Làm cầu răng sứ có niềng răng được không?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha khắc phục được những sai lệch của khớp cắn, giúp hàm răng đều đặn hơn, mang đến tính thẩm mỹ và hiệu quả lâu dài. Vậy làm cầu răng sứ có niềng răng được không?

1. Niềng răng là phương pháp gì?

Niềng răngphương pháp chỉnh nha phổ biến để điều chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục các trường hợp răng bị hô, móm, thưa, lệch,... Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau, ví dụ như niềng răng mắc cài truyền thống (mắc cài kim loại, sứ, pha lê), niềng răng mắc cài tự buộc và niềng răng trong suốt Invisalign.

Niềng răng không những giúp răng đều đẹp, khớp cắn được điều chỉnh, cải thiện khả năng nghiền nhai mà còn giúp quá trình chăm sóc răng miệng dễ hơn, ít gặp các vấn đề răng miệng.

2. Cầu răng sứ là phương pháp gì?

Cầu răng sứ là phương pháp phục hình một hoặc nhiều răng đã mất bằng cách tạo một cầu nối giữa hai răng bên cạnh răng đã mất. Bác sĩ nha khoa sẽ mài ít nhất 2 răng thật kế cận vị trí mất răng để làm trụ nâng đỡ dãy cầu sứ.

Một cầu răng sứ bao gồm: mão sứ bọc bên ngoài răng thật đã mài cùi và thân răng sứ thay thế răng đã mất.

Cầu răng sứ được lựa chọn làm khi răng bị mất do tai nạn, răng sâu, viêm tủy... tuy nhiên điều kiện để thực hiện được là 2 răng bên cạnh phải khỏe mạnh để nối.

Làm cầu răng sứ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe răng miệng, điều chỉnh lực nhai cắn, duy trì hình dạng khuôn miệng.

3. Làm cầu răng sứ có niềng răng được không?

Có nhiều trường hợp đã làm cầu răng sứ rồi lại mong muốn niềng răng để cải thiện chức năng ăn nhai. Vậy làm cầu răng sứ có niềng răng được không? Theo khuyến cáo của các chuyên gia và bác sĩ chuyên môn thì hầu hết bệnh nhân sau khi đã làm cầu răng sứ thì khó có thể niềng răng an toàn và hiệu quả được.

Giải thích cho điều này:

Khi lắp cầu răng sứ, thiết bị này được gắn cố định rất chắc chắn trên các trụ răng. Việc dùng các khí cụ để nắn chỉnh răng sẽ chỉ gây tác động lên thân mão sứ và hoàn toàn không tác động đến chân răng. Do đó dù có niềng thì nhóm răng làm cầu răng sứ cũng không thể di chuyển về vị trí mong muốn.

Khi lắp cầu răng sứ, răng trụ không còn chắc khoẻ như ban đầu bởi đã bị mài đi. Do đó, việc niềng răng chỉnh nha nếu làm hư hỏng cầu răng sứ thì có thể làm hỏng cả trụ răng thật, vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, theo lý thuyết, cầu răng sứ là phương pháp phục hình răng cố định (khác với răng giả tháo lắp), còn niềng răng là cách dùng các khí cụ để kéo răng về đúng vị trí. Trong quá trình niềng răng sẽ cần kéo chỉnh, co kéo chun trên hàm răng để răng đặt đúng vị trí, nếu đã làm cầu răng sứ rất dễ bị bung, gãy, lệch khớp cắn, vỡ răng sứ. Khi đó bắt buộc phải ngừng niềng răng và phục hình lại cầu răng sứ mới rất tốn thời gian và tiền bạc.

Xét trên thực tế, cầu răng sứ được xem là điều kiện không tốt để niềng răng. Niềng răng rất có thể sẽ làm vỡ răng sứ do lực ép từ việc kéo chỉnh răng và gây ra những ảnh hưởng đến phần răng đã mài đi.

Tuy nhiên, một số ít trường hợp niềng răng thành công dù có cầu răng sứ. Điều này còn phải dựa vào 1 số yếu tố sau:

  • Mô răng còn lại có nhiều không?

Bọc sứ đồng nghĩa với việc phải mài răng thật đi, nếu răng còn lại sau mài vẫn còn nhiều thì có khả năng cao niềng răng được. Bởi vì niềng răng nha sĩ sẽ gắn mắc cài lên chiếc răng sứ và di chuyển bằng cách truyền lực thông qua răng sứ này.

Chính vì truyền lực qua răng sứ nên nó có giới hạn di chuyển hạn chế hơn là gắn niềng trên răng thật. Trong quá trình kéo răng sứ cũng có thể bị bật ra, thậm chí sau niềng phải thay lại toàn bộ răng sứ đã làm trước đó, vì vậy đánh giá lượng mô răng còn lại là rất quan trọng.

  • Răng sứ có làm kín khít đúng tiêu chuẩn hay không?

Nếu răng không kín khít hay dán dính tốt có thể bị bật ra trong quá trình co kéo điều chỉnh răng, răng kín khít cũng đảm bảo mô răng thật còn lại phía trong đủ chắc khỏe sau khi niềng. Để đánh giá độ kín khít nha sĩ sẽ dùng cây thăm khám rà vùng chân răng sứ xem có liên tục hay không, nếu có khe hở, vùng sâu răng thì có thể bạn phải làm lại chiếc răng sứ tốt hơn mới bắt đầu niềng răng được.

  • Các răng có bị cứng khớp hay không?

Nha sĩ có thể đánh giá dựa vào việc kiểm tra xem răng đã lấy tủy chưa, tiếng kêu khi gõ răng có đanh không. Một số trường hợp lấy tủy hết cả hàm, răng bị mài cụt thì sẽ rất khó niềng thành công.

  • Giới hạn di chuyển răng theo kế hoạch

Trường hợp bị móm, hô nặng khi đó phải kéo răng với quãng dài thì nha sĩ cũng cần xem xét có khả năng thực hiện được để sau điều trị vẫn có một chân răng khỏe mạnh trong xương hàm mà không bị tiêu chân hay bật chân răng ra khỏi xương.

4. Những trường hợp nào có thể niềng răng khi làm cầu răng sứ?

  • Làm cầu răng sứ do mắc bệnh lý răng miệng

Khi gặp các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, bác sĩ sẽ điều trị và chỉ định bọc răng sứ để bảo vệ răng và ăn nhai tốt hơn. Ở trường hợp này, nếu đang gặp tình trạng răng hô, móm, lệch lạc,... thì có thể niềng răng.

  • Bọc sứ để tăng thẩm mỹ

Trường hợp răng ố vàng hoặc đen sạm bọc răng sứ để lấy lại nét thẩm mỹ vẫn có thể niềng răng.

  • Mất răng đơn lẻ

Trường hợp mất 1 răng đơn lẻ, làm cầu sứ để ăn nhai nhưng sau đó quyết định bỏ cầu sứ bảo vệ trụ răng bằng cách úp mão sứ riêng lẻ. Khi đó, niềng răng sẽ điều chỉnh răng loại bỏ vị trí răng đã mất.

Tuy nhiên đối với trường hợp này, trước khi gắn dây cung hay mắc cài, bác sĩ cần cẩn thận, tránh tình trạng sứ bị vỡ, ảnh hưởng đến trụ răng thật được bảo vệ.

Vì vậy, nếu đã làm cầu răng sứ nhưng vẫn có nhu cầu niềng răng thì nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng để quyết định niềng răng hay không.

Ngoài ra cần tìm hiểu chắc chắn địa chỉ niềng răng uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm và đặc biệt tuân thủ những chỉ định từ bác sĩ trong quá trình niềng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

799 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan