Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng

Nhiều ý kiến cho răng niềng răng là phương pháp giúp khắc phục những khuyết điểm của răng và cải thiện khớp cắn, từ đó có thể giúp khuôn miệng cân đối hơn, trông hài hòa hơn. Tuy nhiên trên thực tế sự thay đổi trước và sau khi niềng răng có ảnh hưởng gì trên khuôn mặt hay không?

1. Hàm răng ảnh hưởng gì đến khuôn mặt?

“Cái răng cái tóc là góc con người”. Dân gian ta từ xa xưa đã xem răng, tóc là một trong những tiêu chuẩn đánh giá vẻ đẹp của con người. Lý do đơn giản là hàm răng, mái tóc chính là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với người đối diện.

Theo đó, người có hàm răng đều, đẹp, trắng sáng góp phần tạo nên khuôn mặt tươi tắn, rạng rỡ và tạo sự tự tin trong giao tiếp, cười hoặc nói chuyện.

Trường hợp ngược lại, người sở hữu hàm răng không đều, khấp khểnh ảnh hưởng trực tiếp lên khuôn mặt khiến mặt mất cân đối, đặc biệt là nửa mặt dưới:

  • Xương hàm và khuôn răng rộng trong cấu trúc giải phẫu của xương hoặc người có răng hô, răng to... sẽ khiến cho miệng rộng, to, thô và giảm sự hài hòa của khuôn mặt;
  • Răng hô, móm, mọc lệch lạc, lệch khớp cắn... là những yếu tố khiến khuôn mặt mất cân đối, trông thô cứng và có phần góc cạnh.

Vì những lý do trên, phương pháp niềng răng thẩm mỹ được nhiều người tìm đến với ước muốn tạo ra sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng theo hướng tích cực, cân đối và đẹp hơn.

2. Sự thay đổi của các bộ phận trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng?

Trước và sau niềng răng, những thay đổi tích cực cho khuôn mặt có thể bao gồm:

  • Đối với người có hàm răng lệch lạc gây cản trở khớp cắn, khiến khuôn mặt trông căng cứng, bị lệch hoặc rối loạn tư thế như cổ hơi hướng ra trước, vai nghiêng... Khi đó sự thay đổi trước và sau khi niềng răng cả 2 hàm sẽ đưa khuôn mặt về tương quan đúng, thư giãn các cơ mặt vì các điểm cản trở được giải phóng, từ đó khuôn mặt sẽ thư giãn, nhẹ nhàng và cân đối hơn;
  • Với người có dấu hiệu lệch mặt do xương hàm dưới nằm sai vị trí, khuôn mặt trước và sau khi niềng răng sẽ được cân đối trở lại;
  • Góc mũi là một trong những sự thay đổi trước và sau khi niềng răng: Ví dụ người bị vẩu, sau niềng răng môi trên sẽ thu vào trong nên nhìn mũi có vẻ cao và thon gọn hơn. Tuy nhiên, người có chiếc mũi cao thực chất là do sự phát triển của xương sụn, độ dày của cánh mũi và hoàn toàn không liên quan đến khuôn xương răng hoặc khuôn xương hàm. Vì vậy, niềng răng chỉ có tác dụng làm cho răng đẹp hơn, khuôn mặt trở nên hài hòa và vô tình tạo cho chúng ta cảm giác chiếc mũi cao hơn;
  • Sự thay đổi trước và sau khi niềng răng ở vùng cằm: Những trường hợp được nâng khớp, kéo lùi hàm dưới ra sau hay dàn đều các răng hàm dưới có thể làm cằm thon gọn hơn, đôi khi trông có vẻ dài ra và tạo dáng Vline;
  • Thay đổi trước và sau niềng răng dễ nhận thấy nhất chính là răng đều đặn, khỏe mạnh và dễ làm sạch hơn. Đồng thời, mô lợi cũng săn chắc, hồng hào, ít hoặc không bị viêm nhiễm như trước. Từ đó tạo nên một nụ cười khỏe mạnh, hấp dẫn, cải thiện sự tự tin và kết quả tạo nên khuôn mặt viên mãn và thu hút ánh nhìn hơn trước khi niềng;
  • Thay đổi khuôn mặt trước và sau niềng răng có thể nằm ở đôi môi. Ví dụ với người bị vẩu, răng hàm trên đưa ra trước khiến môi bị vểnh, vị trí môi vùng răng nanh cũng phồng ra khiến môi thiếu đường nét. Khi niềng răng việc kéo hàm trên, hàm dưới lùi ra sau giúp môi không bị hếch lên nữa. Đồng thời, vị trí môi vùng răng số 2 và số 3 hơi cong vào giúp đôi môi mọng, hơi hội tụ vào giữa và tạo ra đường nét.
sự thay đổi trước và sau khi niềng răng
Thay đổi khuôn mặt trước và sau niềng răng

3. Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng ở từng trường hợp

3.1. Sự thay đổi trước và sau khi niềng răng móm

Trước điều trị, khuôn mặt người bệnh sẽ có hàm dưới nhô ra, hàm trên lõm vào, thậm chí có trường hợp phát âm bị đớt. Sau khi niềng, hàm trên sẽ được đưa ra ngoài, hàm dưới lùi trong khiến gương mặt thay đổi rõ rệt, mũi sẽ trông cao hơn, hàm dưới thon gọn hơn, góc mũi môi không bị tù mà trở nên nhọn hơn.

3.2. Khuôn mặt thay đổi trước và sau khi niềng răng hô như thế nào?

Hô là hiện tượng các răng hàm trên nhô ra quá mức khiến cằm trông bị lùi, khó khép miệng, cằm thường nhăn lại tạo cảm giác gương mặt căng thẳng, khó chịu, đồng thời má thường bị hóp khiến gò má có cảm giác bị cao.

Sau niềng răng, gương mặt người niềng sẽ thay đổi rất nhiều, bên cạnh hàm răng đều đặn, người niềng sẽ có khuôn mặt đẹp hơn khi miệng có thể khép lại một cách tự nhiên, cằm dài hơn, mũi có vẻ cao hơn, má sẽ phúng phính không bị căng cứng, tuy nhiên cần phải béo ra để che khuyết điểm gò má cao nếu có vì bản chất chỉnh nha không làm thay đổi được vị trí của xương gò má.

3.3. Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng điều trị khớp cắn hở

Khớp cắn hở sẽ khiến khuôn mặt bị dài, đặc biệt là tầng mặt dưới không cân đối với các tầng mặt phía trên, môi trên bị loe ra, rãnh cười thường bị ngang khiến nụ cười trông khá ngây ngô.

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng sẽ được cân chỉnh đúng chuẩn thẩm mỹ nhất bên cạnh việc đóng kín khe hở răng một cách tự nhiên.

3.4. Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng mọc lệch, răng khểnh nặng

Răng mọc lệch, răng khểnh nặng khi cười sẽ tạo cảm giác miệng người bệnh có quá nhiều răng, Khi đó việc niềng răng sẽ giúp thu nhỏ hàm theo quá trình kéo răng lệch đi vào hàng, từ đó nhìn miệng người niềng không còn bị rộng, việc kéo lùi hàm cũng khiến góc mũi môi trông có vẻ hài hòa hơn.

3.5. Góc nghiêng trước và sau khi niềng răng thay đổi ra sao?

Niềng răng thẩm mỹ bằng các khí cụ chỉnh nha tác động lên răng một lực nhẹ liên tục, giúp di chuyển răng về vị trí mong muốn, từ đó tác động được lên cả phức hợp chân răng, xương ổ răng, giúp cho khuôn mặt thay đổi tích cực hơn, một vài trường hợp còn có được “góc nghiêng thần thánh” bởi môi sẽ không còn hô hay móm, mũi trông cao hơn, thon hơn.

Nhiều bệnh nhân sau khi niềng răng đã tự tin hơn về góc nghiêng của mình, sự thay đổi lớn sau niềng phần nào cho thấy kết quả tích cực của phương pháp chỉnh nha.

sự thay đổi trước và sau khi niềng răng
Sự thay đổi trước và sau khi niềng răng móm

4. Mức độ thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng ở từng đối tượng?

4.1. Niềng răng ở trẻ em

Trẻ em và thanh thiếu niên (độ tuổi dưới 16) là đối tượng rất thích hợp để niềng răng vì có thể đạt được những kết quả tốt nhất. Đồng thời ở độ tuổi này, việc niềng răng dễ thực hiện hơn, các động tác uốn nắn, điều chỉnh răng, nướu, xương hàm cũng thuận lợi hơn... Theo đó, sự thay đổi khuôn mặt trước và sau niềng răng thường đi theo hướng tích cực, đẹp và cân đối hơn.

Các bậc phụ huynh nên quan tâm lịch khám nha khoa định kỳ cho trẻ để nhận được sự thăm khám, tư vấn và phương pháp điều trị kịp thời của bác sĩ. Từ đó giúp phòng tránh nguy cơ răng mọc lệch lạc, răng hô, răng móm, mất thẩm mỹ..., giúp trẻ sở hữu một nụ cười đẹp, khuôn mặt cân đối và sự tự tin trong cuộc sống.

4.2. Niềng răng ở người trưởng thành

Đa số người trưởng thành có xu hướng đi niềng răng với mục đích chính là cải thiện mức độ thẩm mỹ hoặc khắc phục các khuyết điểm tồn tại trên răng...

Tuy nhiên cấu trúc răng, xương hàm của người trưởng thành đã phát triển hoàn chỉnh, khá cứng và chắc chắn. Điều đó dẫn đến thời gian niềng răng sẽ lâu hơn, mức độ phức tạp hơn và sự thay đổi trước và sau khi niềng răng thường không nhiều.

5. Niềng răng sai cách ảnh hưởng tiêu cực như thế nào?

Những thay đổi trước và sau niềng răng theo xu hướng tiêu cực có thể bao gồm:

  • Trong quá trình đang niềng răng, chúng ta phải thường xuyên đeo mắc cài cồng kềnh. Vì vậy việc ăn uống sẽ bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến tình trạng giảm cân, hóp má, hóp thái dương và đương nhiên những điều này là không tích cực. Tuy nhiên, những thay đổi này chỉ mang tính chất tạm thời, sau khi hoàn thành việc niềng răng, thói quen ăn uống sẽ trở lại bình thường thì những thay đổi trên sẽ biến mất và những lo lắng về ngoại hình sẽ qua đi;
  • Niềng răng được xem là phương pháp điều trị y khoa nên bên cạnh những lợi ích vẫn có những biến chứng nếu thực hiện sai phương pháp. Nhiều trường hợp chỉnh nha, niềng răng không những không làm đẹp lên mà thậm chí gây tổn hại khuôn mặt trước và sau niềng răng;
  • Sau niềng răng đường giữa có thể bị lệch và khi đó nụ cười sẽ bị méo;
  • Niềng răng khiến mặt tăng trưởng theo chiều đứng quá mức, gây mất cân đối;
  • Những trường hợp niềng răng không thể thay đổi được những bất tương xứng do tương quan xương quá lớn như mức độ vẩu hay móm nhiều, mức độ cắn hở nhiều quá... có thể chọn phương pháp phẫu thuật cắt để khuôn mặt trông đẹp hơn sau điều trị;

Sự thay khuôn mặt trước và sau khi niềng răng là tương đối đáng kể, tuy nhiên việc này còn tùy thuộc vào tình trạng răng và yêu cầu của chúng ta với nha sĩ. Đồng thời, hiện nay để tăng hiệu quả thẩm mỹ thì bên cạnh niềng răng chúng ta có thể kết hợp với 1 chút phẫu thuật thẩm mỹ sẽ giúp vẻ ngoài đã xinh đẹp lại còn xinh đẹp hơn.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín với những trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ nha khoa nhiều kinh nghiệm giúp tăng mức độ hiệu quả và hạn chế tối đa những nguy cơ tiêu cực sau niềng răng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

94.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan