Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barré

Hội chứng Guillain - Barre là một rối loạn hiếm gặp xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh dẫn tới liệt cơ tức thời, thậm chí là tê liệt toàn bộ cơ thể.

1. Hội chứng Guillain-Barre

Hội chứng Guillain-Barre là một trong những rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh. Triệu chứng đầu tiên thường xuất hiện ở tứ chi, sau đó lan ra toàn thân.

Nguyên nhân chính gây ra hội chứng Guillain-Barre không rõ ràng, thường đi trước bởi một căn bệnh truyền nhiễm như một nhiễm trùng hô hấp hoặc dạ dày. Tỷ lệ người mắc hội chứng Guillain-Barre chỉ khoảng 1/100000, tương đối hiếm gặp. Ngoài ra, những người có nguy cơ mắc hội chứng Guillain - Barre có đó là:

Hội chứng Guillain- Barre đau tay, khớp tay
Triệu chứng đầu tiên của bệnh thường xuất hiện ở tứ chi, sau đó lan ra toàn thân

2. Liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barre

Hội chứng Guillain thường bắt đầu xuất hiện triệu chứng ngứa ran, hoặc mất cảm giác bắt đầu từ chân và bàn chân, sau đó lây lan đến thân và cách tay. Những triệu chứng này thường bắt đầu biểu hiện không rõ ràng. Khi rối loạn tiến triển, có thể dẫn tới cơ bắp yếu kém, thậm chí là liệt cơ tức thời. Các dấu hiệu, triệu chứng bao gồm:

  • Ngứa hoặc mất cảm giác trên ngón tay, ngón chân hoặc cả hai.
  • Điểm yếu hay cảm giác ngứa ran ở chân lan ra trên cơ thể.
  • Đi bộ không ổn định hoặc không có khả năng đi bộ.
  • Gặp khó khăn với chuyển động của mắt, cử động trên khuôn mặt, nói, nhai, nuốt.
  • Đau dữ dội ở lưng dưới.
  • Khó khăn với kiểm soát bàng quang hoặc các chức năng đường ruột.
  • Nhịp tim rất chậm hoặc huyết áp thấp.
  • Khó thở.

Hầu hết triệu chứng yếu cơ sẽ xuất hiện trong vòng ba tuần. Một số trường hợp dấu hiệu và triệu chứng có thể tiến triển rất nhanh với tình trạng tê liệt hoàn toàn hai chân, hai tay và các cơ hô hấp trong vài giờ.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng Guillain - Barre hiện vẫn chưa rõ. Trong khoảng 60% trường hợp có liên quan đến nhiễm trùng ảnh hưởng đến cả hai phổi hoặc đường tiêu hóa, trước khi xảy ra rối loạn liệt cơ tức thời.

Nguyên nhân dẫn tới liệt cơ tức thời bởi hội chứng Guillain - Barre vì hệ thống miễn dịch thường chỉ tấn công vật ngoại lai và các sinh vật xâm nhập, bắt đầu tấn công các dây thần kinh truyền tín hiệu giữa cơ thể và bộ não. Bao gồm bảo vệ của dây thần kinh bị hư hỏng và cản trở quá trình truyền tín hiệu gây ra suy yếu và tế cóng, liệt cơ tức thời.

4. Chẩn đoán

Chọc dò tủy sống
Chọc dò tủy cột sống thắt lưng là một trong những biện pháp chẩn đoán Hội chứng guillain - barre

Để chẩn đoán hội chứng Guillain - Barre ở giai đoạn sớm thường rất khó. Một số biện pháp chẩn đoán hội chứng guillain - barre bao gồm:

  • Chọc dò tủy sống thắt lưng: thu hồi một lượng nhỏ chất dịch từ ống tủy sống. Đây là dịch não tủy sau đó thử nghiệm cho một loại hình cụ thể của sự thay đổi thường xảy ra ở những người có hội chứng Guillain - Barre.
  • Xét nghiệm chức năng thần kinh: có 2 loại xét nghiệm chức năng thần kinh đó là tốc độ dẫn truyền thần kinh và electromyography, nhằm đánh giá dây thần kinh và cơ bắp phản ứng với các kích thích điện nhỏ.

5. Điều trị

Có hai phương pháp điều trị chính đó là thay huyết tương hoặc dùng immunoglobulin tiêm tĩnh mạch.

  • Điều trị bằng huyết tương tinh chế: phương pháp điều trị này còn được gọi là trao đổi huyết tương trong đó các kháng thể gây tổn hại được loại bỏ từ máu. Plasmapheresis bao gồm loại bỏ các phần chất lỏng của máu (plasma) và tách nó ra khỏi tế bào máu thực sự. Các tế bào này sau đó được đưa trở lại vào cơ thể , mà các nhà sản xuất huyết tương nhiều hơn để bù đắp cho những gì đã được gỡ bỏ. Nó không rõ ràng lý do tại sao điều trị này, nhưng các nhà khoa học tin rằng rids plasmapheresis plasma của các kháng thể nào đó góp phần vào việc tấn công hệ thống miễn dịch trên các dây thần kinh ngoại vi
  • Globulin miễn dịch (Immunoglobulin): có chứa các kháng thể globulin miễn dịch khỏe mạnh từ các nhà tài trợ máu. Globulin miễn dịch liều cao có thể ngăn chặn được các kháng thể gây tổn hại góp phần vào hội chứng Guillain - Barre.

Đối với bệnh nhân liệt cơ tức thời do hội chứng Guillain - Barre cần được tập phục hồi chức năng. Người chăm soc bệnh nhân có thể cần phải tự di chuyển cánh tay và chân để giữ cho cơ bắp linh hoạt và mạnh mẽ. Sau đó, bệnh nhân sẽ cần vật lý trị liệu để giúp lấy lại sức mạnh và chuyển động thích hợp để có thể hoạt động dễ dàng.

6. Biến chứng do hội chứng Guillain - Barre

Khó thở nam giới đàn ông
Khó thở là một biến chứng nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cho bệnh nhân mắc hội chứng Guillain - Barre

Các biến chứng có thể xảy ra bởi hội chứng Guillain - Barre bao gồm:

  • Khó thở: là một biến chứng có khả năng gây tử vong cho người bệnh của hội chứng Guillain - Barre là các điểm yếu hoặc tê liệt có thể lây lan đến các cơ điều khiển hơi thở. Bệnh nhân cần giúp đỡ tạm thời từ một máy thở khi nhập viện để điều trị.
  • Tê hoặc cảm giác khác: hầu hết những bệnh nhân mắc hội chứng Guillain - Barre hồi phục hoàn toàn hoặc chỉ có trẻ vị thành niên, hiện tượng suy yếu hoặc bất thường cảm giác như bị tê hoặc ngứa ran. Tuy nhiên, đầy đủ phục hồi có thể được làm chậm, thường tham gia một năm hoặc lâu hơn.

Tóm lại, hội chứng guillain - barre là một rối loạn mà hệ thống miễn dịch tấn công các dây thần kinh, có thể dẫn tới liệt cơ tức thời. Và có thể gây ra biến chứng liệt cơ hô hấp, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm. Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường về thần kinh hay có cảm giác yếu cơ,... cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

239 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan