Lưu ý nếu phải nhổ răng 4r4 để niềng

Nhổ răng số 4 để niềng răng là một trong những kỹ thuật thường gặp trong chỉnh nha niềng răng với mục đích tạo khoảng trống để việc niềng răng đạt hiệu quả. Tuy nhiên việc nhổ răng số 4 ảnh hưởng khá nhiều tới cung hàm, vì vậy trước khi nhổ răng các nha sĩ đều có những tư vấn về vấn đề nhổ răng 4r4. Vậy cần lưu ý những gì khi nhổ răng 4r4 để niềng?

1. Nhổ răng 4r4 là gì?

Nhổ răng 4r4 là chỉ định nhổ 4 răng cối nhỏ nhất trên cung hàm thường để tạo điều kiện thuận lợi cho các răng khác có khoảng trống di chuyển dễ dàng trong niềng răng - chỉnh nha. Các bác sĩ nha khoa sẽ đánh giá xem khả năng niềng răng nhổ răng nào trước khi đưa ra chỉ định nhổ 4 răng số 4 để đảm bảo không có biến chứng xấu trên cung hàm người bệnh.

Một số chỉ định nhổ 4 răng số 4 gồm có:

  • Răng hô nặng: là dạng sai lệch khớp cắn khiến hàm trên bị nhô ra quá mức so với hàm dưới, khi nhìn góc nghiêng khiến gương mặt trở nên mất cân đối. Ở trường hợp này việc nhổ răng số 4 sẽ giúp các cụm răng cửa được kéo vào từ đó hàm răng trở nên cân đối và thẩm mỹ hơn.
  • Răng móm nặng: là dạng khiếm khuyết phổ biến khiến người bị khi cười khép miệng răng hàm dưới sẽ nằm ngoài hàm trên gây mất cân đối cho gương mặt.
  • Răng lệch lạc nhiều: là tình trạng các răng mọc chen chúc nhau, thường mọc xô lệch hoặc xiên vẹo không theo phương thẳng đứng khiến nụ cười trở nên kém duyên. Ngoài ra hoạt động ăn nhai trên đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn hơn do khung xương hàm nhỏ không đủ chỗ để cho răng móm. Trường hợp này thường cần phải nhổ 4 răng số 4 cùng lúc để việc niềng răng đạt hiệu quả tốt
  • Sai lệch khớp cắn nghiêm trọng: là các dạng khớp cắn ngược, khớp cắn chéo, cắn sâu, cắn hở,... không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến việc ăn nhai thức ăn hay vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn, nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng rất cao

2. Vì sao chọn nhổ răng 4r4 khi niềng răng?

Các trường hợp răng mọc quá lệch lạc hoặc sai khớp cắn nặng nề nha sĩ sẽ chỉ định nhổ 4 răng số 4 để chỉnh nha tuyệt đối. Nguyên nhân lựa chọn 4 răng này thường do các lý do sau:

  • Vị trí: răng số 4 nằm giữa cung hàm nên thuận lợi cho việc di chuyển của cả hàm răng cả trong lẫn ngoài, hạn chế tối đa việc răng bị xô lệch.
  • Có thể thay thế: về mặt chức năng và hình thể răng số 4 khá tương đồng với răng số 5, do đó có thể thay thế cho nhau được. Sau khi nhổ 4 răng số 4 và niềng răng bạn vẫn có thể ăn nhai được bằng răng số 5 mà không có sự khó khăn nào về sức khỏe răng miệng.

3. Nhổ 4 răng số 4 khi niềng có nguy hiểm không?

Trước khi đưa ra chỉ định nhổ răng 4r4 khi niềng, nha sĩ cần thăm khám toàn diện người bệnh, chụp Xquang răng để kiểm tra. Với các trường hợp bệnh nhân có bệnh mạn tính cần thông báo cho bác sĩ trước khi nhổ để có phương án thay thế an toàn hơn. Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt cũng không nên nhổ răng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nhìn chung việc nhổ 4 răng số 4 vẫn khá an toàn với các phương tiện hiện đại ngày nay, vì răng số 4 có kích thước nhỏ và không nằm ở vị trí phức tạp nên nhổ bỏ ít gặp biến chứng. Về sức khỏe lâu dài, việc niềng răng sau khi nhổ 4 răng số 4 ở các ca có chỉ định giúp răng có thể kéo khít khoảng trống, đều đặn, khớp cắn chuẩn và bệnh nhân giảm được các bệnh lý về răng miệng

4. Những lưu ý sau khi nhổ răng 4r4

Mặc dù việc nhổ răng 4r4 để niềng răng tương đối an toàn nhưng việc thực hiện các điều trị xâm lấn vẫn tồn tại các nguy cơ nhất định. Do đó người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế có uy tín để thực hiện việc nhổ răng. Ngoài ra, chế độ chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng số 4 cũng quan trọng giúp cho việc phục hồi tốt hơn, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ
  • Tránh đánh răng hoặc súc miệng quá mạnh gây tổn hại đến vết thương
  • Nếu sau nhổ răng có cảm giác đau nhức quá mức có thể chườm lạnh bên cạnh việc sử dụng thuốc
  • Nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là 24 giờ sau khi mới nhổ răng
  • Nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nhai như cháo, bún, súp, bổ sung các dưỡng chất cần thiết như canxi, vitamin, sắt để vết thương nhanh chóng hồi phục

Trên đây là những lưu ý quan trọng về vấn đề nhổ răng 4r4. Bạn lưu ý thực hiện đúng và theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa để có được kết quả tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan