Làm trắng răng bằng baking soda có hại không?

Làm trắng răng bằng baking soda là phương pháp hiệu quả, giúp loại bỏ các vết bẩn trên bề mặt, làm sạch vôi răng và trị hôi miệng. Đây cũng là phương pháp làm trắng răng tiết kiệm lại có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác giúp làm trắng răng hiệu quả.

1. Baking soda là gì?

Baking soda là 1 loại muối hóa học ở dạng bột, màu trắng, dễ hút ẩm nhưng lại ít tan trong nước. Thành phần chính của baking soda là muối Natri hidrocacbonat có tính trung hòa acid nên có tính chất tẩy nhẹ nhưng sâu.

Baking soda được sử dụng khá phổ biến với một số công dụng như:

Dùng baking soda để đánh răng là phương pháp giúp răng trắng sáng hơn được rất nhiều người quan tâm và áp dụng tại nhà. Thậm chí nhiều hãng sản xuất kem cũng đã đưa thành phần baking soda để giúp là sạch mảng ố vàng trên răng, tăng hiệu quả vệ sinh răng miệng cho người dùng.

2. Sử dụng baking soda có tốt không?

Baking soda có tính trung hòa các acid nên có khả năng tẩy trắng răng nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên cũng chính bởi lý do này mà thành phần baking soda làm mòn men răng, nguy cơ gây ra sâu răng nếu người dùng không sử dụng đúng liều lượng và đúng cách.

Trong trường hợp dùng baking soda kéo dài hoặc lạm dụng 1 lượng lớn trong 1 lần với mong muốn tẩy trắng răng nhanh hơn thì răng sẽ bị mòn dần theo thời gian. Lớp men răng bên ngoài sẽ bị bào mòn dần dần khiến vi khuẩn dễ thâm nhập vào lớp ngà răng và tủy răng, hậu quả dẫn đến một số bệnh lý răng miệng như sâu răng, hôi miệng và ê buốt răng...

Do đó, dùng baking soda để tẩy trắng răng cần được cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện đúng cách theo hướng dẫn. Khi quyết định sử dụng baking soda như 1 biện pháp làm trắng răng, bạn cần chú ý đến độ tuổi, tình trạng sức khỏe của răng hiện tại, liều lượng cũng như tần suất sử dụng để đảm bảo việc tẩy trắng răng được an toàn và hiệu quả.

3. Phương pháp giúp tẩy trắng răng bằng baking soda

  • Dùng baking soda khô

Phương pháp này có tính tẩy khá mạnh nên chỉ sử dụng khoảng 2 tuần/ lần để tránh làm tổn thương men răng.

Cách thực hiện:

Lấy 1 ít bột baking soda bôi đều khắp phần thân răng, để trong khoảng thời gian 1 phút để nước bọt thấm phần bột và phát huy tác dụng tẩy trắng và đánh bật các mảng bám trên răng. Súc miệng thật sạch với nước ngay sau đó.

  • Kết hợp baking soda và giấm

Đây là cách làm trắng răng bằng baking soda nhanh chóng và tiện lợi nhất dành cho những người khá bận rộn.

Cách thực hiện:

Hòa tan bột baking soda cùng với muối và cho thêm vài giọt giấm rồi trộn đều. Dùng bàn chải đánh răng lấy hỗn hợp trên và chải răng trong 2 phút. Chải kỹ các mặt răng để giúp đánh bay các vết ố bám ở xung quanh các bề mặt răng.

  • Dùng phối hợp với giấy bạc

Sử dụng cách làm trắng răng này sẽ giúp nâng cao hiệu quả tẩy trắng lên gấp nhiều lần. Do giấy bạc có tác dụng giữ ẩm, giúp bột baking soda được thẩm thấu tốt hơn vào bề mặt răng.

Cách thực hiện:

Trộn đều hỗn hợp baking soda với muối cùng một ít nước. Phết hỗn hợp đó lên 1 mặt của giấy bạc. Ốp mảnh giấy bạc đó lên răng rồi giữ nguyên trong 3 phút rồi súc miệng sạch lại với nước. Chỉ nên thực hiện 1 lần/ tuần vì phương pháp này có tính tẩy trắng rất mạnh.

  • Tẩy trắng răng bằng cách dùng kem đánh răng và baking soda

Khi phối hợp baking soda với kem đánh răng hàng ngày, hỗn hợp này không chỉ giúp là tẩy trắng răng mà còn giúp vệ sinh răng miệng và hỗ trợ điều trị một số vấn đề răng miệng khác.

Cách thực hiện:

Trộn đều kem đánh răng với baking soda với một lượng vừa đủ. Chải đều các mặt trong 2 - 3 phút rồi súc miệng lại với nước sạch.

  • Kết hợp baking soda và muối

Súc miệng bằng nước muối hàng ngày là cách làm phổ biến giúp ngăn ngừa sâu răng và điều trị hôi miệng tại nhà. Muối có công dụng sát khuẩn và giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm răng miệng hiệu quả. Khi kết hợp với baking soda sẽ giúp răng thêm chắc khỏe và trắng sáng hơn.

Cách thực hiện:

Trộn bột baking soda với muối hạt theo tỷ lệ 3:1, thêm một ít nước để hỗn hợp sền sệt rồi dùng bàn chải đánh răng chải đều các bề mặt của răng.

  • Dùng baking soda kết hợp nước cốt chanh

Chanh có tính acid mạnh, khi dùng kết hợp với baking soda sẽ mang lại hiệu quả tẩy trắng răng gấp đôi.

Cách thực hiện:

Trộn bột baking soda với nước cốt chanh, thoa hỗn hợp trên lên các bề mặt của răng và giữ lại trong 2 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch.

  • Dùng tinh dầu bạc hà

Ngoài tác dụng làm thanh mát và giải nhiệt miệng, bạc hà còn có tác dụng tẩy trắng và làm đều màu răng.

Cách thực hiện:

Trộn hỗn hợp baking soda với một ít tinh dầu bạc hà để có được hỗn hợp hơi sền sệt. Dùng bàn chải đánh răng chải đều các bề mặt trong 2 phút rồi vệ sinh lại bằng miệng với nước ấm, có thể dùng cách này từ 2 - 3 lần/ tuần.

4. Một số lưu ý khi dùng baking soda để tẩy trắng răng

Nếu bạn có ý định dùng baking soda để tẩy trắng răng tại nhà thì cần lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Không nên lạm dụng baking soda để làm trắng răng nhanh mà chỉ nên sử dụng 2 lần/ tuần để không làm bào mòn lớp men răng bên ngoài của răng.
  • Không nên sử dụng baking soda cho trẻ dưới 18 tuổi, vì với độ tuổi này men răng chưa hoàn thiện, buồng tủy rộng, lớp men ngà còn mỏng nên có thể làm răng dễ bị tổn thương.
  • Không nên sử dụng baking soda cho những người đang mắc các bệnh lý viêm nha chu, sâu răng và viêm lợi...
  • Không nên dùng kết hợp giữa baking soda với giấm, chanh để tăng tác dụng. Việc là này sẽ làm tác động lên men răng, dễ bị mài mòn và phá hủy, từ đó là giảm tác động tích cực của baking soda lên răng.
  • Khi đang trong thời gian niềng răng và có các dấu hiệu dị ứng với thuốc tẩy trắng răng cũng không nên dùng baking soda như là một phương pháp giúp tẩy trắng răng. Nếu người đang niềng răng có chứa keo chỉnh nha hoặc sử dụng mắc cài cố định cũng không nên dùng baking soda bởi lẽ sẽ làm mềm keo chỉnh nha.
  • Trong trường hợp người dùng baking soda khoảng 2 tuần mà không hiệu quả thì nên dừng lại và thử các cách làm trắng răng khác chứ không nên áp dụng nó trong thời gian dài.
  • Vẫn phải duy trì việc chăm sóc răng miệng hàng ngày chứ không nên phụ thuộc việc làm trắng răng bằng baking soda.
  • Việc đánh răng với baking soda sẽ đem lại hiệu quả trắng răng khá tốt nếu sử dụng đúng cách. Ngược lại, nếu không tuân thủ theo những chỉ dẫn trong việc dùng baking soda không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn gây ra những hậu quả đáng tiếc là làm mòn men răng, làm hỏng răng vĩnh viễn.
  • Nên định kỳ kiểm tra tình trạng răng miệng với bác sĩ nha khoa ít nhất 6 tháng/ lần để phát hiện sớm các bệnh lý để điều trị thích hợp. Không nên tự ý thực hiện các biện pháp làm trắng răng tại nhà khi chưa có đầy đủ các thông tin hướng dẫn cụ thể.

Hy vọng bài viết trên đã giúp giải đáp thắc mắc việc làm trắng răng bằng cách dùng baking soda có hại không? Nếu muốn áp dụng phương pháp này, bạn nên làm đúng cách để mang lại hiệu quả và an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

52.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan