Làm test nhanh có phát hiện được Omicron tàng hình?

Với các sản phẩm kit test đa dạng hiện nay, mọi người đều có thể tự mình thực hiện xét nghiệm COVID 19 tại nhà hoặc tại các trạm y tế gần nhất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thắc mắc rằng liệu chủng Omicron tàng hình có thể được phát hiện bằng các kit test nhanh hay không, cùng làm rõ thông tin này qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Chủng omicron test nhanh có ra không?

Omicron tàng hình hay còn được biết đến với tên đầy đủ là biến thể Omicron BA.2. Đây là một trong các biến thể của biến chủng Omicron, dòng virus gây ra đại dịch SARS CoV-2 trên toàn thế giới trong suốt 3 năm vừa qua.

Omicron là một trong các chủng virus lây bệnh và làm cho công tác phòng chống dịch trở nên khó khăn hơn trong khoảng từ cuối năm 2021 đến giữa đầu năm 2022. Với tốc độ lây lan được đánh giá là nhanh gấp 1.5 lần biến thể tìm ra trước đó Omicron BA.1, Omicron tàng hình thực sự gây ra những thách thức không nhỏ để xác định được một người có bị nhiễm COVID hay không.

Theo những ghi nhận được thống kê từ các nơi làm test nhanh covit, nhiều cas bệnh có triệu chứng đầy đủ của COVID 19 như sốt, ho, nhức mỏi cơ bắp nhưng khi test nhanh covit vẫn ra một vạch (âm tính) là vì các lý do sau:

  • Người bệnh thực hiện test ở những ngày đầu, tải lượng virus còn thấp, do đó kết quả xét nghiệm vẫn cho ra âm tính
  • Thao tác thực hiện test nhanh covit chưa chuẩn xác: Tùy vào từng bộ kit test xét nghiệm, thời gian đọc kết quả,...
  • Kit test kém chất lượng: Các sản phẩm kit test kém chất lượng ngày nay tồn tại tràn lan trên thị trường. Đa phần các kit test này sẽ cho ra kết quả không chính xác.

2. Xét nghiệm PCR có phát hiện Omicron tàng hình không?

Xét nghiệm PCR là một trong các phương pháp dùng để xét nghiệm xem một người có bị nhiễm virus SARS CoV-2 hay không. Phương pháp này được áp dụng trên toàn cầu trong suốt thời gian đại dịch bùng phát.

Nhiều ý kiến cho rằng, với phương pháp xét nghiệm có độ chính xác trên 90% như PCR thì Omicron tàng hình sẽ bị phát hiện. Tuy nhiên, theo các báo cáo về đặc trưng của chủng Omicron tàng hình thì biến thể này không mang đột biến giống như Omicron BA.1, do đó khi xét nghiệm PCR không phân biệt được đó là Omicron tàng hình hay chủng Delta, chỉ khi thực hiện việc giải mã trình tự gen mới có thể kết luận là chủng omicron tàng hình hay không.

Chỉ khi người bệnh có rõ các triệu chứng của nhiễm Covid chủng Omicron, được thực hiện test nhanh đúng quy trình và sử dụng những bộ test chất lượng cao mới có thể cho ra kết quả chính xác.

Omicron tàng hình là một trong các biến chủng COVID lây lan nhanh nhất hiện nay. Các xét nghiệm dạng test nhanh covit và PCR cũng không cho ra một kết quả chính xác nếu người bệnh mắc chủng virus này. Hiện tại vẫn chưa có rõ các nghiên cứu về biến thể này, do đó mọi người dân vẫn nên áp dụng các biện pháp phòng tránh dịch để tránh virus lây lan.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

333 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan