Lưu ý cần biết khi mổ nội soi khớp gối

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Mai Anh Kha - Bác sĩ ngoại Chấn thương chỉnh hình - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Phẫu thuật nội soi khớp gối là một loại phẫu thuật tiên tiến được sử dụng để chẩn đoán và điều trị đau đầu gối hoặc các vấn đề đầu gối khác. Nó có thể được sử dụng cho viêm, tổn thương, chấn thương và nhiễm trùng.

1. Phẫu thuật nội soi khớp gối là gì?

Mổ nội soi khớp gối là một loại phẫu thuật đầu gối có lỗ khóa cho phép bác sĩ phẫu thuật nhìn thấy bên trong đầu gối của bạn bằng máy ảnh. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên nội soi khớp gối nếu bạn bị đau đầu gối dai dẳng và các triệu chứng khác.

Phẫu thuật có thể sửa chữa hoặc loại bỏ bất kỳ mô và sụn bị hư hỏng hoặc để điều trị xương bánh chè không ổn định.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng máy soi khớp (một ống kim loại mỏng có chứa máy ảnh) và các dụng cụ phẫu thuật nhỏ trong quá trình phẫu thuật đầu gối của bạn. Hình ảnh truyền tải sẽ được hiển thị trên một màn hình. Bác sĩ có thể lưu những hình ảnh này để cho bạn thấy những gì xảy ra với đầu gối của bạn sau khi phẫu thuật.

Bạn sẽ phục hồi nhanh hơn khi phẫu thuật nội soi khớp gối so với khi bạn phẫu thuật mở khớp gối.

Các thuốc giảm đau khớp gối thường dùng
Nội soi khớp gối giúp bạn hồi phục nhanh hơn là phẫu thuật mở khớp thông thường

2. Chuẩn bị cho nội soi khớp gối

Mổ nội soi khớp gối thường được thực hiện dưới gây mê toàn thân, hay gây tê cục bộ bạn sẽ ngủ trong suốt quá trình. Thuốc gây mê nói chung có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, vì vậy điều quan trọng là bạn không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong sáu giờ trước khi mổ nội soi khớp gối.

Thông thường bạn sẽ có thể được mổ nội soi khớp gối và về nhà từ bệnh viện trong cùng một ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu đã gây tê vùng (một loại thuốc gây tê cục bộ làm tê vùng chân rộng hơn), có thể có phải ở lại qua đêm cho đến khi có thể đi lại đủ tốt.

Bác sĩ có thể chẩn đoán vấn đề đầu gối của bạn bằng cách kiểm tra đầu gối hoặc chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ (MRI). Quét MRI sử dụng từ trường và sóng radio để đưa ra hình ảnh rất chi tiết về bên trong cơ thể.

3. Điều gì xảy ra trong quá trình mổ nội soi khớp gối?

Bạn sẽ nằm xuống bàn, chân ở đúng vị trí để bác sĩ phẫu thuật có thể nhìn rõ đầu gối. Bác sĩ phẫu thuật sẽ chờ thuốc mê bắt đầu làm việc. Sau đó, họ sẽ thực hiện những vết cắt nhỏ trên da quanh đầu gối.

Bác sĩ sẽ cho chất lỏng vô trùng vào khớp gối để rửa sạch. Điều này sẽ giúp nhìn thấy bên trong đầu gối rõ ràng hơn. Sau đó, họ sẽ chèn máy soi khớp(ống kim loại mỏng chứa máy ảnh) và kiểm tra khớp gối bằng cách nhìn vào hình ảnh trên màn hình.

Chương trình đào tạo nội soi khớp gối
Hình ảnh bên trong khớp gối sẽ được nhìn thấy trên màn hình

Bác sĩ phẫu thuật sẽ di chuyển máy soi khớp xung quanh để không bỏ lỡ bất cứ điều gì cần xem xét. Họ có thể chụp một số bức ảnh. Khi đã chẩn đoán vấn đề, họ có thể quyết định điều trị đầu gối của bạn. Bằng cách sử dụng các công cụ phẫu thuật khác để sửa chữa hoặc loại bỏ bất kỳ mô bị hỏng nào, chẳng hạn như sụn.

Sau khi thực hiện xong thủ thuật bác sĩ phẫu thuật sẽ rút chất lỏng ra. Đóng vết cắt bằng các mũi khâu hoặc dải dính và quấn băng xung quanh đầu gối.

4. Phục hồi sau phẫu thuật nội soi khớp gối

Sau phẫu thuật nội soi khớp gối, đầu gối của bạn có khả năng cảm thấy đau và sưng. Có thể áp dụng chườm lạnh, chẳng hạn như nước đá vì nó giúp giảm sưng và bầm tím. Đừng chườm đá trực tiếp lên da vì nó có thể làm hỏng da bạn; hãy bọc đá trong một cái khăn tay.

Cần nghỉ ngơi cho đến khi tác dụng của thuốc gây tê đã hết. Có thể mất vài giờ trước khi cảm giác quay trở lại. Cẩn thận không va đập hoặc gõ. Có thể nhận thấy một số khó chịu khi thuốc mê mất đi và một số sưng.

Không được dồn trọng lượng lên chân trong một tuần sau khi phẫu thuật nội soi khớp gối. Vì vậy, sử dụng nạng nếu cần di chuyển. Bác sĩ vật lý trị liệu có thể cung cấp cho bạn một số bài tập để sẽ giúp cải thiện sức mạnh ở đầu gối. Tiếp Tục thực hiện các bài tập này khi bạn về nhà, vì chúng sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

Mọi người hồi phục từ mổ nội soi khớp gối khác nhau. Thời gian bạn cần để phục hồi sẽ phụ thuộc vào nhiều thứ, bao gồm cả việc bạn có điều trị gì trong khi phẫu thuật đầu gối hay không. Mọi người phải mất hầu hết từ hai đến sáu tuần để hồi phục hoàn toàn.

Bị chấn thương sọ não và liệt nửa ngườ
Nên sử dụng nạng để di chuyển sau khi phẫu thuật nội soi khớp gối

5. Tác dụng phụ và biến chứng của mổ nội soi khớp gối

Sau khi phẫu thuật nội soi khớp gối, bạn có thể bị đau và sưng quanh đầu gối. Điều này có thể kéo dài đến một tuần và là hoàn toàn bình thường. Nhưng nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật hoặc y tá nếu đầu gối bắt đầu chảy máu.

Mổ nội soi khớp gối có thể gây ra một vài biến chứng. Bao gồm:

  • Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)
  • Tổn thương ngẫu nhiên vào bên trong khớp gối
  • Nhiễm trùng trong khớp gối
  • Chất lỏng trong suốt rò rỉ vào khớp và ra ngoài da
  • Tổn thương dây thần kinh, có thể dẫn đến mất cảm giác ở da trên đầu gối
  • Yếu cơ - điều này thường có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu
  • Đau dai dẳng

Nếu bạn có một sụn bị rách hoặc bị tổn thương được lấy ra khỏi khớp gối trong quá trình mổ nội soi khớp gối, điều này có thể khiến bạn dễ bị viêm xương khớp sau này.

Phẫu thuật nội soi khớp gối là một trong những phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất được thực hiện bởi bác sĩ chỉnh hình. Qua bài viết này hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích nếu bạn đang chuẩn bị tiến hành thủ thuật này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Phú Quốc, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan