 2 giờ. Nếu máu của bạn có lượng đường thấp sau khi bạn uống lactose, điều đó có nghĩa là bạn có thể bị chứng không dung nạp lactose.

4. Bạn có nên gặp bác sĩ không?

Có. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể không dung nạp lactose, hãy nói với bác sĩ của bạn. Người đó có thể hỏi bạn những câu hỏi để đảm bảo rằng không có vấn đề gì khác.

5. Điều trị không dung nạp lactose như thế nào?

Điều trị khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Nhưng nói chung, điều trị có thể bao gồm:

  • Ăn ít thực phẩm từ sữa
  • Tìm các nguồn dinh dưỡng không phải sữa (chẳng hạn như canxi và vitamin D) và protein
  • Uống bổ sung enzyme sẽ giúp bạn phá vỡ các loại thực phẩm từ sữa
Không dung nạp lactose
Để điều trị tình trạng không dung nạp lactose, bạn cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm từ sữa

6. Làm cách nào để giảm lượng thức ăn từ sữa mà bạn ăn?

Bạn có thể bắt đầu bằng cách cắt giảm nhưng không ngừng thực phẩm mà bạn biết có chứa sữa. Thực phẩm từ sữa nên được tiêu thụ trong bữa ăn. Thực phẩm từ sữa bao gồm sữa, kem, kem, sữa chua, pho mát và bơ.

Bạn nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng để biết loại thực phẩm nào có đường lactose. Chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể đảm bảo rằng bạn có đủ canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống của mình.

Nếu bạn thực sự nhạy cảm với thực phẩm từ sữa hoặc lactose, bạn cũng sẽ cần đọc nhãn trên mọi thứ bạn ăn. Sữa hoặc lactose đôi khi được thêm vào thực phẩm mà bạn có thể không nghi ngờ, chẳng hạn như ngũ cốc, súp ăn liền và nước sốt salad. Kiểm tra danh sách thành phần của thực phẩm để tìm bất kỳ thứ gì có thể gợi ý đến lactose. Hãy tìm những từ sau:

  • Sữa, "các sản phẩm phụ từ sữa", "sữa bột khô" và "sữa bột khô"
  • Đường lactose
  • Whey (váng sữa là sữa đã bị chua)

Mặc dù một số loại thuốc được sản xuất với lactose, hầu hết những người không dung nạp lactose có thể xử lý một lượng rất nhỏ trong thuốc.

7. Bạn nên sử dụng chất bổ sung enzyme nào?

Có nhiều chất bổ sung enzyme để lựa chọn, bao gồm Lactaid (viên nén hoặc chất lỏng), Lactrase, LactAce, Dairy Ease và Lactrol. Bạn nên bổ sung ngay trước khi bắt đầu ăn. Nếu quên, bạn có thể uống trong bữa ăn, nhưng cũng có thể không hiệu quả.

Điều quan trọng cần biết là mỗi sản phẩm hoạt động hơi khác nhau đối với mỗi người. Thêm vào đó, không ai trong số chúng có thể phá vỡ từng chút đường lactose cuối cùng, vì vậy một số người vẫn có các triệu chứng ngay cả khi bổ sung enzym.

8. Bạn có nên bổ sung canxi hoặc vitamin D không?

Điều đó phụ thuộc vào việc bạn có tránh hoàn toàn các loại thực phẩm từ sữa hay không. Nếu bạn làm vậy, bác sĩ của bạn có thể đề nghị bổ sung canxi. Họ cũng có thể kiểm tra mức vitamin D của bạn để quyết định xem bạn có nên dùng thuốc bổ sung hay không.

9. Không dung nạp lactose về cơ bản có phải là dị ứng thực phẩm không?

Không. Có những người bị dị ứng sữa và thực phẩm từ sữa. Nhưng các triệu chứng của dị ứng sữa thường khác với triệu chứng của chứng không dung nạp lactose. Trong trường hợp bị dị ứng, cơ thể sẽ phản ứng với protein trong sữa chứ không phải với đường. Thêm vào đó, dị ứng liên quan đến hệ thống chống nhiễm trùng của cơ thể, được gọi là hệ thống miễn dịch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan