Lưu ý khi sử dụng kháng sinh điều trị viêm bể thận cấp

Viêm bể thận cấp là một dạng viêm đường tiết niệu thường gặp, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tình trạng hỏng thận, nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng.

1. Viêm bể thận cấp là gì?

Viêm bể thận cấp là tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính ở các đài thận, bể thận, niệu quản và nhu mô thận.

2. Nguyên nhân gây viêm bể thận cấp?

Nguyên nhân gây viêm bể thận cấp là các loại vi khuẩn bao gồm cả gram (+) và gram (-). Vi khuẩn gram (-) thường là E.Coli, Klebsiella, Proteus mirabilis, Enterobacter,... đây là nhóm chủ yếu gây viêm bể thận cấp. Ngược lại vi khuẩn gram (+) là nhóm thường ít gặp (dưới 10%) tuy nhiên vẫn tồn tại một số loài như Enterococcus, Staphylococcus,... Khi gặp các yếu tố thuận lợi như: nhiễm khuẩn vùng tiết niệu dưới; sau khi phẫu thuật hệ tiết niệu; tắc nghẽn đường tiết niệu do sỏi thận, khối u, hẹp bể thận niệu quản, có thai,.. hoặc có sẵn các ổ viêm khu trú vi khuẩn sẽ sinh sôi phát triển gây viêm bể thận cấp.

3. Điều trị viêm bể thận cấp

Thuốc kháng sinh điều trị vi khuẩn HP
Điều trị viêm bể thận cấp bằng kháng sinh là cách điều trị phổ biến

Kháng sinh là phương án cần thiết và phổ biến để điều trị viêm bể thận cấp. Tuy nhiên, có rất nhiều người tự nhận thấy mình có dấu hiệu giống viêm bể thận cấp hoặc bệnh cũ tái phát thường tùy tiện sử dụng thuốc kháng sinh mà không hề hỏi ý kiến bác sĩ. Đây là điều hết sức không nên.

Nếu điều trị không đúng cách bệnh viêm bể thận cấp không những không được chữa khỏi mà còn để lại những biến chứng nguy hiểm khôn lường. Do vậy cần hết sức lưu ý vấn đề này đồng thời cũng nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có uy tín để được thăm khám và điều trị hợp lý.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe bệnh nhân và các vi khuẩn tìm thấy trong nước tiểu mà bác sĩ sẽ kê những loại thuốc kháng sinh chữa viêm bể thận cấp và liều lượng dùng khác nhau. Thời gian điều trị viêm bể thận cấp bằng kháng sinh có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần hoặc lâu hơn, phụ thuộc vào tiến triển của bệnh.

Nếu bệnh nhẹ, kháng sinh đường uống là loại được chỉ định. Nếu bệnh nặng các loại kháng sinh chữa viêm bể thận cấp đường tiêm sẽ được sử dụng. Trong quá trình điều trị ngoài kháng sinh, bạn cũng sẽ có thể được chỉ định dùng thuốc giảm đau hoặc truyền tĩnh mạch bù điện giải.

4. Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh chữa viêm bể thận cấp

Thuốc kháng viêm Corticoid
Người bệnh chỉ sử dụng kháng sinh điều trị viêm bể thận cấp khi có chỉ định của bác sĩ

Để tránh tình trạng kháng kháng sinh hoặc không đạt hiệu quả điều trị, người bệnh đặc biệt lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ sử dụng kháng sinh chữa viêm bể thận cấp khi có sự chỉ định của bác sĩ;
  • Sử dụng đúng liều, đủ lượng, không bỏ giữa chừng (trừ trường hợp dị ứng, mẫn cảm) khi chưa hết đơn để tránh tình trạng kháng kháng sinh;
  • Không để dành thuốc và không chia sẻ với người khác;
  • Không sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm bể thận cấp theo đơn thuốc được kê cho người khác;
  • Một số loại thuốc kháng sinh chữa viêm bể thận cấp có thể gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn. Lúc này hãy lập tức ngưng sử dụng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ;
  • Hãy bổ sung nước một cách hợp lý để đảm bảo lượng nước tiểu >50ml/giờ;
  • Phụ nữ có thai và trẻ em dưới 15 tuổi cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị viêm bể thận cấp.

Để điều trị viêm bể thận cấp hiệu quả, việc phát hiện ra bệnh sớm đóng vai trò rất quan trọng. Bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ để nắm được tình hình sức khỏe cơ thể cũng như sớm phát hiện ra bệnh.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

972 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan