Khứu giác của bạn có thể sắc sảo hơn bạn nghĩ

Khứu giác của người tốt hơn những gì chúng ta nghĩ, với khả năng phân biệt tới 1 nghìn tỷ mùi khác nhau, con số lớn hơn nhiều so với khả năng của thị giác và thính giác. Vì vậy, hãy chăm sóc mũi của mình tốt hơn để nhận được nhiều lợi ích hơn từ nó.

1. Mũi có thể ngửi được bao nhiêu mùi khác nhau?

Khứu giác của người có thể nhạy bén hơn nhiều so với suy nghĩ của bạn. Đa số mọi người cho rằng khả năng ngửi của con người chỉ giới hạn ở khoảng 10.000 mùi khác nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất đã cho thấy con người có khả năng phân biệt tới 1 nghìn tỷ mùi khác nhau, con số này lớn hơn rất nhiều tông màu sắc mà mắt có thể nhận ra.

2. Vì sao khả năng của khứu giác không được đánh giá cao?

Con người thường có xu hướng không tin vào khứu giác của mình vì chúng ta rất kém trong việc xác định và gọi tên các mùi khác nhau. Tuy nhiên, việc gọi tên mùi không phải làm nhiệm vụ của khứu giác. Thay vào đó, khứu giác phát triển để giúp con người phân biệt được những mùi rất giống nhau. Ví dụ như mùi thức ăn bình thường và thức ăn có chút dấu hiệu bị ôi thiu.

Suy giảm khứu giác
Khứu giác giúp phân biệt các mùi khác nhau

3. Nghiên cứu khoa học cho biết điều gì?

Các nhà khoa học đã đánh giá độ nhạy của mũi bằng cách cho các nhóm đối tượng khác nhau ngửi các loại mùi có đặc điểm gần giống nhau. Hầu hết những người được kiểm tra có thể phân biệt chính xác các loại mùi chỉ trong 54% thời gian cho phép. Nghiên cứu còn cho biết thêm khứu giác của người mạnh đến mức có thể phân biệt các mùi có tính chất giống nhau tới 90%.

Tuy nhiên, so với các giác quan khác, khứu giác vẫn được đánh giá thấp hơn. Điều này được cho là do khứu giác chỉ hoạt động với mục đích ngửi mùi, trong khi các giác quan khác như mắt, tai, ngoài chức năng chính là nghe nhìn, còn thực hiện nhiều vai trò khác. Hơn nữa, khứu giác mất đi thì coi như mất giá trị, trong khi, mắt có bị mù màu thì vẫn rất hữu ích đối với con người.

Theo các nghiên cứu, khả năng khứu giác của con người tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ. Con người có 400 loại thụ thể mùi, so với chỉ 4 loại về thị giác màu sắc và khoảng 40 đối với vị giác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan