Mặt tối của sự cô đơn

20% (60 triệu) người Mỹ báo cáo rằng cô đơn là nguồn gốc trong sự đau khổ của họ. Trên thực tế, phản ứng cảm xúc của chúng ta đối với sự từ chối xuất phát từ vùng não của chúng ta (vùng đệm phía trước của lưng) cũng phản ứng với nỗi đau thể xác.

1. Cô đơn và ở một mình

Cô đơn gắn liền với việc sống một mình. Tuy nhiên, sự đơn độc và ở một mình chỉ mô tả một tình trạng thể chất. Khi ở một mình không phải nhất thiết lúc nào chúng ta cũng cảm thấy cô đơn. Một số người chọn sống một mình và họ cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm như vậy. Họ không phải chịu chung cảm giác bị bỏ rơi khi mất bạn đời do chia tay, ly hôn hoặc qua đời.

2. Cô đơn trong các mối quan hệ

Mặc dù sự cô đơn lớn hơn ở những người sống một mình, đồng thời cũng có thể được cảm nhận khi ở trong một mối quan hệ hoặc một nhóm, do chất lượng mối quan hệ, chứ không phải số lượng của các tương tác xã hội quyết định liệu chúng ta có cảm thấy hài lòng với các mối quan hệ này không. Khi số giờ làm việc và sử dụng máy phương tiện truyền thông tăng lên, bữa tối gia đình đã giảm. Ngày nay, mặc dù số lượng tương tác đã tăng lên, nhưng do sự gia tăng của điện thoại di động, thời gian sử dụng màn hình dần thay thế thời gian sử dụng khuôn mặt. Mọi người dành nhiều thời gian trên các thiết bị kỹ thuật số của họ hơn là trong các cuộc trò chuyện trực tiếp, góp phần gây ra nhiều cô đơn hơn.

Mặt tối của sự cô đơn
Cảm thấy cô đơn trong các mối quan hệ

3. Sự phụ thuộc và thiếu thân mật trong mối quan hệ

Không có ai để lắng nghe, chăm sóc và khẳng định sự tồn tại của chúng ta sẽ khiến chúng ta cảm thấy bị cô lập hoặc bị bỏ rơi về mặt tình cảm. Mặc dù các mối liên hệ mật thiết là phương pháp khắc phục, nhưng ​​các mối quan hệ phụ thuộc sẽ bị thiếu sự thân mật. Những người cùng cha khác mẹ gặp khó khăn trong việc thân mật do xấu hổ và kỹ năng giao tiếp kém.

Cho dù ở một mình hay trong một mối quan hệ, những người phụ thuộc có thể không xác định được nguồn gốc của sự bất hạnh của họ. Hậu quả của cô đơn khiến cho họ có thể cảm thấy chán nản, buồn bã hoặc buồn chán nhưng không biết rằng họ đang cô đơn.

4. Sự cô đơn và nỗi sợ hãi

Cô đơn và nỗi sợ hãi cô đơn có những tiềm ẩn xuất phát từ sự thiếu kết nối và cô đơn mãn tính trong thời thơ ấu. Mặc dù một số trẻ em bị bỏ rơi hoặc bị lạm dụng, nhưng phần lớn lại lớn lên trong những gia đình mà cha mẹ không có thời gian hoặc đủ nguồn lực về tình cảm để tôn trọng cảm xúc và nhu cầu của trẻ con. Trẻ em cảm thấy bị phớt lờ, không được yêu thương, bị xấu hổ hoặc cô đơn. Một số cảm thấy giống như một người ngoài cuộc, mặc dù gia đình của họ dường như vẫn bình thường.

Tác hại của cô đơn là gì? Để đối phó với tình trạng này, những đứa trẻ không tự thích nghi mà bắt đầu nổi loạn, hoặc nghiện ngập, che đậy và cuối cùng, phủ nhận những gì họ cảm thấy bên trong.

5. Cô đơn và xấu hổ

Cảm giác xa cách bản thân ngày càng tăng và thiếu kết nối đích thực với cha mẹ có thể tạo ra sự cô đơn nội tâm và cảm giác không xứng đáng. Khi trưởng thành, những người phụ thuộc vào nhau có thể bị cuốn vào chu kỳ tự đánh bại bản thân là cô đơn, xấu hổ và trầm cảm. Việc chia tay nhiều lần và từ bỏ các mối quan hệ có thể là nguyên nhân thúc đẩy chu kỳ bỏ rơi ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Sự cô đơn của chúng ta càng lớn, sẽ khiến chúng ta càng ít tìm cách tham gia với người khác, trong khi sự lo lắng của chúng ta về các mối quan hệ đích thực ngày càng tăng. vậy tác hại của cô đơn sẽ xảy ra như thế nào? Các nghiên cứu cho thấy cô đơn kéo dài sẽ sinh ra lòng tự trọng thấp, hướng nội, bi quan, bất đồng, giận dữ, nhút nhát, lo lắng, giảm kỹ năng xã hội đồng thời gây ra trạng thái rối loạn thần kinh. Chúng ta tưởng tượng ra những đánh giá tiêu cực từ người khác, được gọi là sự lo lắng xấu hổ, dẫn đến các hành vi lo lắng, tiêu cực và tự bảo vệ, khiến người khác phản ứng tiêu cực, đáp ứng kết quả tưởng tượng của chúng ta.

Sự xấu hổ liên quan đến sự cô đơn không chỉ chống lại chính chúng ta mà còn mang một sự kỳ thị, vì vậy chúng ta không thừa nhận rằng chúng ta đang cô đơn. Sự cô đơn cũng được trải nghiệm từ những người khác với sự khác biệt về giới tính. Đàn ông cô đơn có cái nhìn nhận tiêu cực hơn phụ nữ.

Mặt tối của sự cô đơn
Cô đơn kéo dài sẽ sinh ra lòng tự trọng thấp, hướng nội, giảm kỹ năng xã hội đồng thời gây ra trạng thái rối loạn thần kinh

6. Rủi ro sức khỏe khi gặp phải tình trạng cô đơn

Mối liên hệ chặt chẽ giữa cô đơn và trầm cảm cho đến nay đã được ghi nhận. Cô đơn cũng gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng Những ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết, miễn dịch và tim mạch của chúng ta, và làm tăng nhanh cái chết. Theo nghiên cứu gần đây cho biết những người cô đơn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh thoái hóa thần kinh và nhiễm virus.

Cảm nhận được sự cô đơn sẽ kích hoạt phản ứng căng thẳng khi vượt qua hoặc chống chọi với căng thẳng. Hormone căng thẳng và triệu chứng viêm trong cơ thể tăng lên, đồng thời giảm tập thể dục và giấc ngủ phục hồi. Hàm lượng Norepinephrine trong máu tăng cao, làm tắt các chức năng miễn dịch và tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu gây viêm. Và hợp chất này làm cho chúng ta ít nhạy cảm hơn với cortisol bảo vệ chúng ta khỏi bị viêm.

Khi bình luận về những nghiên cứu này, các nhà thần kinh học đã chỉ ra rằng sự cô đơn trong một năm ảnh hưởng đến phản ứng viêm di truyền của chúng ta vào năm tiếp theo của cuộc sống. Bạn nên xác nhận vòng xoáy cảm xúc tự củng cố những tiêu cực như: Sự cô đơn dự đoán những thay đổi sinh học và những thay đổi sinh học có thể được dự đoán cho những thay đổi của trạng thái cô đơn.

7. Đương đầu với cô đơn

Chúng ta có thể không muốn nói chuyện với ai đó, mặc dù điều đó có thể mang lại trạng thái thoải mái cho chúng ta ở thời điểm đó. Tuy nhiên, hiện đã có nguồn dữ liệu để giải thích tại sao có những thay đổi về sinh học, thậm chí các căn cứ giải thích về di truyền khiến sự cô đơn khó vượt qua. Đối với nhiều người trong số chúng ta, khi rơi vào trạng thái cô đơn, lúc đó sẽ có xu hướng cô lập nhiều hơn. Từ đó có thể dẫn họ chuyển sang hành vi gây nghiện thay vì tìm kiếm kết nối xã hội. Có một mối tương quan cao giữa béo phì và cô đơn.

Chúng ta thực sự phải đấu tranh với bản năng rút lui tự nhiên của mình. Khi đó bạn có thể thử thừa nhận với bạn bè hoặc hàng xóm rằng bạn đang cô đơn. Để thúc đẩy giao lưu với những người khác, hãy cam kết tham gia lớp học, buổi gặp mặt, hoặc tập thể dục với một người bạn....

Như với tất cả các cảm giác, sự cô đơn trở nên tồi tệ hơn bởi sự phản kháng và tự phán xét. Chúng ta sẽ có cảm giác sợ phải trải qua nhiều nỗi đau hơn nếu chúng ta cho phép trái tim mình rộng mở. Khi trạng thái cảm xúc của chúng ta thay đổi, lúc đó chúng ta sẽ cảm thấy được tiếp thêm sinh lực, bình yên, mệt mỏi hoặc hài lòng khi ở một mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: psychcentral.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan