Lưu đồ đặt nội khí quản khó

Bài viết được viết bởi ThS, BS. Khổng Trọng Thắng, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Đặt nội khí quản khó là thời gian đặt ống nội khí quản mất hơn 10 phút hoặc cần nhiều hơn ba lần thử. Đặt nội khí quản khó nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như thiếu oxy nặng và trụy tim mạch, dẫn đến ngừng tim, thiếu máu não và tử vong. Dưới đây là lưu đồ đặt nội khí quản khó.

1. Đánh giá lâm sàng các vấn đề khó trong kiểm soát đường thở

2. Tích cực cung cấp oxy bằng các biện pháp trong suốt quá trình kiểm soát đường thở khó

3. Xem xét và chọn lựa các biện pháp kiểm soát đường thở thích hợp

Hình ảnh
Các biện pháp kiểm soát đường thở thích hợp
Các biện pháp kiểm soát đường thở thích hợp

  • Những chọn lựa khác (không giới hạn) phẫu thuật dùng mặt nạ thanh quản, gây tê đám rối, gây tê vùng. Sử dụng các biện pháp này chỉ thực hiện được khi thông khí được bằng bóng mask. Vì thế, những tùy chọn này có giá trị giới hạn.
  • Thiết lập đường thở bằng các biện pháp xâm lấn bao gồm phẫu thuật, mở khí quản ra da, mở màng giáp nhẫn.
  • Cách tiếp cận không xâm lấn trong đặt nội khí quản khó có thể sử dụng các lưỡi đèn đặt nội khí quản khác nhau. Mặt nạ thanh quản (có hoặc không có ống nội soi mềm) đặt nội khí quản bằng ống nội soi, sử dụng stylet, đặt nội khí quản ngược dòng, đặt mũ qua mũi hoặc miệng.
  • Xem xét chuẩn bị cho bệnh nhân đặt nội khí quản tĩnh hoặc hủy phẫu thuật.
  • Chọn lựa thông khí cấp cứu không xâm nhập bao gồm ống soi cứng, ống Combitube, thông khí phun phản lực.

Đặt nội khí quản khó cần được thực hiện bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt nhất trên thế giới giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất. Không gian bệnh viện được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

777 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan