Kiểm tra kích thích tiết Secretin là gì?

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Kích thích tiết secretin cho phép bác sĩ kiểm tra chức năng tuyến tụy của bạn để đáp ứng với tiết dịch vị. Đây là một loại hormone quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Nếu kết quả xét nghiệm kích thích tiết secretin của bạn bất thường, bạn có thể mắc bệnh tuyến tụy như viêm tụy, ung thư tuyến tụy hoặc xơ nang.

1. Secretin là gì?

Khi thức ăn được tiêu hóa một phần từ dạ dày đến ruột non, ruột non của bạn sẽ sản xuất ra một loại hormone có tên là secrettin. Secretin làm cho tuyến tụy của bạn tiết ra chất lỏng có chứa các enzym tiêu hóa không hoạt động và bicarbonat. Chất lỏng này di chuyển từ tuyến tụy vào phần trên của ruột non, tá tràng. Chất lỏng trung hòa axit trong dạ dày của bạn để kích hoạt các enzym tuyến tụy của bạn. Những enzym này sẽ giúp cho cơ thể con người phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng của nó.

Một số loại bệnh về tuyến tụy như viêm tụy mãn tính, ung thư tuyến tụy... sẽ làm cho tuyến tụy của bạn khó đáp ứng với tiết dịch hơn. Khi điều này xảy ra, tuyến tụy của bạn không thể cung cấp đủ các enzym tiêu hóa đến ruột non của bạn để giúp quá trình tiêu hóa. Đây được gọi là suy tuyến tụy.

2. Bản chất phân tử của Secretin là gì?

Secretin là một loại hormone peptide đường tiêu hóa, hormone này điều chỉnh sự bài tiết trong dạ dày, tuyến tụy cũng như ở gan. Nó được sản xuất từ các tế bào enterochromaffin trong tá tràng nhằm đáp ứng với hàm lượng tá tràng và có độ pH nhỏ hơn 4,5.

Tác dụng chính của secretin là kích thích tuyến tụy tiết ra dịch tụy để điều chỉnh pH trong ruột non. Secretin cũng chịu trách nhiệm trong cân bằng nội môi chất lỏng và sản xuất mật. Mặc dù nó là một loại hormone tiêu hóa, nhưng secretin cũng được coi là một loại hormone thần kinh vì nó cũng được biểu hiện trong hệ thống thần kinh trung ương.

Secretin tổng hợp của con người được tinh chế, còn được gọi là RG1068, có sẵn dưới dạng tiêm tĩnh mạch. Nó chứa một chuỗi axit amin giống hệt với hoóc môn xuất hiện tự nhiên bao gồm 27 axit amin hỗ trợ sự hình thành xoắn ốc. Các axit amin carboxyl-terminal, valine, được amid hóa. Secretin tổng hợp của con người hiển thị các hoạt động và tính chất sinh học tương đương như secretin tự nhiên. Nó được chỉ định để kích thích tuyến tụy và dịch tiết dạ dày để hỗ trợ chẩn đoán rối loạn chức năng ngoại tiết tuyến tụy, chẩn đoán gastrinoma cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định ampulla của Vater và u nhú phụ kiện trong quá trình nội soi mật tuỵ ngược dòng(ERCP).

kích thích tiết secretin
Kích thích tiết secretin cho phép bác sĩ kiểm tra chức năng tuyến tụy của bạn để đáp ứng với tiết dịch vị.

3. Kiểm tra kích thích tiết Secretin là gì?

Secretin tổng hợp của con người làm trung gian các tác dụng sinh học tương tự như hormone peptide đường tiêu hóa tự nhiên. Secretin thường được giải phóng từ các tế bào enterochromaffin và tế bào S trong niêm mạc ruột của tá tràng khi tiếp xúc với lòng ruột gần với nội dung dạ dày axit hoặc axit béo và axit amin.

Secretin làm trung gian tác dụng ức chế bài tiết axit của các tế bào thành dạ dày và gây ra sự kiềm hóa nội dung tá tràng bằng cách kích thích giải phóng nước tụy, có lượng nước và ion bicarbonate cao. Các ion bicarbonate được giải phóng vào tá tràng từ các tế bào centroacinar và biểu mô lót ống tuyến tụy và đường mật.

Secretin của con người là một phối tử tại các thụ thể Secretin kết hợp G-protein được biểu hiện trong miền cơ bản của một số loại tế bào mô, bao gồm tuyến tụy, dạ dày, gan, đại tràng và các mô khác. Sau khi tương tác, mức độ tăng cAMP và khởi tạo tầng tín hiệu qua trung gian cAMP dẫn đến sự phosphoryl hóa protein kinase A (PKA) và kích hoạt bộ điều chỉnh dẫn truyền màng xơ nang (CFTR). Kích hoạt CFTR kích hoạt trao đổi Cl- / HCO3- anion 2 và dẫn đến bài tiết dịch tụy giàu bicarbonate. Thông qua con đường truyền tín hiệu cAMP tương tự, secretin thúc đẩy sự tiết nước và chất điện giải trong cholangiocytes. Secretin có thể hoạt động thông qua các con đường thần kinh phế vị - âm đạo do kích thích dây thần kinh phế vị kích thích tiết ra bicarbonate và khối atropine bài tiết tuyến tụy được kích thích tiết ra. Ngoài ra, secretin hoạt động như một chất lợi tiểu để tăng thể tích nước tiểu và bài tiết bicarbonate

Do vậy, kích thích tiết secretin cho phép bác sĩ kiểm tra chức năng tuyến tụy của bạn để đáp ứng với tiết dịch vị. Đây là một loại hormone quan trọng trong quá trình tiêu hóa.

Nếu kết quả xét nghiệm kích thích tiết secretin của bạn bất thường, bạn có thể mắc bệnh tuyến tụy như viêm tụy, ung thư tuyến tụy hoặc xơ nang. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm hiểu thêm về chẩn đoán, điều trị và triển vọng lâu dài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Cystic fibrosis. (2015, December 22) labtestsonline.org/understanding/conditions/cystic-fibrosis
  • Mayo Clinic Staff. (2013, September 7). Pancreatitis mayoclinic.org/diseases-conditions/pancreatitis/basics/definition/con-20028421
  • Pancreatic diseases. (2014, December 19) labtestsonline.org/understanding/conditions/pancreatic-diseases/
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan