Loét miệng ở bệnh nhân HIV

Loét miệng HIV là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ngay từ những giai đoạn đầu tiên. Tình trạng không chỉ gây cản trở và nhiều phiền phức đến cuộc sống thường ngày, viêm loét miệng còn tạo điều kiện cho nhiễm trùng, dẫn đến các rủi ro khác về sức khỏe. Vậy điều gì gây ra viêm loét miệng HIV giai đoạn đầu?

1.Vì sao bệnh nhân bị viêm loét miệng HIV?

Lở miệng HIV là triệu chứng phổ biến, gặp ở hầu hết bệnh nhân của căn bệnh này ngay cả khi bệnh vẫn còn ở giai đoạn đầu. Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, có đến 40% đến 50% bệnh nhân HIV gặp phải tình trạng nhiễm trùng ở miệng, dẫn đến vết loét và vết lở. Tình trạng này không chỉ gây đau đớn và ngăn cản hoạt động ăn uống, uống thuốc ở bệnh nhân mà còn là tiền đề cho nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm loét miệng HIV rất đa dạng, trong đó thường gặp nhất là 5 nguyên nhân sau.

1.1 Loét miệng HIV giai đoạn đầu do Herpes ở miệng

Khi nhiễm HIV, bệnh nhân cũng có nguy cơ cao nhiễm một loại virus gây loét khác là virus Herpes Simplex (hay HSV). Loại virus này khi tấn công vào khu vực miệng sẽ tạo ra tình trạng loét đỏ tại hầu hết vị trí, bao gồm môi, lưỡi, nướu và vùng bên trong má. Hầu hết các vết loét do virus này gây ra đều là vết loét lạnh, hoặc dạng mụn nước.

Ngoài ra, khi bị Herpes miệng, bệnh nhân cũng có một số biểu hiện khác như sốt nhẹ, đau nhức cơ, cơ thể suy nhược, sưng và đau các hạch bạch huyết, nóng rát người...

Đây là một loại nhiễm trùng cơ hội xảy ra đối với bệnh nhân bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị loại virus này tấn công. Trên thực tế, virus HIV có tốc độ lây lan mạnh mẽ thông qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hay vết loét của bệnh nhân bị nhiễm trùng.

Không chỉ gây các vết lở loét ở miệng, HIV cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn rộp ở bộ phận sinh dục, hậu môn... nếu có sự tiếp xúc trực tiếp.

1.2 Virus HPV cũng gây ra tình trạng lở miệng HIV

Bị HIV tạo cơ hội cho vô số các loại tác nhân khác tấn công, trong đó có virus HPV. HPV là virus gây u nhú ở người và chúng là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Ngoài ra, loại virus này cũng lây lan và gây ra ung thư hậu môn / ung thư miệng nếu bệnh nhân quan hệ thiếu an toàn với người khỏe mạnh.

Khi nhiễm trùng HPV ở miệng, quanh miệng sẽ xuất hiện các vết sưng trắng, kích thước nhỏ, mụn cóc, loét lở miệng, đau họng và khó nuốt khi ăn uống...

lở miệng HIV
Lở miệng HIV có thể do virus HPV gây ra

1.3 Loét miệng HIV do nhiệt miệng

Nhiệt miệng hay còn có tên gọi khác là loét Aphthous, bao gồm các vết loét nông và nhỏ, xuất hiện nhiều ở vùng mô mềm quanh miệng như bên trong má, nướu, môi... Các vết loét này có màu trắng hoặc màu vàng với viền đỏ, hình oval hoặc hình tròn, kích thước đa dạng.

Khác với những nguyên nhân phía trên, nhiệt miệng có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào, dù khỏe mạnh hay đang đau yếu, thậm chí xuất hiện định kỳ hàng tháng. Nguyên nhân gây ra nhiệt miệng rất phong phú, bao gồm căng thẳng kéo dài, ăn đồ cay nóng, các chấn thương ở miệng, thiếu hụt vitamin và khoáng chất...

Trong đó, bệnh nhân HIV bị suy yếu hoạt động miễn dịch cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiệt miệng phát triển, tuy nhiên các vết loét miệng HIV này không có tính lây nhiễm. Nếu được chẩn đoán là bị nhiệt miệng, bạn chỉ cần súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, giữ khoang miệng sạch sẽ, điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh... sẽ cải thiện nhanh chóng.

2. Viêm loét miệng HIV giai đoạn đầu vì nhiễm nấm miệng

Đối với những đối tượng có sự suy yếu trong hệ thống miễn dịch, nguy cơ nhiễm nấm ở miệng sẽ cao hơn rất nhiều. Vì vậy, bệnh nhân HIV hoàn toàn có khả năng bị lở miệng vì nguyên nhân này.

Khi bị nấm miệng, khu vực vòm miệng, lưỡi và bên trong má sẽ xuất hiện các mảng trắng hoặc mảng vàng. Một số biểu hiện triệu chứng khác có thể gặp khi bị nấm miệng là:

  • Nóng rát họng, khó nuốt.
  • Khô miệng dữ dội.
  • Chán ăn và mất vị giác
  • Khô miệng gây viêm loét miệng HIV

Virus HIV sẽ làm tuyến nước bọt của cơ thể sưng lên và giảm lượng nước bọt sản xuất được, khiến miệng bị khô nghiêm trọng. Khi đó, khu vực trong miệng sẽ không thoát khỏi mảng bám cũng như tình trạng nhiễm trùng.

Khó nuốt là dấu hiệu của bệnh gì?
Loét miệng hiv có thể gây ra tình trạng khó nuốt

3. Viêm loét miệng có phải bị HIV không?

Tất nhiên một bệnh lý không do một triệu chứng bất kỳ nào tạo thành, và HIV cũng vậy. Viêm loét miệng chỉ là một trong nhiều triệu chứng phổ biến của HIV, nhưng không thể chỉ dựa vào biểu hiện này để chẩn đoán.

Bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc phải HIV giai đoạn sớm nếu ngoài loét miệng, cơ thể có thêm các triệu chứng sau.

3.1 Sốt nhẹ thường xuyên

giai đoạn cửa sổ ARS của bệnh HIV, cơ thể bệnh nhân thường bị sốt nhẹ (38 độ C đến 39 độ C) và kèm thêm các triệu chứng như đau họng, sưng hạch bạch huyết, suy nhược cơ thể... Đây chính là các phản ứng của hệ miễn dịch khi virus di chuyển dần vào máu và bắt đầu nhân lên.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ có một số triệu chứng khác như đau đầu, đau nhức các khớp và cơ bắp. Giai đoạn ARS rất thường bị nhầm với bệnh cảm cúm thông thường hoặc các nhiễm trùng virus khác.

3.2 Cảm thấy buồn nôn và nôn ói, tiêu chảy

Có khoảng 30% đến 60% bệnh nhân bị HIV sẽ bị ói mửa và tiêu chảy thường xuyên ở giai đoạn đầu của HIV, đặc biệt là sau khi điều trị kháng virus. Đây là hậu quả từ các nhiễm trùng cơ hội do HIV.

3.3 Sụt cân không rõ nguyên nhân

Giảm cân một cách bất thường ngay cả khi đã ăn rất nhiều là dấu hiệu cho thấy bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng hơn.

3.4 Phát ban ngoài da cũng là dấu hiệu HIV sớm

Trong quá trình bị nhiễm virus HIV, dù sớm hay muộn, da của bạn cũng sẽ xuất hiện các ban màu hồng hoặc màu đỏ tạo ra cảm giác khó chịu và ngứa ngáy. Ngoài ra, bạn cũng dễ bị cảm lạnh và dị ứng hơn.

4. Dấu hiệu HIV sớm ở phụ nữ

Đối với phụ nữ, dấu hiệu nhiễm HIV sớm bao gồm:

  • Dễ bị nhiễm nấm men hơn. Đây là loại nấm gây ra viêm âm đạo phổ biến, ngoài ra cũng có thể gây viêm miệng và thực quản, biểu hiện gồm các mảng trắng.
  • Rối loạn kinh nguyệt với thời gian hành kinh và lượng máu kinh ít hơn đáng kể.

Có thể nói, dấu hiệu viêm loét miệng HIV là một trong những biểu hiện sớm trong giai đoạn đầu của bệnh, có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, để biết chính xác bạn có bệnh hay không, cần có sự kiểm tra từ bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan